Review Nope (Không): bộ phim thứ 3 của nhà làm phim kinh dị Jordan Peele, ban đầu có vẻ có chút khó nắm bắt hơn Get Out hay Us và đòi hỏi khán giả phản nỗ lực tìm hiểu nhiều hơn, nhưng khi nắm bắt được những khái niệm và ẩn ý mà bộ phim muốn nói đến bạn sẽ cảm nhận được sự dẫn dắt khéo léo của Jordan Peele.
Nope (Không) cho thấy phong cách của Jordan Peele đó là tạo ra những bộ phim khơi dậy nỗi sợ hãi bắt nguồn từ các vấn đề xã hội thực tế (phim kinh dị xã hội), kết hợp với nguyên lý của Hitchcock về sự hồi hộp và bất ngờ: đó là chờ đợi một điều gì đó khủng khiếp xảy ra luôn tồi tệ hơn khi nó xảy ra.
Bộ phim bắt đầu với một phân cảnh khá kinh dị, khi mô tả lại một vụ tai nạn kinh hoàng trên một chương trình truyền hình có sử dụng động vật. Và hầu như xuyên suốt toàn bộ Nope (Không), mối quan hệ giữa người và động vật, ngành công nghiệp giải trí trở thành sợi dây vô hình kéo các câu chuyện rời rạc trở nên gắn kết với nhau theo một cách đầy ám ảnh.
Nội dung của Nope (Không)
Nope (Không) có hai đường dây câu chuyện chính xoay quanh hai nhân vật là Otis Jr. (Daniel Kaluuya) và Jupe (Steven Yeun). Mặc dù câu chuyện của cả hai không có nhiều liên kết trên bề mặt nhưng ẩn sau đó là cách thức mà cả hai đối xử với những động vật, nhất là những động vật trong ngành giải trí.
Trong khi Otis Jr Haywood hay gọi là OJ sống cùng cha mình là Otis Haywood tại trang trại Haywood Hollywood khá hẻo lánh và tách biệt. Trang trại này chuyên cung cấp những con ngựa đã qua huấn luyện cho ngành giải trí, có quá khứ là hậu duệ của người cưỡi ngựa cưỡi ngựa trong đoạn phim ngắn đầu tiên năm 1878, The Horse in Motion. Tuy nhiên cha của OJ bỗng nhiên chết trong một tai nạn kỳ lạ và cô em gái Emmy (Keke Palmer) quay trở lại để phụ giúp anh trai mình.
Công việc của trang trại trở nên khó khăn khi OJ và con ngựa của anh gây tai nạn trên phim trường, cộng với việc sử dụng CGI gần đây nên anh buộc phải bán ngựa cho một công viên giải trí do cựu ngôi sao nhí Jupe quản lý, người đã sống sót thần kỳ khi chứng kiến con tinh tinh có tên là Gordy, nổi điên và tàn sát toàn bộ đoàn phim.
Cuộc sống hằng ngày của họ đột nhiên bị gián đoạn khi mọi người nhận ra có một UFO đang bay lượn trên trang trại. Mỗi người đều có kế hoạch riêng của mình khi cố gắng khai thác hiện tượng này, trước khi nhận ra đó là một sinh vật ngoài hành tinh chuyên săn mồi.
Phần review và giải thích bên dưới có spoil nên bạn cân nhắc khi tiếp tục đọc!
Nope (Không) đề cập đến việc con người thuần hóa và sử dụng động vật trong ngành giải trí
Phân cảnh mở đầu của Nope (Không) khá ám ảnh, khi chú tinh tinh Gordy gây ra vụ thảm sát kinh hoàng trên phim trường. Cách mà trước đó mọi người cho rằng thật hài hước khi một con tinh tinh giúp mua vui và hành xử như con người. Máy quay, những ánh nhìn và tiếng nhạc, tiếng vỗ tay khiến nó phát điên. Câu chuyện nhỏ này sau đó được gợi nhớ lại chi tiết hơn trong cuộc gặp gỡ giữa anh em nhà Haywood và Jupe, thậm chí bao gồm cả các khía cảnh giải trí ăn theo từ sự kiện kinh dị kia.
