Vừa qua bộ phim ngắn Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone) của đạo diễn Nguyễn Việt Anh đã đạt giải Grand Prize, giải cao nhất tại Cuộc thi Phim ngắn Châu Á CinemaSHORT (CinemaSHORT Asian ShortFilm Competition) của CinemaWorld.
CinemaWorld là một công ty giải trí đa phương tiện được thành lập bởi các cựu giám đốc điều hành cấp cao của HBO. Cuộc thi phim ngắn CinemaSHORT Asian ShortFilm Competition được lập ra nhằm mục đích thu hút sự chú ý của những tài năng châu Á chưa được khám phá, cung cấp cho họ một nền tảng để giới thiệu phim của mình.
Điều vui nhất là năm nay là có hai bộ phim ngắn của Việt Nam đã nhận được sự chú ý và giành được những giải thưởng quan trong tại cuộc thi: Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone) của Nguyễn Việt Anh đạt giải Grand Prize; và Trướp (Inhuman), phim ngắn kinh dị của đạo diễn Hùng Trần, đạt giải Ban giám khảo (Jury Award) và Giải Khán giả bình chọn (Audience Choice).
Phim ngắn Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone) đã gây ấn tượng với ban giám khảo cuộc thi khi kể câu chuyện về một người đàn ông đã có gia đình, nhớ lại những khoảnh khắc liên quan đến người vợ đã mất khi đến một số địa điểm quen thuộc. Suốt quá trình này người xem sẽ được chứng kiến sự thay đổi tất yếu từ sự phát triển của thành phố và cảm giác cay đắng khi nghĩ về những thời khắc quan trọng mà anh đã bỏ lỡ.
Ban giám khảo cuộc thi đã giành những lời khen ngợi cho Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone), cũng như ngôn ngữ điện ảnh của đạo diễn Nguyễn Việt Anh: “Khả năng khơi gợi cảm xúc, kích thích suy nghĩ và mang đến bữa tiệc thị giác và thính giác khiến nó trở thành một tác phẩm nổi bật trong điện ảnh đương đại. Theo thuật ngữ điện ảnh, đó là Vương Gia Vệ gặp Andrei Tarkovsky!”
Đạo diễn Nguyễn Việt Anh là một nhà làm phim trẻ, có nền tảng về truyền thông đại chúng và từng làm đạo diễn, biên kịch cho các phim ngắn, quảng cáo và video ca nhạc khi mới bắt đầu con đường sự nghiệp của mình trong 4 năm. Trước Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone), bộ phim ngắn Rừng (The Forest – 2020) của anh cũng gây ấn tượng tại một số liên hoan. Nguyễn Việt Anh được chọn vào Trường Điện ảnh Tuyệt vời Bucheon và hiện đang tiếp tục học về biên kịch và đạo diễn ở Toronto, Canada.
Anh chia sẻ về Bộ phim ngắn Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone): “Phim dựa trên ký ức tuổi thơ của tôi và là một giấc mơ quay ngược từ hiện tại về quá khứ, nơi một câu chuyện đô thị chứa đựng những chi tiết vụn vặt trong đời sống cảm xúc của con người để có thể phản ánh được sự thay đổi của thành phố.”
“Trong tầm nhìn của tôi về bộ phim, tôi muốn thấy câu chuyện trôi qua một cách nhẹ nhàng, chậm rãi, đôi khi dễ chịu, đôi khi là sự mỉa mai cay đắng khi tôi thấy tình yêu và ký ức của con người không hoàn toàn nguyên vẹn trước quá trình đô thị hóa. Trong phim, những mảnh ký ức của người đàn ông về vợ mình được gợi lại nhưng đều là những thứ không thể quay lại, không thể nhìn thấy, không thể quay lại với hình dáng ban đầu.”
“Trong Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone), đám mây được nhắc đến như ẩn dụ cho một điều gì đó mơ hồ trong quá khứ, một điều gì đó vô hình. Tuy nhiên, người ta có thể dễ dàng cảm nhận được sự quen thuộc và hoài niệm của nó, giống như: “Xin lỗi, hình như tôi đã bỏ lỡ điều gì đó quan trọng.”
Trong suốt 20 phút của Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone), hai diễn viên trẻ Hữu Thanh Tùng và Nguyễn Thị Thu Thủy đã thể hiện một cách nhẹ nhàng các cung bậc cảm xúc khác nhau. Tất cả những điều này đều được nhà quay phim Nguyễn Minh Tiên ghi lại thông qua việc sử dụng thành thạo các góc quay và chuyển động tinh tế tạo sự thú vị và thẩm mỹ về mặt thị giác.
Hiện tại các phim ngắn đoạt giải tại Cuộc thi Phim ngắn Châu Á CinemaSHORT 2023 đã được Spring Auteurs tổ chức chiếu tại Tiệc chiếu phim và phát sóng trực tiếp (livestream) vào ngày 01.11.2023. Bạn có thể theo dõi lại các bộ phim tại buổi chiếu theo link này: Tiệc chiếu phim Cuộc thi Phim ngắn Châu Á CinemaSHORT 2023.