Viện phim Mỹ (AFI) đã chính thức công bố danh sách Top 10 phim hay nhất năm 2022. Trong lịch sử, các lựa chọn của Viện phim Mỹ (AFI) có xu hướng trùng với các đề cử cho Phim hay nhất được đề cử tại Lễ trao giải Oscar được tổ chức hằng năm.
Avatar: The Way of Water
Phần tiếp theo của bộ phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại sẽ tiếp tục câu chuyện về anh chàng thủy quân lục chiến liệt nửa người Jake Sully, tham gia vào một nhiệm vụ ở hành tinh xa xôi Pandora. Jake Sully đã sử dụng một bản thể Avatar để thu thập kiến thức về chủng tộc này và anh ngày càng trở nên gắn bó với họ hơn. Khi cuộc chiến giữa những kẻ tham lam trên trái đất với những người dân ở đây, Jake Sully đã bảo vệ họ và bắt đầu tình yêu với cô nàng Neytiri.
Avatar: The Way of Water sẽ mô tả cuộc sống của Jake Sully và Neytiri, cùng những đứa con của họ trên hành tinh Pandora. Khi một mối đe dọa khác bắt đầu diễn ra, họ buộc phải rời khỏi nơi ở và khám phá các vùng khác nhau của Pandora, bao gồm cả việc dành khá nhiều thời gian trên mặt nước, xung quanh vùng nước và thế giới bên dưới nước để bảo vệ gia đình và hành tinh của họ.
Bộ phim đã nhận được những đánh giá tích cực của giới chuyên môn lẫn khán giả như một thiên anh hùng ca khoa học viễn tưởng tuyệt vời, bao gồm những câu chuyện ngụ ngôn, chủ nghĩa thần bí và sinh thái học. Các yêu tố giải trí như cốt truyện, sự đột phá về mặt kỹ thuật, những cảnh hành động sáng tạo và đẹp mắt… cũng được đánh giá tốt.
Elvis
Elvis khám phá những khía cạnh trong cuộc đời cũng như âm nhạc của Elvis Presley (Austin Butler) thông qua góc nhìn về mối quan hệ phức tạp của ông với người quản lý Tom Parker (Tom Hanks). Phim được kể từ góc nhìn của Tom Parker, đào sâu vào sự hợp tác giữa cả hai trong suốt 20 năm, từ lúc cậu trai trẻ Elvis Presley vụt sáng thành sao trong bối cảnh xã hội Mỹ rối ren và văn hóa đại chúng ngày một phát triển, cho đến khi ông qua đời sớm vào năm 1977 ở tuổi 42.
Trung tâm của hành trình đó là những người có ảnh hưởng sâu sắc nhất trong cuộc đời của Elvis Presley, mối tình lãng mạn của ông với Priscilla Presley thời trẻ và tình bạn của anh ấy với các nhạc sĩ khác bao gồm B.B. King. Mọi thứ sẽ vẽ nên bức tranh về cuộc cách mạng văn hóa đại chúng của người Mỹ trong những năm 50, 60 và 70.
Elvis được xem là một bộ phim tiểu sử hay nhất năm 2022, khi cho thấy những khía cạnh khác trong cuộc đời của biểu tượng âm nhạc như phơi bày sự lạm dụng mà anh phải chịu đựng, sự tử tế khi anh hành động vì lợi ích của người khác và luôn dành sự quan tâm cho mọi người. Diễn xuất, giọng hát của Austin Butler xứng đáng với 12 phút vỗ tay tại Liên hoan phim Cannes.
Elvis cuộc đời của một vị vua vẽ nên bức tranh văn hóa đại chúng những năm 50 và 60 và 70
Everything Everywhere All at Once
Everything Everywhere All At Once kể về Evelyn Wang, một phụ nữ nhập cư Trung Quốc, người đang cố gắng xoay sở công việc quản lý cửa hàng giặt ủi gia đình với những khoản thuế rắc rối, mối quan hệ vợ chồng không như trước và cố giữ cho mối quan hệ LGBT của cô con gái mình ở mức độ hợp lý không quá cởi mở. Tuy nhiên mọi thứ trở nên xáo trộn khi Evelyn Wang bị cuốn vào những sự kiện ở các chiều không gian khác.