Khái niệm này tiếp tục được dẫn dắt qua buổi quay phim, nơi mà OJ và chú ngựa Lucky của mình cùng tham gia. Hầu như tất cả đều không bận tâm hay tỏ ra tôn trọng với cả OJ và chú ngựa, đơn giản xem cả hai như là đạo cụ cần thiết. Điều này dẫn đến một tai nạn đáng tiếc diễn ra khi một trong số họ bỏ qua lời khuyên của OJ và chiếu quả cầu sáng vào thẳng mắt của Lucky, khiến nó nổi điên.
Cả hai câu chuyện nhỏ ở trên mở đầu làm nền tảng cho câu chuyện chính trong Nope (Không) khi sinh vật ngoài hành tinh bắt đầu săn mồi quanh khu vực họ sống. Tất nhiên nếu điều này là thật, nó sẽ là một tin tức, sự kiện chấn động thu hút tất cả mọi người. Cả hai anh em nhà Haywood và Jupe đều có những kế hoạch riêng của họ trong việc tận dụng sinh vật trên bầu trời này. Và tất nhiên họ không lường được hết những hậu quả từ nó.
Hình ảnh nhìn vào mắt nhau trở thành một biểu tượng xuyên suốt trong Nope (Không), đó được xem như là một cách giao tiếp hiệu quả nhất khi không dùng lời nói, nhất là giữa người và động vật, đó cũng là cách mà khi con người dùng để thuần hóa chúng. Tuy nhiên mọi người khá lầm tưởng về chuyện này theo hướng tích cực, trong khía cạnh liên quan đến lĩnh vực giải trí, đôi khi ánh nhìn từ người khác lại có thể được hiểu theo cách bị giám sát, mua vui và ở khía cạnh một động vật đôi khi nó khiến chúng bị ám ảnh và tức giận.
Mối quan hệ giữa người và động vật trong Nope (Không)
Thông qua hai nhân vật chính, những người mà tiếp xúc với động vật qua những hoàn cảnh khác nhau, đã tạo cho họ cách tiếp cận và khuật phục khác nhau khi đối mặt với sinh vật ngoài hành tinh.
Nếu như OJ hiểu rằng anh ta không thể kiểm soát được sinh vật đáng sợ kia, anh ta cần phải tôn trọng các quy tắc của nó. Nó giống như việc đoàn làm phim không tôn trọng những quy tắc khi làm việc cùng con ngựa của anh và chỉ nhìn nhận nó như một công cụ biểu diễn. Mỗi sinh vật có những quy tắc riêng và nếu con người muốn tiếp cận chúng, họ cần hiểu và điều chỉnh theo các quy tắc đó hơn là bắt ép chúng.
Khi biết được mối nguy hiểm ngoài kia là một sinh vật sống, OJ hiểu rằng anh cần nhanh chóng học được các quy tắc của nó để có thể sống chung trong cùng môi trường. Và sau hàng loạt các sự kiện mà anh quan sát được, OJ đã nhận ra rằng sinh vật này không thích bị quan sát hay nhìn thấy, nhờ đó anh có thể đưa ra các kế hoạch sinh tồn hiệu quả.
Trong khi đó Jupe từng thoát chết khi đối mặt với con tinh tinh Gordy phát điên và nhầm lẫn rằng nó có cảm tình với mình, rằng mình là người đặc biệt, là kẻ được chọn. Bối cảnh lúc đó khiến anh ta không nhận ra rằng con tinh tinh trở nên bình tĩnh và không xem anh là mối đe dọa khi chiếc khăn trải bàn đang che mắt của nó, nhờ đó anh vô tình không nằm trong những việc khiến nó phát điên.
Sau sự kiện năm đó, Jupe trở thành quản lý một công viên giải trí, nơi anh sử dụng động vật trong các trò biểu diễn. Khi vô tình phát hiện ra sinh vật ngoài hành tinh, có vẻ như chính Jupe là người đã sử dụng những chú ngựa như một phần thức ăn nhằm xây dựng mối quan hệ tình cảm với sinh vật kia. Một lần nữa anh ta muốn trở thành “người đặc biệt” có thể thuần hóa nó nhằm phục vụ cho những buổi biểu diễn hoặc những kế hoạch điên rồ khác.
Tuy nhiên không có phép màu nào giống như “chiếc giày hướng lên trên”, lần này không chỉ Jupe mà cả những khán giả tò mò hướng ánh nhìn về phía sinh vật ngoài hành tinh này đều bị nuốt chửng. Jupe không quan tâm đến việc tìm hiểu các quy tắc của sinh vật này, mà chỉ muốn nó làm theo một kịch bản mà nó thậm chí không hiểu và cuối cùng nhận lấy hậu quả cho sự ảo tưởng của mình.
