Vào năm 2012, ba ông lớn Daniel Katz, David Fenkel và John Hodges, những người kỳ cựu trong làng điện ảnh đã quyết định thành lập hãng phim A24, cái tên được lấy cảm hứng từ đường cao tốc A24 của Ý mà Daniel Katz đang lái khi quyết định thành lập công ty. Bộ ba lúc đó đã có tham vọng là hãng phim sẽ lấp đầy khoảng trống đã nuốt chửng nền điện ảnh độc lập của thập niên 90, tập trung vào phân phối, tài trợ và sản xuất cho những bộ phim có kinh phí thấp nhưng góc nhìn điện ảnh khác biệt.
Daniel Katz nói: “Tôi cảm thấy có một cơ hội rất lớn để tạo ra một nơi mà ở đó những người tài năng có thể trổ tài. Chúng tôi nhận thấy những bộ phim mà dựa trên quan điểm của chúng tôi, hệ thống của chúng tôi, con người của chúng tôi, có thể thực hiện để làm cho nó trở nên đặc biệt.”
Mặc dù mới ra mắt cách đây 10 năm, nhưng A24 đã từ từ, chắc chắn và liên tục tích lũy được lượng người theo dõi trong ngành và cả người hâm mộ. Hơn nữa những thỏa thuận với các nền tảng trực tuyến như Apple, Amazon và các rạp chiếu phim giúp đưa những tác phẩm này đến gần công chúng hơn.
Các bộ phim của A24 không chỉ có màu sắc độc đáo riêng, hầu như không bị quấy rầy bởi sự can thiệp từ nhà phát hành, không giới hạn thể loại và nhanh chóng nhận được những đánh giá cao từ các nhà phê bình. Hãng phim đã giành được giải Oscar cho phim hay nhất đầu tiên vào năm 2016 với bộ phim Moonlight của Barry Jenkins và tích lũy khá nhiều các đề cử nhờ The Tragedy of Macbeth, Minari, Uncut Gems, Lady Bird, The Farewell, The Florida Project…
Không dừng lại ở đó, các bộ phim của A24 cũng bắt đầu ghi nhận những doanh thu phòng vé ấn tượng nhờ việc định hình được phong cách điện ảnh riêng biệt của mình, nhờ phương thức quảng bá gần gũi, tinh tế và những hiệu ứng truyền miệng tích cực. Các bộ phim có kinh phí sản xuất thấp đã thu hồi vốn, nhiều bộ phim mang đến lợi nhuận gấp 4 lần và đã có bom tấn đầu tiên thu về 100 triệu đô, Everything Everywhere All At Once.
Dưới đây là 10 bộ phim doanh thu cao nhất của A24: (số liệu tháng 8 năm 2022)
Everything Everywhere All At Once: Kinh phí 25 triệu đô – Đem lại doanh thu 100 triệu đô cho A24
Pha trộn sự hài hước và những nỗi buồn triết lý, bộ phim kể về Evelyn Wang, một phụ nữ nhập cư Trung Quốc, người đang cố gắng xoay sở công việc quản lý cửa hàng giặt ủi gia đình với những khoản thuế rắc rối, mối quan hệ vợ chồng không như trước và cố giữ cho mối quan hệ LGBT của cô con gái mình ở mức độ hợp lý không quá cởi mở. Tuy nhiên mọi thứ trở nên xáo trộn khi Evelyn Wang bị cuốn vào những sự kiện ở các chiều không gian khác.
Hereditary: Kinh phí 10 triệu đô – Đem lại doanh thu 81 triệu đô cho A24
Hereditary là một bộ phim kinh dị tâm lý siêu nhiên đầu tay của đạo diễn Ari Aster, kể về mộ gia đình tan vỡ và bị ám ảnh sau đám tang của người bà. Sau đó con gái và cháu của bà bắt đầu làm sáng tỏ những bí mật khó hiểu và ngày càng đáng sợ về tổ tiên của họ, cố gắng vượt qua số phận tội lỗi mà họ được thừa hưởng.
Lady Bird: Kinh phí 10 triệu đô – Đem lại doanh thu 78 triệu đô cho A24
Lady Bird là bộ phim hài tình cảm nhẹ nhàng, cũng là tác phẩm đầu tày mà Greta Gerwig viết kịch bản và đạo diễn. Lấy bối cảnh ở Sacramento, California, xoay quanh một nữ sinh cuối cấp trung học Christine “Lady Bird” McPherson. Christine khao khát sự phiêu lưu, sự tinh tế và những cơ hội phát triển nhưng không tìm thấy điều đó ở trường trung học Công giáo Sacramento.
Bộ phim mang đến những hiểu biết mới mẻ về sự xáo trộn của tuổi mới lớn, bao gồm mối tình đầu tiên của cô ấy, việc cô ấy tham gia vào vở kịch ở trường, mối quan hệ căng thẳng của cô ấy với mẹ mình và quan trọng nhất là việc cô ấy nộp đơn vào đại học.
Moonlight: Kinh phí 4 triệu đô – Đem lại doanh thu 64 triệu đô cho A24
Moonlight kể về 3 giai đoạn của cuộc đời của cậu bé người Mỹ da đen, Chiron, do Alex Hibbert, Ashton Sanders và Trevante Rhodes lần lượt thủ vai. Với các chủ đề nặng nề như danh phận, bắt nạt, ma túy, bộ phim vẽ nên một bức tranh thô ráp về những mối quan hệ của Chiron. Trong đó bao gồm mối quan hệ với người bạn thân Kevin, người cùng cậu chia sẻ những kỷ niệm thời niên thiếu.