Evelyn Wang giờ phải chịu trách nhiệm giải cứu thế giới bằng cách khám phá các vũ trụ khác và kết nối với những cuộc sống của cô ở các đa vũ trụ khác nhau. Cuộc phiêu lưu kỳ lạ này mỗi lúc một rộng lớn hơn và Evelyn Wang cảm thấy bản thân bị lạc trong thế giới vô tận của đa vũ trụ.
Với những đánh giá tích cực từ cả giới chuyên môn và khán giả, bộ phim đã thu về hơn 100 triệu đô la trên toàn thế giới và là bộ phim đầu tiên của hãng A24 đạt cột mốc này. Bộ phim đã kết hợp hầu như tất cả các yếu tố điên rồ và hài hước không thể tưởng tượng, những pha hành động kỳ quái và giải quyết các mối quan tâm hiện sinh và triết học bằng các lát cắt tưởng tượng tốt nhất.
Everything Everywhere All At Once bộ phim đa vũ trụ gây ảo giác đến từ A24
The Fabelmans
The Fabelmans là bộ phim dựa trên thời thơ ấu của nhà làm phim nổi tiếng Steven Spielberg. Tập trung vào một gia đình Do Thái thuộc tầng lớp trung lưu sống vào giữa thế kỷ 20. Trong đó người mẹ Mitzi (Michelle Williams), là một cựu nghệ sĩ dương cầm hòa nhạc, giờ hiện là một người nội trợ và giáo viên dạy piano. Người bố là Burt (Paul Dano), là một nhà khoa học làm việc cho nhiều công ty công nghệ và cậu con trai tám tuổi Sammy (Mateo Zoryon Francis-DeFord).
Khi Mitzi và Burt đưa con trai mình đến trải nghiệm bộ phim chiếu rạp đầu tiên của cậu, The Greatest Show on Earth, điều này đã giúp cậu bé tìm thấy đam mê của mình. Hành trình của Sammy với phim ảnh giúp cậu khám phá sức mạnh trong việc kể chuyện: giúp mọi người hiểu nhau hơn, xoa dịu hoặc thao túng kẻ thù, tiền bạc hay vinh quang… càng dấn thân và cam kết, cậu càng xa cách với những người thân yêu hơn.
Bộ phim của Steven Spielberg được đánh giá cao khi tập trung vào xung đột giữa đam mê nghệ thuật và trách nhiệm cá nhân. Các góc nhìn về những khó khăn trong hôn nhân, nuôi dạy con cái hay định hình bản thân trong một gia đình.
Nope
Nope có hai đường dây câu chuyện chính xoay quanh hai nhân vật là Otis Jr. (Daniel Kaluuya) và Jupe (Steven Yeun). Mặc dù câu chuyện của cả hai không có nhiều liên kết trên bề mặt nhưng ẩn sau đó là cách thức mà cả hai đối xử với những động vật, nhất là những động vật trong ngành giải trí.
Trong khi Otis Jr Haywood hay gọi là OJ sống cùng cha mình là Otis Haywood tại trang trại Haywood Hollywood khá hẻo lánh và tách biệt. Trang trại này chuyên cung cấp những con ngựa đã qua huấn luyện cho ngành giải trí, có quá khứ là hậu duệ của người cưỡi ngựa cưỡi ngựa trong đoạn phim ngắn đầu tiên năm 1878, The Horse in Motion. Tuy nhiên cha của OJ bỗng nhiên chết trong một tai nạn kỳ lạ và cô em gái Emmy (Keke Palmer) quay trở lại để phụ giúp anh trai mình.
Cuộc sống hằng ngày của họ đột nhiên bị gián đoạn khi mọi người nhận ra có một UFO đang bay lượn trên trang trại. Mỗi người đều có kế hoạch riêng của mình khi cố gắng khai thác hiện tượng này, trước khi nhận ra đó là một sinh vật ngoài hành tinh chuyên săn mồi.
