Chính thức cán mốc 100 tỷ doanh thu phòng vé (theo BOVN), Chị Dâu trở thành một trong những tác phẩm điện ảnh Việt nổi bật nhất cuối năm 2024. Đạo diễn Khương Ngọc, người đứng sau thành công này, đã chia sẻ cùng Koicine đôi dòng tự sự.
Cuối năm, khó lòng để sắp xếp được một cuộc gặp mặt trực tiếp cho một buổi phỏng vấn. Đạo diễn Khương Ngọc cùng Kocine đành sắp xếp cuộc trò chuyện qua nhắn tin và thư điện tử. Toàn bộ cuộc trò chuyện được ghi lại vào thời điểm trước khi phim cán mốc 100 tỷ doanh thu, “chậm trễ” đăng bài như vậy chỉ bởi đến giai đoạn làm hình ảnh cho bài viết, đạo diễn Khương Ngọc đã hồi đáp: “Sorry em, a bị bệnh lười chụp ảnh. Buồn ghê”
Chào đạo diễn Khương Ngọc, tính đến ngày 6/1, doanh số phòng vé phim Chị Dâu đã đạt hơn 95 tỷ đồng (Thời điểm phỏng vấn chưa đạt 100 tỷ doanh thu – BTV), anh cảm thấy như thế nào về thành công của dự án và những lời khen – chê, review của khán giả về bộ phim?
Tôi thấy hạnh phúc, đương nhiên rồi. Với tôi, tất cả những lời nhận xét khen – chê hay review tôi đều biết ơn vì họ góp phần lan toả bộ phim mạnh mẽ hơn.
Những chất liệu cuộc sống nào từ chính trải nghiệm thực tế của anh đã được đưa vào bộ phim?
Tôi là một người rất mê ăn đám giỗ từ nhỏ, và gần như tất cả các món ăn nấu trong phim là món tôi thích ăn. Còn những trải nghiệm còn lại là của tất cả các diễn viên, câu đầu tiên tôi luôn hỏi là : “Đám giỗ nhà mình có gì vui không ạ?”. Tôi chọn lọc ra và chọn cái chung nhất.
Những điểm mà anh tâm đắc và những điểm mà anh cảm thấy chưa tốt trong bộ phim? Nếu được thay đổi, anh sẽ thay đổi điểm gì trong Chị Dâu?
Tôi tâm đắc nhất là dàn diễn viên trong phim, nhất là trường đoạn im lặng chẳng nói gì nhưng ánh mắt thể hiện tất cả. Kết hợp với hình ảnh và màu sắc được tôi đặt để đầy ngụ ý, tôi cảm thấy thỏa mãn vô cùng. Tất nhiên vẫn có điểm chưa hài lòng, nhưng tôi giữ cho riêng mình (cười). Nếu có một điểm để thay đổi thì chắc thay diễn viên đóng vai Kiệm thôi.
Dự án lần này đã mang đến cho đạo diễn Khương Ngọc những gì? Trước khi ra mắt dự án, anh có nghĩ hay kỳ vọng rằng sẽ đạt được thành công lớn và mang về doanh thu trăm tỷ không?
Dự án này đem tôi gần khán giả hơn với vị trí mới. Tất nhiên lúc bắt đầu thì ai cũng hồi hộp, mong là phim được chiếu lâu và lan rộng thôi. Doanh thu thì không ai dám nghĩ.
Anh từng chia sẻ mất 10 năm tự học hỏi kinh nghiệm để trở thành đạo diễn. Anh có thể chia sẻ thêm về quá trình anh tự học như thế nào để chuyển đổi vai trò từ diễn viên sang đạo diễn của mình?
Tôi không nhớ tôi chia sẻ điều đó trong hoàn cảnh nào, nhưng tôi dành toàn thời gian để nghiên cứu về công tác đạo diễn, hình ảnh, máy móc, màu sắc, dựng phim và kịch bản. Cái gì dính tới phim là tôi học hết.
Việc làm diễn viên lâu năm có giúp quá trình chuyển mình sang đạo diễn dễ dàng hơn không? Và vì sao lại mất đến 10 năm?
Việc làm diễn viên lâu giúp tôi hiểu và kết nối với diễn viên nhanh hơn. Nhất là tôi biết lúc nào nên nói và lúc nào nên “né” (cười). Tôi nghĩ 10 năm vẫn còn ít, chắc học phải tới già.
Mọi người phản ứng như thế nào khi anh rẽ hướng? Anh có gặp phải những lời phán xét hay đánh giá không hay không?
Tôi ít khi nghe người khác nói, chỉ tập trung vào việc mình làm và đích đến.
Bộ phim Live: Phát Trực Tiếp có phong cách hoàn toàn khác với Chị Dâu, và cả hai đều do anh nắm vai trò chỉ đạo độc lập. Mặc dù Live: Phát Trực Tiếp không được đánh giá cao về doanh thu lẫn chất lượng, xem vẫn có cảm giác tay nghề đạo diễn còn non, nhưng nó có cá tính và sự độc đáo mà không phải đạo diễn Việt Nam nào cũng dám thử thách bản thân. Trong khi đó Chị Dâu lại là câu chuyện dễ tiếp cận hơn, ngoài chủ đề mới mẻ thì nó vẫn là một phim có cách kể chuyện quen thuộc trong phim Việt, dù thấp thoáng đâu đó vẫn có vài dấu ấn riêng của anh, vài điều anh muốn thử nghiệm, nhưng có cảm giác nó đã được tiết chế hơn. Vì sao có sự thay đổi này? Đây có được xem là thử nghiệm tìm tòi của anh trong vai trò mới? Là cơ duyên đến với anh, hay anh thật sự anh đã lựa chọn cho mình một phong cách phù hợp?
