Khác với những suy nghĩ ban đầu về Peter Phạm qua nhân vật mà anh thể hiện trong ‘Đỉnh Mù Sương‘ hay gần đây là ‘Hoa Phong Nguyệt Vũ’, buổi phỏng vấn với anh Peter Phạm diễn ra khá vui vẻ và thoải mái. Ngoài đời anh tạo cảm giác khá gần gũi khi luôn chủ động và cởi mở trong suốt cuộc trò chuyện.
Koicine: Anh đã về Việt Nam một thời gian rồi và cũng từng tham gia vào bộ phim Đỉnh Mù Sương hay mới nhất là Hoa Phong Nguyệt Vũ, cảm nhận của anh về việc hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam và ở nước ngoài như thế nào?
Peter Phạm: Lúc còn ở Mỹ anh có tham gia một số bộ phim độc lập, vừa chỉ đạo võ thuật vừa đóng thế trong các bộ phim rồi về Việt Nam, anh có cơ hội tham gia đóng chính trong Đỉnh Mù Sương, Hoa Phong Nguyệt Vũ. Với những kinh nghiệm này thì anh thấy áp lực làm phim ở đâu cũng giống nhau nhưng so với nước ngoài thì làm phim ở Việt Nam vất vả hơn.
Vất vả hơn về thời gian, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống nhưng mà khi cùng mọi người trải qua những chuyện đó, cùng nói ngôn ngữ mẹ đẻ anh lại cảm thấy vui hơn rất nhiều. Tinh thần làm phim ở Việt Nam rất mạnh, cho dù điều kiện khó khăn nhưng mà mọi người đều rất tâm huyết với nghề, với đam mê của mình.
Koicine: Tham gia các dự án phim hành động trong và ngoài nước, anh có nhận xét gì về mảng phim hành động trong nước không?
Peter Phạm: Sau khi tham gia hai phim và hiện đang làm đạo diễn hành động cho hai dự án khác là Võ Sinh Đại Chiến của đạo diễn Bá Cường nói về võ cổ truyền Bình Định; Bẫy Ngọt Ngào (Thoát Ế) của Đinh Hà Uyên Thư có những pha hành động đánh nhau, đua xe… và xem những bộ phim khác như Hai Phượng của Ngô Thanh Vân, Lật Mặt của Lý Hải… anh thấy mảng phim hành động ở Việt Nam đang đi lên và có nhiều tiềm năng phát triển.
Thứ nhất là phim Việt có những nhà làm phim tốt, thứ hai là mình có nền tảng võ thuật cũng mạnh nhưng để so với những bộ phim hành động mãn nhãn từ nước ngoài thì phim của mình vẫn còn hạn chế mà hạn chế lớn nhất là kinh phí sản xuất. Thông thường các bộ phim hành động Việt sẽ lựa chọn một mức phí vừa phải để có khả năng thu hồi vốn.
Do đó những pha hành động trong phim sẽ cố gắng hạn chế những cảnh hành động quá đắt đỏ, quy mô những phân cảnh cũng được lựa chọn sao cho phù hợp. Còn một khó khăn nữa khi thực hiện các cảnh quay hành động là mức độ bạo lực cũng cần phải phù hợp để kiểm duyệt trước khi được phép công chiếu.
Koicine: Trong buổi họp báo anh có chia sẻ là vì dịch bệnh nên trong thời gian cách ly xã hội anh đã tham gia Hoa Phong Nguyệt Vũ. Ngoài lý do này còn điều gì khác khiến anh dành thời gian và tâm huyết cho bộ phim không?
Peter Phạm: Có một lý do khác là anh là một người rất mê điện ảnh, anh là mọt phim chính hiệu. Khi không làm phim, không đóng phim thì anh dành hầu hết thời gian để xem phim, để viết về phim. Anh từng làm một công việc khác bên mảng IT, viết phần mềm, công việc này lặp lại mỗi ngày nhưng anh lại là kiểu hơi mơ mộng, không muốn cứ ngồi mãi một chỗ nên anh bắt đầu tham gia các bộ phim độc lập.
Ở nước ngoài mỗi khi nói đến phim hành động châu Á thì hầu hết mọi người chỉ nhắc đến phim Trung Quốc, phim Hàn Quốc thì ảnh kiểu như cảm thấy có chút tự ái dân tộc á. Điều đó khiến anh muốn làm tốt công việc của mình hơn và cứ thế tình yêu điện ảnh cứ dần lớn hơn.
Koicine: Được biết ý tưởng gốc cho Hoa Phong Nguyệt Vũ là của anh? Vậy ý tưởng này ra đời như thế nào?
Peter Phạm: Trong thời gian tham gia các dự án phim ở Việt Nam anh bị kẹt lại trong mùa dịch. Một mình mình trong căn hộ và không có người thân bên cạnh khiến anh cảm thấy stress và không muốn thời gian cứ thế trôi qua, anh muốn làm một điều gì đó. Chính lúc này ý tưởng kịch bản cho Hoa Phong Nguyệt Vũ ra đời.
