Review Người Vợ Cuối Cùng: đạo diễn Victor Vũ không chỉ lấy lại phong độ sau Thiên Thần Hộ Mệnh mà khả năng nắm bắt những cảm xúc tình yêu còn trở nên tinh tế hơn so với Mắt Biếc. Chỉ tiếc là bộ phim này anh lại bỏ lỡ thế mạnh của mình trong những phân cảnh giật gân – trinh thám, khi mà chỉ ít phút ngắn ngủi nhưng tuyến truyện phụ về quan điều tra Kiên lại đem đến rất nhiều cảm hứng và hấp dẫn.
Người Vợ Cuối Cùng của Victor Vũ được chuyển thể từ tiểu thuyết tâm linh, trinh thám Hồ Oán Hận của nhà văn Hồng Thái. Mạch phim tập trung vào câu chuyện tình thanh mai trúc mã của hai nhân vật Linh (Kaity Nguyễn) và Nhân (Thuận Nguyễn). Vì hoàn cảnh, Linh buộc phải trở thành vợ lẽ của Quan Tri huyện Đức Trọng vũ phu. Tuy nhiên sau 7 năm bỏ làng đi thì Nhân đã quay về, cuộc gặp gỡ vô tình này đã khiến Linh đưa ra những quyết định quyết liệt cho hạnh phúc của mình.
Những điểm cộng của Người Vợ Cuối Cùng:
Điều đầu tiên hầu như mọi người đều cảm thấy hài lòng dù chỉ xem qua trailer của phim, đó chính là phần hình ảnh của phim rất đẹp. Tính thẩm mỹ của phim được thể hiện thông qua việc lựa chọn những địa điểm quay phim (Hồ Ba Bể ở Bắc Kạn, Đình So ở Hà Nội, Thác Lưu Ly ở Đắk Nông), thiết kế bối cảnh, trang phục, đạo cụ và các phân cảnh quay đẹp mắt. Phần âm nhạc trong phim cũng đem đến nhiều cảm xúc.
Sự hài hước và chính kịch pha trộn khéo léo giữa phong cách hai miền Bắc Nam đem lại cảm giác khá mới mẻ. Điều này kết hợp rất tốt với cách kể chuyện thông minh của Victor Vũ ở nửa đầu phim, khi anh sử dụng các dụng ý đánh lừa bằng hình ảnh nho nhỏ trong phim (cảnh đẻ, sợi dây thòng lọng). Phong cách dựng phim song song giúp nhấn mạnh những cảm xúc khác nhau, đối lập của các nhân vật cũng như khiến nhịp phim nhanh hơn. Tiếc là những điều này biến mất ở nửa sau.
So với Mắt Biếc, những cảm xúc tình yêu của hai nhân vật Linh và Nhân trong Người Vợ Cuối Cùng được thể hiện nhẹ nhàng, đầy cảm xúc và tinh tế hơn. Tính cách của mỗi nhân vật đều được thể hiện khéo léo (giọng điệu kể chuyện lúc đầu của Linh cho thấy đây là một cô gái hiểu biết, thông minh và “không phải dạng vừa”), tâm lý của Linh và Nhân cũng được sắp đặt hợp lý cả về mặt tình cảm, cũng như các giá trị đạo đức.
Tất cả điều này cùng diễn xuất tốt của các diễn viên, đã khiến cho chất liệu cổ trang của Người Vợ Cuối Cùng chân thật, ít cảm giác dàn dựng so với nhiều bộ phim cùng đề tài trước đó. Các nhân vật đều tạo được màu sắc riêng, tự nhiên. Đặc biệt là diễn xuất của Kaity Nguyễn trong vai Linh (cô ấy đã khóc rất rất nhiều, ánh mắt tốt, thoại cũng tốt, biểu cảm gương mặt đa dạng và cũng chấp nhận những điều “khó nhằn” cho vai diễn).
Các cảnh nóng trong phim được nhấn mạnh trong phần quảng bá, cộng thêm giới hạng 18+ dành cho người xem, nên ban đầu cứ nghĩ những cảnh này sẽ dày đặc. Tuy nhiên đạo diễn Victor Vũ đã sử dụng yếu tố này một cách táo bạo nhưng không quá lạm dụng. Các cảnh phim không có cảm giác phản cảm, khó chịu cho người xem.
Những điểm trừ của Người Vợ Cuối Cùng:
Người Vợ Cuối Cùng có cảm giác hơi lê thê ở gần cuối phim, thêm nữa cách kể chuyện lúc này lại không có gì thú vị nên kết thúc không để lại nhiều những cảm xúc mà bộ phim muốn truyền tải.
Tuy nhiên điểm thấy tiếc nhất là mạch truyện trinh thám của phim. Có vẻ như mức độ phức tạp của vụ án trong Người Vợ Cuối Cùng không cao nên câu chuyện về Quan Án Sát tên Kiên (Quốc Huy) không được phát triển nhiều. Nhưng sự xuất hiện của quan án Kiên ở nửa sau đã giúp câu chuyện phim trở nên mới mẻ, thú vị hơn.
Hình tượng một vị thám tử thông minh, tính cách lại độc đáo xuất hiện trong thể loại phim cổ trang trông khá là ngầu. Nếu phản ứng từ người xem cũng tốt thì hi vọng có thể phát triển một bộ phim ngoại truyện về nhân vật này.
Người Vợ Cuối Cùng khai thác đề tài tâm lý cổ trang, trinh thám, dựa trên bối cảnh miền Bắc Việt Nam ở thế kỷ 19. Bộ phim đề cập đến những bất công trong xã hội phong kiến chịu sự phân biệt giai cấp nặng nề. Các yếu tố cổ trang trong phim đề cao tính thẩm mỹ, câu chuyện đa phần là hư cấu hơn là hoàn toàn thuần về lịch sử, nên các phong tục, tập quán, trang phục sẽ được kết hợp từ hai vùng miền.
Phim có sự tham gia của loạt diễn viên hai miền Nam Bắc như Kaity Nguyễn, Thuận Nguyễn, NSƯT Kim Oanh, NSƯT Quang Thắng, Nguyễn Anh Dũng, Quốc Huy, Đinh Ngọc Diệp… Sau những suất chiếu sớm, Người Vợ Cuối Cùng sẽ phát hành tại các rạp vào ngày 03.11.2023 trên toàn quốc.
- Họp báo công chiếu Người Vợ Cuối Cùng: cổ phục trở thành tâm điểm thảm đỏ, dàn sao nổi tiếng đổ bộ
- Review Tết Ở Làng Địa Ngục: series kinh dị cổ trang đầu tiên của Việt Nam