Với tình yêu sâu sắc dành cho âm nhạc và phim ảnh, đạo diễn Damien Chazelle đã ghi dấu ấn của mình từ hai bộ phim nhận được đánh giá tốt Whiplash, La La Land và đến với Babylon, nhà làm phim đã kết hợp tất cả những điểm mạnh của mình từ những kinh nghiệm trước đó, để tạo nên một tranh lớn hơn, tái hiện những phân cảnh diễn kinh điển từ các bộ phim nổi tiếng, dàn dựng những màn trình diễn quy mô như một vở nhạc kịch quy mô…
Sau khi bộ phim được công chiếu, Damien Chazelle đã có cuộc trò chuyện, giao lưu với người hâm mộ trên Reddit và chia sẻ nhiều câu chuyện xoay quanh quá trình phát triển bộ phim.
Với Babylon dài 3h8 phút, quan điểm của anh về những người kêu gọi tái tạo lại các đoạn nghỉ trong phim là gì? Anh có nghĩ rằng chúng sẽ phá vỡ nhịp điệu của bộ phim, hoặc thậm chí kéo người xem ra khỏi điều gì đó? Tôi đặc biệt quan tâm đến điều này vì các bộ phim trước của anh, đặc biệt là Whiplash và La La Land, luôn tập trung mạnh vào nhịp độ và nhịp điệu của chúng.
Damien Chazelle: Điều này có dụng ý riêng. Chúng tôi đã nghĩ về việc đặt những đoạn tạm nghỉ trong Babylon nhưng cuối cùng quyết định đó có thể sẽ phá vỡ dòng chảy của bộ phim. Trong The Father đầu tiên, dự định sẽ có một khoảng thời gian tạm dừng ngay sau khi Michael giết Sollozzo, nhưng mọi người đều cho rằng nó sẽ phá vỡ nhịp điệu của bộ phim nên đã không sử dụng. Nhưng The Father II có một khoảng thời gian nghỉ gián đoạn.
Tôi nghĩ rằng nó tùy thuộc vào bộ phim. Đối với Babylon, tất cả đều là mô tả về sự vội vã kéo dài, chuyển động như tàu lượn siêu tốc, một chuyến đi và vì điều đó, tôi nghĩ tốt nhất là không nên có sự gián đoạn. Đó là điểm nhấn của bộ phim.
Anh có thích những bộ phim có kết thúc mơ hồ? Tôi biết anh đã đưa ra nhận xét về kết cục của Andrew trong Whiplash nhưng đồng thời cũng để ngỏ cho người xem thỏa sức tưởng tượng?
Damien Chazelle: Tôi có sự yêu thích dành cho những kết thúc mơ hồ. Bạn không muốn khán giả cảm thấy bị lừa dối, nhưng hãy cho họ thứ gì đó để nghiền ngẫm hoặc tranh luận sau khi bộ phim kết thúc. Nếu khán giả cảm thấy được truyền cảm hứng để hoàn thành câu chuyện, thì mối liên hệ với bức tranh sẽ sâu sắc hơn. Điều gì xảy ra ngay sau màn hình chuyển sang màu đen ở cuối CITY LIGHTS? Tôi đã luôn tự hỏi mọi lúc và đó là kết thúc hay nhất trong tất cả các bộ phim mà tôi từng xem.
Mất 15 năm hình thành Babylon, quy trình đó đã hoạt động như thế nào? Anh có bị ngừng lại khi không thể nghia ra điều gì hay ho không? Những vấn đề khi phát triển câu chuyện? Tôi rất thích tìm hiểu về một quá trình dài như vậy!
Damien Chazelle: Hãy ướp gia vị cho câu chuyện của bạn. Khi tôi lần đầu tiên nảy ra ý tưởng, tôi muốn viết nó ngay lập tức. Nhưng tôi không thể vượt qua đoạn “FADE IN”. Tôi giống như Nicolas Cage trong ADAPTATION. Mọi thứ khá tệ. Vì vậy, tôi đã từ bỏ, làm những việc khác, lúc đó Babylon sẽ chỉ giống như một món ăn được ướp sơ gia vị.
Tôi sẽ đọc lại nội dung và nếu nó “Ồ thật tuyệt”, thì sẽ ném nó vào món hầm. Và sau nhiều năm như vậy, cuối cùng tôi đã có đủ nghiên cứu, đọc và suy nghĩ về chủ đề mà tôi cảm thấy sẵn sàng để viết về nó hơn.
Tại sao khi xem Babylon, tôi cảm giác như thể nó được quay với bầu không khí ngập COCAINE????
Damien Chazelle: Trong một giây, tôi đã nghĩ ý bạn là như thể tôi cần quay cocaine thay vì nhựa dẻo qua máy ảnh. Điều mà khi xem lại chúng tôi chắc chắn nên làm. Còn câu trả lời nghiêm túc hơn đó là, bộ phim tái tạo một loại năng lượng & sự điên rồ nhất định được tìm thấy ở Hollywood thời kỳ đầu, vì vậy tất cả chúng tôi — dàn diễn viên & đoàn làm phim — muốn ghi lại cảm giác đó (mặc dù trên thực tế chúng tôi không sử dụng cocaine khi quay phim).
