‘The Godfather – Bố Già’ không chỉ được xem là bộ phim hay nhất thế kỷ, mà nó còn thay đổi cả cách vận hành của ngành công nghiệp điện ảnh.
Vào ngày 29 tháng 3 năm 1972 trên tạp chí Variety hàng tuần, hãng phim Paramount đã chạy một quảng cáo dài 10 trang cho The Godfahter sau hai tuần công chiếu. Bắt đầu từ năm rạp chiếu ở Manhattan, một tuần sau bộ phim chiếu thêm khoảng 290 rạp nữa ở hầu hết mọi tiểu bang. Quảng cáo đã liệt kê từng rạp chiếu, tổng doanh thu tính đến thời điểm hiện tại của từng thành phố và một số lưu ý rằng The Godfather đã phá vỡ các kỷ lục trước đó.
Tính theo thời giá hiện nay, The Godfather thu về gần 740 triệu đô la. Điều đó đủ để lọt vào vị trí thứ 25 phim ăn khách nhất mọi thời đại, cùng với Gone With The Wind, Star War, The Sound of Music, Titanic và Avengers: Endgame… Mặc dù vậy The Godfather có thể xếp hạng cao hơn khi nói đến tầm ảnh hưởng và dưới đây là lý do tại sao.
Trước khi trở thành một bộ phim mang tính biểu tượng, The Godfather là một cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn tiểu thuyết năm 1969 của Mario Puzo đã bán được hơn 9 triệu bản và làm khơi dậy sự tò mò thích thú của công chúng về những câu chuyện về các băng nhóm xã hội đen. Từ giữa những năm 1960, các nhà xuất bản xem các tác phẩm như “Valley of the Dolls” có giá trị thương mại khá lớn. Các tác phẩm chuyển thể bán chạy nhất đã thống trị top 10 năm 1970 với “Love Story”, “Airport”, “Little Big Man”, “The Summer Of 42” và “Catch-22”... vậy nên Paramount Pictures đã chọn bản thảo Mario Puzo để đi vào sản xuất.
Hãng Paramount đã chọn Francis Ford Coppola làm đạo diễn. Ở tuổi 32, anh đã đạo diễn sáu phim nhưng không có phim nào thành công lớn; hoạt động nghệ thuật gần nhất của ông lúc này là vở nhạc kịch 70mm “Finian’s Rainbow” năm 1968. Với tuổi đời còn tương đối trẻ, ông đã tạo được sự tò mò đối với các đạo diễn cùng ngành khi bắt đầu dự án phim cùng lúc đó cũng là dàn diễn viên chưa tiếng tăm lắm như: Al Pacino, James Caan và Robert Duvall. Duy chỉ có Marlon Brando là ngôi sao nổi trội, được biết đến nhiều nhất.
Paramount Pictures đã thay đổi chiến thuật phát hành của The Godfather so với tiêu chuẩn M.O (Modus operandi – tiêu chuẩn hành vi) thông thường đối với một bộ phim ăn khách lúc bấy giờ là: khởi chiếu tại một hoặc hai rạp ở New York và Los Angeles, vào cùng một ngày hoặc đóng cửa cùng ngày (thường là thứ Tư), cũng như sẽ chiếu thêm nhiều rạp nữa trong nhiều tuần tới. Có thể mất hơn một tháng để 200 thị trường hàng đầu có thể trình chiếu một tựa phim và thậm chí lâu hơn để tiếp cận các rạp chiếu khác ở ngoài vùng trung tâm.
Thay vào đó, Paramount Pictures đã công chiếu The Godfather cùng một lúc trên toàn quốc, vào tuần thứ hai chiếu phim. Điều này cực kì mạo hiểm, đặc biệt là đối với một bộ phim dài ba giờ, ngay cả khi trong thời gian này các bộ phim không được quảng cáo trên truyền hình. Vậy mà chiến thuật đó đã thành công.