Kịch bản của Hoa Phong Nguyệt Vũ không chỉ dựa trên những cảm xúc của riêng anh mà anh nghĩ ở ngoài kia, có rất nhiều người cũng trải qua những trầm cảm, những biến cố. Lúc này liệu họ sẽ thay đổi như thế nào? Sẽ đối mặt ra sao với những khó khăn?
Anh đã lao vào việc phát triển ý tưởng câu chuyện cho Hoa Phong Nguyệt Vũ liên tục trong hai tuần. Sau đó nói chuyện với anh Phạm Thanh Hải và hai anh em quyết định triển khai dự án luôn, tìm nhà đầu tư, nói chuyện với các nhà sản xuất và sau khi nói chuyện với nhà phát hành thì mọi thứ bắt đầu gấp rút sản xuất.
Câu chuyện trong Hoa Phong Nguyệt Vũ không chỉ đòi hỏi những kỹ năng hành động vốn là sở trường của anh mà tâm lý nhân vật có vẻ sẽ rất phức tạp. Vậy anh đã chuẩn bị những gì để hoá thân tốt vai diễn Phong trong Hoa Phong Nguyệt Vũ?
Đúng là những phân cảnh hành động trong bộ phim này không khó khăn với anh nhưng tâm lý nhân vật thì anh cảm thấy mình cũng chuẩn bị khá tốt. Thông thường nếu là kịch bản, nhân vật từ người khác thì anh phải tìm hiểu và trao đổi với biên kịch, đạo diễn. Tuy nhiên ở dự án này vì ý tưởng gốc đến từ anh, nhân vật cũng mang nhiều tâm lý mà anh cảm thấy mình có thể hiểu được nên anh cũng không quá khó khăn khi hoá thân vào nhân vật.
Koicine: Việc cùng lúc phải chỉ đạo hành động cho bộ phim và vừa đóng chính có khiến anh gặp khó khăn gì không?
Peter Phạm: Điều này cũng không quá áp lực vì khi anh diễn những cảnh hành động thì nhân vật cũng không có đòi hỏi phải thể hiện nội tâm phức tạp, còn khi anh diễn những phân cảnh cần thể hiện tâm lý thì không phải hành động nhiều, rồi còn có đạo diễn chính sẽ quan sát va chỉ đạo nữa nên mọi thứ cũng ổn.
Thậm chí anh nghĩ việc cùng lúc đảm nhận hai vai trò cũng có những mặc thuận lợi. Trong những phân cảnh mà chỉ có thể chuẩn bị để quay được 2 lần, vì bản thân vừa là người diễn vừa là người chỉ đạo nên kinh nghiệm đã giúp anh tính toán một cách chính xác để có thể hoàn thành cảnh quay này đúng kế hoạch và đạt được hiệu quả tốt nhất.
Có điều vì phim quay trong thời gian khá ngắn cho nên có những phân cảnh diễn ra tại một nơi nhưng tâm lý nhân vật thay đổi liên tục kiểu trước đó tâm trạng đang bình thường thì ngay sau đó trở nên tàn tạ, điên dại. Giờ nghĩ lại anh vẫn cảm thấy ngạc nhiên.
Koicine: Xem trailer và giới thiệu về bộ phim có vẻ như nhân vật Phong của anh sẽ có khá nhiều tương tác với các diễn viên nữ như Hải Ngân Brianna, Lê Thu An, Ellie Mễ Tiên… có điều gì thú vị khi hợp tác cùng các diễn viên này không?
Peter Phạm: Các cảnh quay tình cảm với các diễn viên nữ trong phim cũng khá nhẹ nhàng, anh và mọi người phối hợp khá là ăn ý và không gặp nhiều trở ngại. Mọi người đều nghĩ anh thiên về hành động và chưa có nhiều kinh nghiệm diễn nội tậm nhưng vai diễn này, tính cách nhân vật với anh dễ ngấm hơn nên những phân đoạn tình cảm anh cũng thấy mình nhập vai cũng khá tốt.
Anh cũng khá là bất ngờ về khả năng diễn xuất của các bạn diễn nữ. Họ là những học trò của chị Kathy Uyên, các bạn đã trải qua các khoá học về diễn xuất tại A.C.T Academy, là ca sĩ, người mẫu, đều là những người quen với sân khấu, máy quay nên các bạn ấy cũng hoà nhập vai diễn rất nhanh.
Koicine: Tương lai anh có định thử sức trong các bộ phim đề tài khác hoặc kiểu nhân vật ngược lại với các vai diễn mà anh đã tham gia không? Một bộ phim tình cảm hoặc hài hước chẳng hạn?
Peter Phạm: Bất cứ điều gì liên quan đến phim ảnh đến thì anh sẽ sẳn sàng đón nhận và học hỏi thêm. Trên màn ảnh mọi người thấy anh có vẻ nghiêm túc nhưng thực tế ngoài đời tính anh cũng hơi lầy và hài hước nên nếu có cơ hội anh cũng muốn mình sẽ thử sức ở các vai diễn hài hước và tình cảm.
- Hoa Phong Nguyệt Vũ – Mộng ảo liêu trai đan xen giữa hư và thực
- Cùng Avin Lu và Hồ Thu Anh trò chuyện về ‘Sài Gòn Trong Cơn Mưa’