Những bộ phim về mẹ, phim về những người phụ nữ trong những hoàn cảnh, có cuộc đời và tính cách khác nhau nhưng luôn cố gắng vì những người thân yêu. Chân dung của họ được khắc hoạ trong các tác phẩm hấp dẫn, luôn là nguồn cảm hứng và động lực cho rất nhiều người.
Đôi khi là góc nhìn hài hước, nhẹ nhàng hay thậm chí mạnh mẽ và khắc nghiệt, những bộ phim về mẹ, về những người phụ nữ này đều có cốt truyện khá đa dạng và nhiều cảm xúc. Hãy cùng Koicine điểm qua danh sách phim được giới thiệu bên dưới:
Mommy (2014)
Mommy là một bộ phim về mẹ do Xavier Dolan viết kịch bản, sản xuất, đạo diễn và biên tập với sự tham gia của Anne Dorval, Antoine Olivier Pilon và Suzanne Clément.
Phim lấy bối cảnh một tương lai giả định tại Canada, một định luật tên là S-14, cho phép cha mẹ của những đứa trẻ gặp khó khăn và tài chính hạn chế được đưa con họ vào bệnh viện. Sau khi luật được thông qua, Diane “Die” Després, một người mẹ góa bụa vẫn quyết định cố gắng chăm sóc cậu con trai Steve, người thường có xu hướng bạo lực, tại nhà. Cả hai đã trải qua nhiều chuyện, với nhiều cuộc đấu tranh cho tình mẫu tử và mong muốn người kia được tốt hơn.
Bộ phim đã ra mắt lần đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes 2014 và đã giành được giải thưởng của Ban giám khảo. Sau đó, phim thu về hơn 13 triệu đô la trên toàn thế giới.
Bird Box (2018)
Bird Box là một phim giật gân hậu tận thế được đạo diễn bởi Susanne Bier, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 2014 của Josh Malerman.
Bộ phim theo chân một người phụ nữ, Malorie Hayes (đóng bởi Sandra Bullock), cùng với hai đứa trẻ tên Boy (Bé Trai) và Girl (Bé Gái), phải bịt mắt vượt qua một con sông và một khu rừng để tránh những thực thể siêu nhiên khiến cho những người nhìn thấy chúng phải tự sát.
Baby Boom (1987)
Baby Boom là một bộ phim hài lãng mạn do Charles Shyer đạo diễn, xoay quanh nhân vật J. C. Wiatt là một nhà tư vấn quản lý của Manhattan (biệt danh là “Quý bà hổ”). Cô dành phần lớn thời gian vào công việc và sống cùng bạn trai Steven Buchner, một chủ ngân hàng đầu tư. Cả hai đều vui vẻ tập trung vào sự nghiệp và không quan tâm đến việc sinh con.
Tuy nhiên khi phát hiện ra rằng một người anh họ đã qua đời và để lại cho cô một bé gái mười bốn tháng tuổi làm tài sản thừa kế. Kể từ đó J. C. Wiatt phải vật lộn để cân bằng giữa công việc và cuộc sống của một người mẹ có con nhỏ, cùng những mối quan hệ riêng tư khác.
All About My Mother (1999)
All About My Mother là một bộ phim về mẹ thuộc thể loại hài – chính kịch do Pedro Almodóvar viết kịch bản và đạo diễn, với sự tham gia của các diễn viên Cecilia Roth, Marisa Paredes, Candela Peña, Antonia San Juan, Penélope Cruz và Rosa Maria Sardà.
Bộ phim xoay quanh Manuela (Cecilia Roth), một y tá giám sát các ca cấy ghép nội tạng của người hiến tặng tại Bệnh viện Ramón y Cajal ở Madrid và cũng là một người mẹ đơn thân của Esteban (Eloy Azorín), một thiếu niên muốn trở thành nhà văn. Tuy nhiên vào ngày sinh nhật tuổi 17, cậu con trai qua đời đột ngột vì tai nạn khiến bà đau khổ và sống trong chuỗi ngày hỗn độn.