Tôi là fan hâm mộ lớn của Damien Chazelle. Làm Babylon khác với những bộ phim trước đây của anh như thế nào? Điều gì “khó” hơn? Dựng một sử thi dài 3 tiếng như Babylon hay Nhạc kịch?
Damien Chazelle: Tôi muốn nói rằng Babylon là bộ phim khó nhất mà tôi từng trải qua — quy mô lớn nhất, phạm vi, số phần,… Và một số cảnh quay giống như làm một vở nhạc kịch vậy — nó chứa đầy các bài hát, vũ điệu, chúng tôi đã quay toàn bộ theo âm nhạc. Theo một số cách, bộ phim giống như sự kết hợp của những gì tôi đã làm trước đây – và sự kết hợp đó khiến nó trở nên khó khăn, nhưng nó cũng giống như một cột mốc đỉnh cao, giống như “ok, tôi đã xây dựng điều này, học cách thực hiện nó và bây giờ là lúc vượt qua”.
Mối liên hệ chính trong việc hiện thực hóa giữa giấc mơ và điện ảnh đối với Damien Chazelle là gì? Tôi rất hâm mộ cách anh xử lý nó trong La La Land.
Damien Chazelle: Rất nhiều nhà lý thuyết đã viết về điều này một cách hùng hồn hơn nhiều so với khả năng của tôi, nhưng điện ảnh và những giấc mơ bị ràng buộc rất nhiều. Con mắt của tâm trí trong giấc mơ có thể tự do nhảy từ góc nhìn này sang góc nhìn khác, hoặc tan biến rồi liền mạch từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác, theo cách mà tôi luôn cảm thấy nó không khác gì một bộ phim. Có thể đó là một bộ phim tiên phong kỳ lạ hơn so với những bộ phim truyền thống của Hollywood, nhưng dù sao nó cũng là một bộ phim.
Trên thực tế, trong thời đại Babylon, vào những năm 20, nhiều nhà làm phim đã cố gắng ghi lại cảm giác của những giấc mơ lên phim — những người như Jean Epstein và những người theo chủ nghĩa siêu thực khác. Và sau này bạn cũng sẽ thấy điều đó ở những người như Maya Deren. Tôi thích ý tưởng về rạp chiếu phim vì không gian tối tăm này, nơi bạn có thể trôi vào một trạng thái như mơ và các quy tắc của cuộc sống khi thức dậy không còn áp dụng được nữa, lúc này tiềm thức của bạn (hoặc tiềm thức của nhà làm phim) trào ra và đưa bạn vào một giấc mơ.
Cho đến khi bạn bước ra khỏi rạp chiếu phim, bạn sẽ có cảm giác như đang tái hiện lại mọi thứ trong cuộc sống thực, với những hình ảnh trong giấc mơ mà bạn vừa trải qua vẫn còn quay cuồng xung quanh.
The Umbrellas of Cherbourg là nguồn cảm hứng cho nhiều bộ phim của bạn. Có bộ phim nào khác mà bạn lấy cảm hứng nhiều cho ý tưởng của mình trong sáng tạo không?
Damien Chazelle: CITY LIGHTS
Đó có phải là một quyết định khó khăn khi không theo sự nghiệp của cha mình, với sự nổi tiếng trong lĩnh vực toán học không? Một trong những giáo sư của tôi đã làm việc với cha anh và yêu cầu tôi đọc một loạt báo cáo của họ, nhưng chúng dày đặc hơn La La Land một chút…
Damien Chazelle: Đối với cuộc đời của tôi, tôi vẫn không thể giải mã một bài toán mà bố tôi đã viết, vì vậy không, đó không phải là một quyết định khó khăn.
Ai là diễn viên đã mất mà bạn ước mình có cơ hội viết kịch bản/đạo diễn trên màn ảnh?
Damien Chazelle: Heath Ledger
Tình trạng điện ảnh ngày một sa sút. Anh cảm thấy thế nào về điều này và anh có nghĩ rằng thế hệ trẻ sẽ không đi xem phim nữa và phim ảnh bây giờ chỉ là “trò chơi của những ông già”?
Damien Chazelle: Thế hệ nào cũng nói điện ảnh đang đi xuống và nó đã “chết” dần trong hàng trăm năm. Tôi nghĩ thế hệ mới, các nhà làm phim trẻ, luôn phụ thuộc vào việc chống lại những suy nghĩ như là bỏ cuộc và nói rằng “họ không làm những bộ phim tốt như trước đây nữa” và thay vào đó hãy tiếp tục chiến đấu, tiếp tục thúc đẩy các phương tiện tiến tới tương lai. Điện ảnh là TRẺ. So với tất cả các loại hình nghệ thuật khác, 100 năm không là gì cả. Chúng ta chỉ mới bắt đầu.
- Review Babylon: câu chuyện về những con thiêu thân say mê ánh sáng
- The Fabelmans câu chuyện cá nhân về cuộc đời làm phim và những đấu tranh sâu sắc trong đời của Steven Spielberg