Uncut Gems: Kinh phí 19 triệu đô – Đem lại doanh thu 50 triệu đô cho A24
Uncut Gems là bộ phim tâm lý, tội phạm nhận được sự hoan nghênh cho màn trình diễn của Adam Sandler trong vai một tay buôn đá quý thành công ở New York, nhưng giờ nghiện cờ bạc có có thể khiến gia đình và sự nghiệp của anh rơi vào cảnh điêu đứng. Luôn tìm kiếm vụ cá cược lớn tiếp theo, anh đặt cược vào một viên Opal hiếm hoi chưa cắt từ Ethiopia, đem lại vận may cho người sở hữu nó.
Midsommar: Kinh phí 9 triệu đô – Đem lại doanh thu 46 triệu đô cho A24
Midsommar (2019) là một phim kinh dị dân gian, được biên kịch và đạo diễn bởi Ari Aster, có sự tham gia của Florence Pugh. Bộ phim được phát hành tại Mỹ bởi hãng phim A24 và thu về 46 triệu đô la và nhận được đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, với nhiều lời khen ngợi trong cách kể chuyện.
Phim kể câu chuyện xoay quanh Dani, một cô gái có những bất ổn trong tâm lý khi vừa chứng kiến cái chết của ba mẹ và em gái mình cũng như nhận ra sự thờ ơ từ bạn trai. Để vượt qua được những vấn đề trên, cô đã theo chân nhóm bạn đi về một miền quê xa xôi ở Thụy Điển và khám phá những tập tục văn hóa thú vị ở đó trong 9 ngày. Tuy nhiên, vùng đất này lại ẩn chứa nhiều điều bí ấn cùng những âm mưu đe dọa đến tính mạng của cả nhóm.
The Witch: Kinh phí 4 triệu đô – Đem lại doanh thu 40 triệu đô cho A24
Vào năm 1630 ở Anh Quốc, lúc nạn đói hoành hành và con người cực kỳ mê tín. Giáo hội lúc đó cực kỳ căm hận những thế lực ma quái và quyết bài trừ chúng sạch sẽ. Một gia đình bị nghi ngờ có dính líu đến tà ma và bị trục xuất ra khỏi làng, phải sống chui lủi kế bên cánh rừng. Nhưng họ đâu biết rằng, cánh rừng đó lại là nơi trú ẩn của một mụ phù thủy…
Mụ phù thủy còn chưa xuất hiện được một giây trong phim nhưng toàn bộ những hình ảnh chi tiết trên phim như: tiếng động, khung cảnh cánh rừng ma quái, nỗi tức giận, sự mê tín, nghi ngờ lẫn nhau… đã tạo nên bầu không khí thật sự ghê rợn. Đây cũng là một bộ phim kinh dị làm lên tên tuổi của đạo diễn Robert Egger.
Ex Machina: Kinh phí 15 triệu đô – Đem lại doanh thu 38 triệu đô cho A24
Ex Machina là một bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tay của Alex Garland, với cốt truyện khá độc đáo và ấn tượng. Phim xoay quanh 4 nhân vật, một lập trình viên máy tính tài năng được một tỷ phú thuê tham gia vào một thí nghiệm kỳ lạ và hấp dẫn, trong đó anh phải tương tác với trí tuệ nhân tạo thực sự đầu tiên trên thế giới, để đánh giá xem liệu người máy hình người này có tri giác hay không.
Room: Kinh phí 13 triệu đô – Đem lại doanh thu 36 triệu đô cho A24
Room là một bộ phim chính kịch, của đạo diễn Lenny Abrahamson và được viết bởi Emma Donoghue, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của cô. Phim được trình chiếu ở Liên hoan Phim Telluride và được đề cử cho bốn Giải Oscar, cùng nhiều giải thưởng khác.
Bộ phim kể về một người mẹ bị giam giữ suốt 7 năm trời cùng với đứa con của mình trong một căn phòng chật hẹp và tồi tàn, với một chiếc giường, toilet, bồn tắm, vô tuyến và nhà bếp, chiếc cửa sổ duy nhất giúp có ánh sáng bên ngoài. Cuộc sống càng lúc càng tệ nên cô tìm cách để giải thoát cho mình và đứa trẻ. Cuối cùng họ cũng thành công và cả hai một lần nữa cùng nhau đối mặt với những trải nghiệm từ cuộc sống bên ngoài đời thật.
Spring Breakers: Kinh phí 5 triệu đô – Đem lại doanh thu 31 triệu đô cho A24
Spring Breakers là phim tội phạm hài đen, kể về kỳ nghỉ xuân của 4 cô gái, họ là những người bạn thân, sống cùng nhau trong một ký túc xá đại học buồn tẻ và khao khát được phiêu lưu. Trong chuyến đi họ gặp một tay buôn ma túy địa phương lập dị, người đã giúp họ trong thời điểm tuyệt vọng và hứa hẹn sẽ mang đến cho các cô gái tất cả cảm giác hồi hộp và phấn khích mà họ có thể mong đợi.
- List 15 phim tuổi teen hay
- List phim anime 2022 được mong đợi
- 12 phim có doanh thu cao nhất năm 2021 (Phim Âu-Mỹ)
- Top 10 phim Việt Nam có doanh thu cao nhất