Với “Live” tôi thỏa sức “quậy” hơn về hình ảnh màu sắc lẫn ngôn từ, tôi được thả cửa và không áp lực doanh thu. Còn với “Chị Dâu” thì dàn diễn viên trong mơ khiến tôi phải làm sản phẩm gần gũi hơn với khán giả, cẩn trọng hơn trong mỗi bước đi. Tôi cố gắng giữ cái tôi (một cách âm thầm) nhưng vẫn đảm bảo tính đại chúng cho sản phẩm. Tôi vẫn là tôi thôi chứ không có cái gọi là “phong cách phù hợp”, chỉ có điều tôi này may mắn hơn tôi trước.
Hai bộ phim gần đây của anh, ý tưởng và những chất liệu trong kịch bản, đâu đó mượn từ những người xung quanh và những hiện tượng xã hội. Vậy sẽ thế nào nếu nguồn chất liệu này không còn dồi dào nữa?
Cuộc sống này là một nguồn chất liệu vô tận, chỉ cần biết chọn lọc và “nêm nếm” tính cách của mình vào thì sẽ có cái để xem.
Những bộ phim anh làm có trùng với sở thích xem phim của anh không? Thường thì anh thích xem những bộ phim như thế nào, có kén chọn đạo diễn – diễn viên không? Và xem, đánh giá dưới góc nhìn của đạo diễn – diễn viên hay khán giả?
Nói một cách nào đó thì cũng tương đối trùng. Tôi lựa phim của đạo diễn – diễn viên nổi tiếng, studio nổi tiếng. Tôi xem cả phim thương mại lẫn phim nghệ thuật. Và tất nhiên là tôi xem cả ba góc độ: đạo diễn, diễn viên và khán giả.
Trải qua nhiều năm hoạt động nghệ thuật với bao thăng trầm, làm sao để giữ vững được tình yêu với nghề? Có giai đoạn nào anh cảm thấy khó khăn đến mức muốn bỏ nghề không, vì có một thời gian khán giả không thấy Khương Ngọc xuất hiện?
Tôi vẫn say mê công việc lắm vì còn rất nhiều thứ muốn làm. Có giai đoạn tôi im lặng nhưng không phải vì khó khăn. Tôi im là đang học hoặc đang “len lén” làm cái gì đó, đùng một ngày đẹp trời tự động nó sẽ xuất hiện.
Là một diễn viên giàu kinh nghiệm và là đạo diễn, Khương Ngọc đánh giá như thế nào về thị trường phim ảnh hiện nay?
Thị trường điện ảnh hiện nay đầy tiềm năng, chỉ cần giữ được lòng tin khán giả là bạn tha hồ bay bổng.
Khán giả tỏ ra ngán ngẩm với những gương mặt nổi tiếng quen thuộc xuất hiện lặp đi lặp lại trong các bộ phim. Anh nghĩ sao về việc này? Có phải Việt Nam không có nhiều diễn viên thực lực để tham gia điện ảnh?
Tôi không (hoặc chưa) biết khán giả có ngán ngẩm hay không, nhưng tôi tin một điều là nếu diễn viên liên tục biến hoá thì khán giả sẽ yêu mến. Diễn viên trẻ mới đẹp và thực lực cũng nhiều, nhưng họ cần có thời gian để chứng tỏ và cần được đặt đúng chỗ. Xin hãy kiên nhẫn.
Theo anh khán giả Việt có phải đang quá khắt khe với những bộ phim Việt? Thậm chí có những dự án chỉ vừa công bố, chưa ra rạp là đã bị chê bai. Kể cả có những thành phần không xem phim nhưng cứ thấy phim Việt là chỉ trích. Anh nghĩ sao về xu hướng này?
Tôi không biết về xu hướng chưa xem mà chê bai, tôi chỉ quan niệm: nếu khán giả bỏ tiền xem phim rồi thì họ có quyền. Nghe khen được thì phải nghe chê được, khách hàng là thượng đế.
Vậy làm sao để thu hút khán giả ra rạp và có cái nhìn nhẹ nhàng hơn về điện ảnh Việt?
Làm phim tốt. Làm phim tốt. Và làm phim tốt!
Khương Ngọc muốn được khán giả nhìn nhận là một đạo diễn, diễn viên như thế nào?
Nếu ai đã theo dõi tôi là diễn viên, tôi tin chắc là tôi riêng biệt. Và đạo diễn tôi cũng muốn được vậy.
Sắp tới, anh có những dự định, dự án nào mới trong năm 2025?
Tôi đang chạy cho dự án tiếp theo sẽ chiếu trong 2025, để sẽ được khán giả nói: coi “phim Khương Ngọc”.
Cảm ơn đạo diễn Khương Ngọc đã chia sẻ. Chúc anh luôn nhiều sức khỏe và thành công!
Thực hiện: Miranda, Hình ảnh: Ami, Biên tập: Orlando.