Review Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn: Hai bộ phim về cuộc đời, sự nghiệp âm nhạc và những mối tình trải dài theo năm tháng vị cố nhạc sĩ tài hoa, khắc họa đầy đủ những lát cắt tạo nên chân dung của ông. Cả hai bộ phim gần như giống nhau đến 90% nhưng được kể theo những góc nhìn khác nhau. Nếu Trịnh Công Sơn đi thẳng trực tiếp, theo một dòng thời gian tuyến tính thì Em Và Trịnh lại được kể đan xen dòng thời gian khi cố nhạc sĩ đã về già và hồi tưởng lại quá khứ thông qua những ca khúc nổi tiếng của ông.
Nếu Em Và Trịnh có chất gì đó đậm phong cách của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, với nhịp điệu chậm hơn, đầy đủ, tinh tế, có chút say mê và cá nhân hơn (nhạy cảm), thì Trịnh Công Sơn lại giống bản “cover” hiện đại hơn, nhanh hơn được cắt gọn để điểm qua những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc đời ông và có lẽ vì vậy phim bỏ lỡ một vài đoạn diễn giải cho dễ hiểu mà cắt chuyển hơi đứt đoạn.
Nội dung Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn kể về cuộc đời của vị nhạc sĩ với chủ nghĩa lãng mạn đặc trưng, với những ca khúc được viết bằng cả trái tim chân thành, nhưng cuộc đời ông cũng gắn liền với một trong những giai đoạn biến cố chiến tranh ác liệt của đất nước. Ông gặp gỡ và có mối tình đầy tiếc nuối với chị em Bích Diễm – Dao Ánh, một người bạn đồng điệu trong âm nhạc Khánh Ly, một người ông ngưỡng mộ giọng ca Thanh Thúy và một cô gái người Nhật ngưỡng mộ ông, Michiko.
Những bóng hồng xuất hiện trong từng giai đoạn cuộc đời của Trịnh Công Sơn gắn liền với những thay đổi trong nhận thức, tư duy âm nhạc của cố nhạc sĩ. Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn dường như đã thể hiện một chút khía cạnh chuyển đổi này, đi từ sự lãng mạn thuần túy trong âm nhạc, cho đến những cảm xúc tách mình trước thời cuộc, một âm nhạc trung lập không làm đau ai cho đến những bài ca hòa bình, đầy lòng nhân ái, luôn khắc khoải về những phận người bé mọn giữa chiến tranh tàn khốc.
Ngoài những bóng bồng, Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn còn đề cập đến tình bạn của nhạc sĩ với những người nghệ sĩ khác như câu chuyện về hội bạn thân: Định Công, nhà thơ – thầy giáo Ngô Kha, nhà thơ Bửu Ý, Văn Đỗ. Mỗi người trong họ đều có những câu chuyện riêng, có những thay đổi lớn trước biến cố lịch sử và điều đó ít nhiều tác động đến tình cảm, tư tưởng của Trịnh Công Sơn.
Điểm tiếc nhất có lẽ là cả Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn gần như đều tái hiện lại một Trịnh Công Sơn trên giấy, trên tài liệu, trên những gì mà người ta thường đọc để biết về ông. Vậy nên phim giống như bản tóm lược bằng hình ảnh, quá tập trung vào đời sống cá nhân của cố nhạc sĩ, hơn là thật sự nghiên cứu một cách sâu sắc những điều mà người trẻ đủ sức hình dung về ông như một tượng đài trong tim bao nhiêu thế hệ trước đây, nhất là trong âm nhạc dường như là không đủ.
Phần hình ảnh ấn tượng của Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn:
Tạo hình của tất cả các nhân vật từ chính đến phụ trong Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn đều rất đẹp, rất tỉ mỉ, chỉn chu và có cảm giác khá nghệ sĩ. Chỉ thông qua ngoại hình của họ người xem có thể dễ dàng hình dung và hiểu được rất nhiều tính cách của mỗi người. Ai cũng có cho mình một màu sắc, một hình ảnh đặc trưng hoặc một phân cảnh ấn tượng để gợi nhớ về họ. Nhất là phần thể hiện của Hoàng Hà trong vai Dao Ánh và Bùi Lan Hương vai Khánh Ly.
Tuy nhiên nhân vật chính, linh hồn của bộ phim Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn lại là người không có cho mình một màu sắc làm người ta yêu mến. Mãi mê với sự ngơ ngác, rụt rè, lãng mạn, phần cá tính mạnh mẽ, phóng khoáng và tự do của người nhạc sĩ chỉ được thể hiện vỏn vẹn ít phút ngắn ngủi khi ông bị bắt giam lúc về thăm Huế. Diễn xuất của Avin Lu không tệ nhưng lại mất điểm khá nhiều ở chất giọng giả Huế kỳ cục.
Các set design (thiết kế bối cảnh) trong Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn được chuẩn bị rất công phu, cho thấy sự nghiên cứu cực kỳ kỹ lưỡng từ Huế, Đà Lạt, Sài Gòn… Nhà sản xuất đã không ngại tốn kém cho các đại cảnh hoành tráng ở Nhà hát lớn Thành Phố, Nhà văn hóa Thủ Đức. Gần 1000 diễn viên quần chúng được huy động, nhiều con đường được chặn lại và sửa sang theo phong cách thập niên 80-90. Các đạo cụ, thiết kế và phục trang được chăm chút tỉ mỉ để gợi lại bầu không khí lịch sử lúc ấy.
Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn cũng có khá nhiều những cảnh quay “đậm chất điện ảnh”, những chuyển cảnh mượt mà và những phân đoạn tâm lý phản chiến mạnh. Nhưng có lẽ vì quá chú tâm và cầu kỳ đến từng tiểu tiết nhỏ nên mọi thứ xuất hiện trong phim có đẹp, có nghệ thuật nhưng mà bộ phim thiếu cái chất mộc mạc, những khoảnh khắc theo kiểu gần gũi và đem lại cảm giác chân thật hơn.
Với tất cả những điều trên Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn vẫn là những bộ phim tiểu sử về một người con Việt Nam được làm tốt, được thể hiện hấp dẫn. Thật sự mong sẽ có thêm nhiều chân dung những nhân vật Việt Nam khác, có thể được tái hiện trên màn ảnh hơn trong tương lai.
- Review Jurassic World: Dominion hoàn thành “trilogy” bộ 3 hoàn chỉnh mới về thế giới khủng long sau Jurassic Park
- Review Maika – Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác: một bộ phim thiếu nhi tràn ngập tiếng cười
Sau thời gian công chiếu Em Và Trịnh đã có khởi đầu khá triển vọng khi giữ vị trí thứ 2 phòng vé, với doanh thu hơn 11,7 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản Trịnh Công Sơn cũng mang về thêm 10% doanh số (1,1 tỷ đồng), tổng doanh thu dự án điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sau tuần đầu sneakshow khoảng hơn 12 tỷ đồng (theo Box Office Việt Nam). Hiện tại các suất chiếu của phim cũng có dấu hiệu lội ngược dòng, khi những ngày tiếp theo các suất chiếu của phim được tăng cường do nhu cầu khán giả.
Doanh thu Em Và Trịnh
Em Và Trịnh lội ngược dòng khi đứng đầu doanh thu phòng vé tuần này tại Việt Nam, sau tuần thứ 2 công chiếu, với tổng doanh thu 63 tỷ đồng (số liệu theo Box Office Việt Nam). Và lý giải điều này không khó:
+ Em Và Trịnh là phim tiểu sử về Trịnh Công Sơn, những người biết về cuộc đời ông phần lớn là những cá nhân có ảnh hưởng, hoặc yêu thích nghệ thuật khá đa dạng và họ đã xem cũng như chia sẻ cảm nhận riêng về bộ phim; những người không biết rõ về về ông phần lớn cũng biết đến tên của ông và sự tò mò dành cho nhân vật này không nhỏ.
+ Việc phát hành cả hai phiên bản cho một bộ phim Việt Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn là chưa có tiền lệ (cá nhân nghĩ rằng vì gần cuối ngày phát hành đội ngũ làm phim không tự tin vào phần doanh thu), việc so sánh, đối chiếu giữa hai phiên bản cũng tạo ra rất nhiều nội dung trên nhiều nền tảng khác nhau, khen chê đều có; Cả việc rút một bản phim Trịnh Công Sơn khỏi các rạp cũng tạo sự quan tâm, tranh luận không kém.
+ Hiếm có bộ phim Việt Nam nào mà thu hút sự quan tâm của dư luận với cả hai luồng ý kiến trái chiều nhau mạnh mẽ như Em Và Trịnh. Nhưng có lẽ khán giả cảm thấy tin tưởng hơn ở phần chia sẻ bộ phim theo hướng ít tiêu cực vì người đọc có thể hình dung rõ điểm tốt và chưa tốt của bộ phim. Trong khi đó các ý kiến phản đối phần lớn hướng đến sự chỉ trích cá nhân và thậm chí sử dụng ngôn từ khá tệ đối với một nghệ sĩ đã mất theo hướng phản cảm.
+ Em Và Trịnh được quảng bá ở trên diện rộng với nhiều nền tảng khác nhau và có độ phủ khá lớn, khá dày.
+ Phim Em Và Trịnh không phải đối đầu trực tiếp với bất cứ bộ phim lớn nào cho đến cuối tuần sau và thậm chí các phim phát hành tuần sau cũng chỉ hướng đến nhóm đối tượng đã xem qua Em Và Trịnh, kiểu sẽ không trùng với “tệp khách hàng” nên phim vẫn tiếp tục sức ảnh hưởng của mình đến các khán giả đã biết về phim nhưng chưa có thời gian ra rạp.
+ Nhưng sau tất cả thì yếu tố lớn nhất vẫn là chất lượng của Em Và Trịnh ở mức trên trung bình. Về phần hình ảnh và kỹ thuật phim thật sự được đầu tư và có sự nghiên cứu tỉ mỉ, nhờ đó các nhân vật trong phim phần lớn đều gây thiện cảm khi tái hiện vai diễn lịch sử của mình. Nội dung Em Và Trịnh không tính đến cách kể chuyện tốt hay chưa, sâu hay nông thì tổng thể phim vẫn khá nhẹ nhàng, dễ hiểu, yếu tố giải trí cũng trên trung bình và người xem vẫn cảm nhận được những cảm xúc khác nhau thông qua đó.