Review Hellbound – Bản Án Từ Địa Ngục, series phim Hàn tiếp theo trong loạt dự án phim gốc từ Netflix, của đạo diễn Yeon Sang Ho, người tạo nên thành công cho bộ phim Train To Busan. Phim đã có màn trình diễn ấn tượng với một câu chuyện mang màu sắc siêu nhiên huyền bí, cùng sự góp mặt của các ngôi sao thực lực Yoo Ah In, Kim Hyun Joo, Yang Ik Joon…
Tuy nhiên câu chuyện của Hellbound ngoài việc giữ chân khán giả bằng bí ẩn về sự xuất hiện của những thiên thần trừng phạt thì không có một kết cấu đủ hấp dẫn. Phim bị thiếu một người dẫn dắt mạnh mẽ, các đối tượng tiềm năng thay đổi liên tục và sự mâu thuẫn, đối trọng trong các giá trị đạo đức giữa các bên cũng không đem đến cảm giác cần phải tranh luận (điểm mà thấy tiếc nhất ở những dạng phim khai thác niềm tin của con người).
Nội dung của Hellbound
Hellbound dựa trên webtoon nổi tiếng Hell, của chính đạo diễn Yeon Sang Ho và hoạ sĩ Choi Gyu Seok, nội dung được bắt đầu vào một ngày, khi con người nhận được một thông báo kỳ lạ từ “thiên thần”. Nội dung tin nhắn bao gồm tên của người nhận và thời gian mà họ phải xuống địa ngục. Không có nơi nào để chạy, không có chỗ nào để trốn khi thời gian được đếm ngược về con số 0 cũng là lúc những đấng siêu nhiên xuất hiện và phán quyết được thi hành.
Vào thời điểm bất ổn này, Jung Jin Soo (Yoo Ah In thủ vai), người đứng đầu Giáo hội Chân lý mới trong Hellbound, đã đưa ra lời cảnh báo và đưa ra những lời khuyên ý nghĩa, cho rằng con người nên sống ngay thẳng. Quy chuẩn đạo đức này được chứng thực càng khiến cho các nhóm đối tượng khác nhau trong xã hội phân tách và lợi dụng niềm tin của mọi người theo những cách khác nhau.
Những ấn dụ trong Hellbound
Hellbound đã khéo léo tạo nên một hiện tượng siêu nhiên, một ‘lời nguyền’ kinh hoàng và không đưa ra bất cứ lời giải thích hay một gợi ý nào. Do đó tạo nên một cái cớ khá thuyết phục để những tình huống trong phim diễn ra. Điều này giống như một sự ẩn dụ khá hay, khi mô phỏng thế giới con người hiện đại ngày nay không khác gì với họ ở thời kỳ xa xưa, lúc mà cả nguyệt thực, nhật thực cũng là những điều đáng sợ.
Đứng trước những thứ mình không thể lý giải được, tâm lý sợ hãi đã thúc đẩy mỗi người đi theo những chỉ dẫn niềm tin mà họ cho là phù hợp. Hellbound đã mô tả phản ứng của những người bị phán quyết, những người đặt niềm tin cùa mình vào các giáo phái, những kẻ cuồng tín và cả những người vẫn tự chủ về lựa chọn của mình. Từ đó nhấn mạnh khủng hoảng mà con người cần đối diện không chỉ là những thế lực siêu nhiên kia, mà là ở chính những mâu thuẫn giữa con người với nhau.
Con người không chỉ đối mặt với phán quyết từ các “thiên thần” đáng sợ trong Hellbound, mà họ còn phải đối mặt với những phán quyết ngoài xã hội. Những phán quyết này cũng tàn nhẫn không kém, khi số đông tin tưởng vào chính nghĩa mà họ được điều hướng, sẵn sàng bỏ mặc hoặc hành quyết cá nhân và người thân của họ mà không cần biết đến sự thật phía sau.
Diễn xuất của các diễn viên trong Hellbound
Những tập đầu của Hellbound đem lại cảm giác khá hấp dẫn khi mối quan hệ và quan điểm đối lập của nhân vật do Yoo Ah In và Yang Ik Joon thể hiện. Cả hai đã đem đến cảm giác một trục đối xứng về các giá trị đạo đức, để người xem có thể tranh luận. Diễn xuất của cả hai cũng tạo được điều đó qua từng biểu cảm trên nét mặt, ánh mắt và cả điệu cười.
Như kỳ vọng Yoo Ah In đã khiến nhân vật Jung Jin Soo có sức quyến rũ rất riêng, có chút u uất nhưng tạo cảm giác gần gũi khiến người khác tin tưởng. Trong khi đó diễn xuất của các diễn viên khác trong Hellbound đều khá tuyệt. Phim cùng dành nhiều cảnh cận cho từng biểu cảm của các nhân vật và ai cũng đã thật sự bộc lộ những khoảnh khắc khiến người xem ấn tượng.
Những review khác của Hellbound
Phần kỹ xảo của Hellbound không được đánh giá cao, ngay từ khi phim ra mắt trailer đầu tiên. Tạo hình các “thiên thần” cũng có chút hơi thô.
Câu chuyện của Hellbound ngoài việc giữ chân khán giả bằng bí ẩn về sự xuất hiện của những thiên thần trừng phạt thì không có một kết cấu đủ hấp dẫn. Phim bị thiếu một người dẫn dắt mạnh mẽ, các đối tượng tiềm năng thay đổi liên tục và sự mâu thuẫn, đối trọng trong các giá trị đạo đức giữa các bên cũng không đem đến cảm giác cần phải tranh luận (điểm mà thấy tiếc nhất ở những dạng phim khai thác niềm tin của con người).
Như thường lệ từ các bộ phim Hàn Quốc, Hellbound vẫn hướng đến những câu chuyện cảm động nhỏ, khá quen thuộc để khai thác cảm xúc từ người xem. Bộ phim có thể tạo nên tầm nhìn lớn hơn nhưng có thể sẽ dành điều đó trong phần tiếp theo. Đoạn kết của Hellbound khiến bạn sẽ mong chờ vào điều đó.