Cuối cùng Manuela quyết định từ bỏ công việc, trở về Barcelona bắt đầu tìm kiếm cha của con trai mình, người hiện đã trở thành một người chuyển giới, với mục đích báo tin cho anh ta biết con trai của họ đã qua đời như thế nào. Trên hành trình này, quá khứ của Manuela dần được hé lộ cũng như những người bạn mới mà cô gặp, với nhiều số phận khác nhau.
Room (2015)
Room là một bộ phim về mẹ thuộc thể loại chính kịch, của đạo diễn Lenny Abrahamson và được viết bởi Emma Donoghue, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của cô.
Bộ phim kể về một người mẹ bị giam giữ suốt 7 năm trời cùng với đứa con của mình trong một căn phòng chật hẹp và tồi tàn, với một chiếc giường, toilet, bồn tắm, vô tuyến và nhà bếp, chiếc cửa sổ duy nhất giúp có ánh sáng bên ngoài. Cuộc sống càng lúc càng tệ nên cô tìm cách để giải thoát cho mình và đứa trẻ. Cuối cùng họ cũng thành công và cả hai một lần nữa cùng nhau đối mặt với những trải nghiệm từ cuộc sống bên ngoài đời thật.
Phim được trình chiếu ở Liên hoan Phim Telluride và được đề cử cho bốn Giải Oscar, cùng nhiều giải thưởng khác.
Freaky Friday (2003)
Freaky Friday là một bộ phim về mẹ con, mang màu sắc hài – giả tưởng do Mark Waters đạo diễn, dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên năm 1972 của Mary Rodgers.
Phim có sự tham gia của Jamie Lee Curtis và Lindsay Lohan lần lượt vào vai hai mẹ con, những người có nhiều quan điểm và bất đồng trong cuộc sống. Tuy nhiên sau một buổi ăn tại nhà hàng Trung Quốc, cả hai vô tình bị chuyển đổi thân xác vì một chiếc bánh quy ma thuật. Kể từ đó người này phải đối mặt với các tình huống trong cuộc sống của người kia và họ dần thấu hiểu khó khăn cùng như mong muốn của nhau nhiều hơn.
Phim được phát hành và nhận được phần lớn đánh giá tích cực từ các nhà phê bình, với lời khen ngợi cho màn trình diễn của Curtis và Lohan, thu về hơn 160 triệu đô la trên toàn thế giới với ngân sách 26 triệu đô la.
Mother (2009)
Mother là một bộ phim về mẹ, thuộc thể loại tâm lý, giật gân của Hàn Quốc do Bong Joon Ho làm đạo diễn. Cốt truyện kể về một người mẹ không tin rằng đứa con trai bị thiểu năng trí tuệ của mình bị buộc tội giết một cô gái trẻ. Cô cố gắng tìm kiếm một cách tuyệt vọng kẻ giết người thực sự để giải thoát cho con trai mình.
Bộ phim được công chiếu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes và đã nhận được đánh giá rất tích cực từ các nhà phê bình, những người khen ngợi diễn xuất, chỉ đạo và kịch bản cũng như tính độc đáo của bộ phim.
Alice Doesn’t Live Here Anymore (1974)
Alice Doesn’t Live Here Anymore là một phim về mẹ do Martin Scorsese đạo diễn, xoay quanh Alice Hyatt (Ellen Burstyn) một goá phụ ngoài 30 tuổi, đi cùng với cậu con trai nhỏ tuổi ít nói của mình Tommy (Alfred Lutter) qua Tây Nam Hoa Kỳ để tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Xuyên suốt bộ phim là những cuộc nói chuyện đùa giỡn giữa hai mẹ con, cùng phong cách nuôi dạy con cái tự do, vừa cứng rắn vừa dịu dàng của Alice Hyatt.
Bộ phim được công chiếu lần đầu tiên tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 27 và giúp Ellen Burstyn giành được giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 47.