Nope cho thấy phong cách của Jordan Peele đó là tạo ra những bộ phim khơi dậy nỗi sợ hãi bắt nguồn từ các vấn đề xã hội thực tế (phim kinh dị xã hội), kết hợp với nguyên lý của Hitchcock về sự hồi hộp và bất ngờ: đó là chờ đợi một điều gì đó khủng khiếp xảy ra luôn tồi tệ hơn khi nó xảy ra.
Review Nope (Không) và giải thích những khái niệm, sự ẩn dụ của Jordan Peele
She Said
She Said dựa trên một sự kiện có thật gây chấn động ngành giải trí, #MeToo, khi kể về hai nữ phóng viên Megan Twohey và Jodi Kantor, những người đã tiết lộ về những hành vi lạm dụng tình dục của người đàn ông quyền lực nhất ở Hollywood, Harvey Weinstein. Khi tạo ra những bộ phim kiếm được hàng triệu USD tại phòng vé và nhận được hàng tá đề cử Oscar và ba lần giành giải Phim hay nhất, bộ mặt thật của hắn là một kẻ quấy rối tình dục và được che đậy bằng những thủ đoạn tinh vi.
Không chỉ mô tả lại quá trình khó khăn để theo đuổi cuộc điều tra, câu chuyện cá nhân của hai nữ phóng viên cũng được kể lại một cách hấp dẫn khi phải cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Megan Twohey đấu tranh với chứng trầm cảm sau sinh, trong khi Jodi Kantor bận rộn chăm sóc con nhỏ. Bộ phim cho thấy những hỗ trợ cần thiết mà họ nhận được từ chồng và các đồng nghiệp của mình.
She Said đem đến cảm giác kịch tính với những tình huống được xử lý khéo léo, gợi nhớ đến các bộ phim phóng viên nổi tiếng như Spotlight và All the President’s Men. Phim truyền cảm hứng về sự chính trực và cống hiến của các phóng viên khi theo đuổi công việc và một thế giới tốt đẹp hơn.
Tár
Tár lấy bối cảnh âm nhạc cổ điển phương Tây, bộ phim tập trung vào Lydia Tár, được nhiều người coi là một trong những nhà soạn nhạc kiêm nhạc trưởng vĩ đại nhất còn sống và là nữ giám đốc âm nhạc đầu tiên của một dàn nhạc lớn của Đức. Lydia Tár là một người có thính giác đặc biệt nhạy cảm và cô tìm đến âm nhạc như một cách trốn chạy khỏi những tiếng ồn từ những hoạt động xung quanh.
Tuy nhiên khi trên đỉnh cao danh vọng, sự ích kỷ, kiêu ngạo và những yêu cầu hoàn hảo của cô ấy khiến mọi người xung quanh cảm thấy khó chịu. Hầu như tất cả các mối quan hệ trong đời Lydia Tár đều là những cuộc giao dịch, trừ cô con gái, Petra. Cô ấy sẵn sàng chấp nhận một trong những thử thách quan trọng nhất của mình: ghi âm trực tiếp Bản giao hưởng số 5 của Gustav Mahler. Và cũng từ đó, bản chất thật sự của Lydia Tár được tiết lộ.
Câu chuyện tường thuật từ bộ phim đã mô tả một cách cụ thể và chi tiết về những hành vi lạm dụng và thượng đẳng của những người có quyền lực trong nghệ thuật. Diễn xuất của Cate Blanchett được đánh giá cao khi cho thấy một nhận vật đầy phức tạp và mâu thuẫn.
Top Gun: Maverick
Top Gun: Maverick tiếp tục câu chuyện xoay quanh anh chàng phi công trẻ điển trai Pete Mitchell, với biệt hiệu Maverick. Người mà nay đã ở độ tuổi trung niên và được xem là một “huyền thoại” trong lực lượng Hải quân. Tuy nhiên những hành động của Maverick vẫn luôn liều lĩnh như ngày nào, khi chứng minh sự quan trọng của những phi công so với loạt công nghệ hiện đại từ những chiếc máy bay không người lái được điều khiển từ xa và điều đó đã khiến anh phải chịu trách nhiệm cho một tình huống mạo hiểm.