Thành công này đã truyền cảm hứng cho các bộ phim khác định hình lại chiến lược phát hành của họ, đỉnh điểm là Jaws năm 1975. Bộ phim bom tấn được phát hành vào cùng một ngày trên toàn quốc (Jaws cũng có các đặc điểm giống với của The Godfather khi được chỉ đạo bởi một đạo diễn 27 tuổi, Steven Spielberg và dàn diễn viên không quá nổi trội).
Trước The Godfather, Robert Evans, giám đốc sản xuất của Paramount, đang đứng trước nguy cơ bị sa thải. Thành công của The Godfather đã giúp ông bật đèn xanh cho nhiều dự án mà sau này đã thành những phim kinh diễn của hãng phim, bao gồm: Serpico, Chinatown, Nashville và The Conversation của Francis Coppola.
The Godfather cũng mang lại sức mạnh mới cho các nhà phê bình phim. Các hãng phim luôn hoan nghênh những đánh giá tuyệt vời, nhưng chúng không được coi là cần thiết với số đông đại chúng. Họ được đánh giá cao hơn đối với các bộ phim phát hành bất ngờ như Lawrence Of Arabia, West Side Story và 2001 hoặc các bộ phim có nội dung hay nhưng có kinh phí thấp hơn nhắm vào một thị trường khán giả nhất định. The Godfather đã chứng minh rằng lợi nhuận sẽ được tạo ra nếu biết cách kết hợp nghệ thuật lại với đại chúng.
Nó cũng truyền cảm hứng cho phần phim tiếp theo. The Godfather Part II chính là phần tiếp theo đầu tiên của hãng được xác định bằng một con số trong tiêu đề của nó. Nó được giới phê bình cho là sẽ làm đánh mất giá trị của phim và một số nghĩ rằng đây chỉ là một cách kiếm tiền nhanh lẹ của hãng.
The Godfather Part II bao gồm cả những câu chuyện và nhân vật không có trong tiểu thuyết (nó cũng dài hơn gần nửa giờ với 202 phút). Phần II tiếp tục đoạt giải Phim hay nhất, nâng tổng số giải Oscar của The Godfather lên sáu, mặc dù nó không thành công như người tiền nhiệm nhưng các nhà phê bình tuyên bố rằng The Godfather Part II chất lượng ngang bằng với bản gốc, nhiều người cho rằng nó còn vượt trội hơn.
Hai bộ phim đầu tiên xuất hiện trong khoảng thời kì đỉnh cao của thể loại phim xã hội đen, thành công của chúng dẫn đến việc các nhà sản xuất đổ xô tìm cách thu lợi từ đề tài này. Ngay sau đó, các phim lớn với các thương hiệu ăn khách cũng bắt đầu sản xuất các phần phim tiếp the. Nổi bật trong đó có Airport, The French Connection, Jaws và The Sting. Ngày nay mọi người có thể dễ dàng bắt gặp rất nhiều các bộ phim có thương hiệu được sản xuất nhiều phần tiếp nối nhau.
Mười sáu năm sau, khi Paramount và Francis Ford Coppola đồng ý thực hiện The Godfather Part III, lúc này bộ phim đã đắt tiền hơn và có sự xuất hiện của dàn diễn viên hạng A tham gia vào. The Godfather Part III ra mắt vào dịp Giáng Sinh, nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Mặc dù nó được đề cử Phim hay nhất nhưng việc này được nhận định là chỉ mang hình thức tượng trưng.
Francis Ford Coppola đang cố gắng nỗ lực cho bản làm lại phiên bản The Godfather Coda không bị can thiệt từ hãng phim. Bộ phim này dự định sẽ hoàn thiện cho cả một series phim kinh điển vốn đã hoàn hảo từ đầu và mang đến nhiều thay đổi trong việc phát hành phim ở Hollywood.
Ngoài ra bộ phim về quá trình sản xuất của The Godfather mang tên Francis and The Godfather cũng đang được sản xuất.
- ‘Francis and The Godfather’ bộ phim kể về quá trình tạo ra ‘The godfather’
- ‘Mank’ sự trở lại sau một thời gian dài của đạo diễn David Fincher
- Tại sao những bộ phim của Hayao Miyazaki – người đồng sáng lập Studio Ghibli luôn đặc biệt?