Nope (Không) có khá nhiều khái niệm nhỏ được lồng ghép trong phim, nhất là những khía cạnh trong ngành giải trí khi đạo diễn Jordan Peele là người có nhiều trải nghiệm ở đó. Hình ảnh sinh vật ngoài hành tinh thậm chí còn tượng trưng cho một sự kiện mang tính giải trí cao mà hầu như tất cả mọi người đều lao vào đó với những mục đích khác nhau. Một số nhân vật phụ khác xuất hiện trong Nope (Không) cũng đại diện cho những kiểu người trong lĩnh vực này.
Mặc dù Nope (Không) có vẻ rời rạc hơn so với Get Out hay Us nhưng yếu tố kinh dị xã hội của nó mới mẻ hơn rất nhiều, hơn nữa phim cũng có nhiều những hình ảnh và những cảnh tượng vừa ám ảnh vừa đẹp mắt: phân cảnh của chú tinh tinh Gordy, cảnh sinh vật thả những thứ nó tiêu hóa trên căn nhà, ngôi nhà của anh em Haywood sau đó, hay cái nhìn trầm ngâm của Jupe do Steven Yeun thể hiện khi anh ta chìm vào khoái cảm khi nhớ lại cảm giác trở nên đặc biệt trong mắt chú tinh tinh Gordy ngày nhỏ.
Một số giả thuyết trong Nope (Không) theo Most Randomish
1. Con quái vật trong Nope đại diện cho các hãng phim. Họ được nuôi dưỡng bởi những người ham muốn danh vọng, nhưng họ nhai chúng và nhổ chúng ra. Đổi lại, họ tạo ra tiền (xu) và chìa khóa (nghĩa đen và nghĩa bóng) để “thành công”. Hầu hết logo các hãng phim đều xuyên qua những đám mây.
2. Jupe (Steven Yeun) trong Nope đại diện cho những diễn viên nhí, những diễn viên châu Á muốn có lại danh tiếng. Anh gần như sống trong hào quang quá khứ, khao khát sự trở lại và tìm mọi cách quay lại đó lần nữa bất chấp việc đánh đổi tất cả mọi thứ.
3. Nhà quay phim nổi tiếng Antlers Holst (Michael Wincott) trong Nope đại diện cho những đạo diễn, nhà làm phim nhiệt tình, những người trở nên tàn nhẫn trong việc theo đuổi “cảnh quay hoàn hảo” của họ. Họ hy sinh sự tỉnh táo và tính mạng của mình cho các công ty sản xuất vì nghệ thuật.
4. Người đi mô tô đại diện cho một người bình thường với điện thoại di động và các kênh truyền thông xã hội của họ. “Người có ảnh hưởng” vội vàng, ngu ngốc, hy sinh mọi thứ để theo đuổi sự nổi tiếng nhanh chóng. Người đội mũ bảo hiểm không gương mặt, được tráng gương phản chiếu gương mặt của bất cứ ai xem hay nhìn vào đó đều có thể trở thành một phần giống họ.
5. OJ (Daniel Kaluuya) trong Nope đại diện cho những người không muốn dính dáng gì đến danh vọng. Anh ấy hạnh phúc hơn khi không có nó, nhưng không may là phải đối mặt với nó vì hoàn cảnh. Anh ấy tượng trưng cho tất cả những người đã trở nên nổi tiếng mà không muốn nó.
6. Emmy (Keke Palmer) trong Nope đại diện cho những người đa tài – chăm chỉ – những người nghĩ muốn nổi tiếng bằng cách nỗ lực, nhưng khó vượt qua và không được đối xử công bằng. Họ bị xem nhẹ, bị lạm dụng, không được đánh giá cao.
Nope (Không) hiện đang công chiếu tại các rạp và là phim thứ 3 của Jordan Peele đạt doanh thu 100 tỷ riêng ở thị trường nội địa.
- Thủy Chiến Đảo Hansan: Rồng Trỗi Dậy (Hansan: Rising Dragon) bom tấn ăn khách tại Hàn Quốc
- House Of The Dragon season 1: tổng hợp thông tin phần tiền truyện của Game Of Thrones