Sau cùng Maverick được giao nhiệm vụ trở lại Top Gun để đào tạo một nhóm phi công ưu tú, nhằm lựa chọn những cá nhân xuất sắc để tham gia một nhiệm vụ. Tuy nhiên tại đây anh bất ngờ “chạm trán” với một người đặc biệt liên quan đến quá khứ ám ảnh của anh. Trung úy Bradley Bradshaw – học viên mang biệt danh Rooster (Gà Trống) chính là con trai của Nick Bradshaw, người bạn quá cố nhiều duyên nợ của Maverick trong phần trước đó.
Toàn bộ bộ phim là sự hoài cổ thuần túy, gợi nhớ cho chúng ta về câu chuyện và các nhân vật của bản gốc, cũng như đã tái hiện được bầu không khí trong bộ phim cũ năm 1986. Top Gun: Maverick hơi mang màu sắc tuyên truyền sức mạnh của Hải quân, với những cảnh hành động không ngừng theo kiểu “nhiệm vụ bất khả thi” rất giải trí. Nhờ đó mà trở thành phim ăn khách nhất năm 2022.
Review Top Gun: Maverick: loạt nhiệm vụ bất khả thi của Tom Cruise
The Woman King
The Woman King lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật diễn ra ở Vương quốc Dahomey, một trong những quốc gia hùng mạnh nhất của châu Phi trong thế kỷ 18 và 19. Câu chuyện xoay quanh Nanisca (Viola Davis), một nữ tướng của đơn vị quân đội là những người phụ nữ tuyên thệ độc thân và không có con để thề cam kết phục vụ cho dân tộc.
Bộ phim đã gây chú ý khi có doanh thu mở màn ấn tượng nhờ hiệu ứng truyền miệng sôi nổi về điểm A+ trên trang phim CinemaScore và những nhận xét tích cực từ các nhà phê bình. Bộ phim đem đến một góc nhìn mới mẻ về những người phụ nữ, nhất là phụ nữ da màu khi họ không còn là nạn nhân của hoàn cảnh mà là những chiến binh anh hùng chống lại áp bức. Đây cũng là điểm cộng lớn nhất của phim khi nó hoàn toàn là một câu chuyện đầy tự hào, nguyên bản về các nhân vật da màu mà không phải vay mượn từ các nền văn hóa khác.
Review Nữ Vương Huyền Thoại sử thi về những nữ chiến binh hùng mạnh nhất châu Phi thế kỷ 18
Women Talking
Women Talking là một bộ phim tập hợp những phản ứng tưởng tượng của những người phụ nữ ở thế kỷ trước. Câu chuyện bắt đầu khi những phụ nữ của một cộng đồng tôn giáo đã bị đánh thuốc mê và cưỡng hiếp trong đêm. Một số người lớn tuổi trong cộng đồng ban đầu cho là do ma quỷ hoặc hình phạt khác của thần thánh đối với tội lỗi của họ. Một số đàn ông buộc tội các nạn nhân che đậy việc ngoại tình hoặc đổ lỗi tất cả cho chứng cuồng loạn của phụ nữ.
Tuy nhiên khi sự thật được tiết lộ rằng những người đàn ông trong giáo phái đã thực hiện các vụ cưỡng hiếp này, đã khiến toàn bộ cộng đồng náo loạn và một số người đàn ông đã bị bắt. Một vài phụ nữ đi vào thị trấn để trả tiền bảo lãnh cho những gã đàn ông này, trong khi một nhóm phụ nữ tập trung trong một nhà kho để tìm ra hướng hành động tiếp theo của họ giữa thực tế tàn khốc với đức tin lâu nay: họ nên không làm gì, ở lại và chiến đấu hay rời khỏi giáo phái này mãi mãi.
Women Talking như một câu chuyện ngụ ngôn về nữ quyền, có pha trộn chủ nghĩa hiện thực khắc nghiệt. Thông qua những cuộc đối thoại, bộ phim đạt được sự cân bằng hấp dẫn giữa con người thật của các nhân vật là những bà nội trợ không được học hành và không có kiến thức về thế giới bên ngoài, với những tưởng tượng về sự lựa chọn mạo hiểm nhân danh công lý, bảo vệ kẻ yếu.