Review Sáng Đèn: Với gam màu hoài cỗ hơi bị lỗi từ trailer và những gương mặt trẻ đảm nhận vai trò chính, cùng tạo hình khá màu mè, người xem không mấy kỳ vọng dù phim được phát hành vào dịp Tết cùng những đối thủ nặng ký khác. Tuy nhiên chỉ sau những suất chiếu ít ỏi đầu tiên, Sáng Đèn đã gây thiện cảm lớn với hầu hết khán giả xem phim bởi tinh thần dễ thương của câu chuyện.
Với một câu chuyện đầy những cảm xúc hoài niệm về loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, từng một thời hoàng kim được đông đảo mọi người yêu thích. Sáng Đèn không kéo người xem sa đà vào những lời than thở, hay những cảm xúc nặng nề mà tập trung vào niềm đam mê của những nghệ sĩ đứng trên sân khấu. Họ lựa chọn theo gánh hát như một cái nghề, cái nghiệp và tận hưởng những niềm vui cho từng buổi diễn.
Nội dung phim Sáng Đèn:
Sáng Đèn lấy bối cảnh trải dài từ những năm 1990 đến 2000, theo chân đoàn hát cải lương Viễn Phương đang di chuyển đến một vùng quê để tổ chức các buổi biểu diễn. Thời đại đổi thay, từ một đoàn hát cải lương chính thống với mong muốn được biểu diễn trên một sân khấu thật sự, họ buộc phải chuyển mình thành đoàn tạp kỹ hát, hề, xiếc để thu hút công chúng đến và duy trì ánh đèn sân khấu.
Tất cả những thành viên trong đoàn Viễn Phương đều có những hoàn cảnh khác nhau, những mơ mộng khác nhau nhưng điểm chung duy nhất đó là tất cả mọi người đều muốn tiếp tục cùng nhau trên sân khấu. Vậy nên họ chấp nhận đánh đổi nhiều thứ để bảo vệ đoàn hát Viễn Phương. Và rồi họ nhận ra sự gắn kết này cũng bền chặt tựa như một gia đình thật sự.
Review Sáng Đèn: câu chuyện của những con người dễ thương theo đuổi “nghiệp” ca hát
Sáng Đèn có chất lượng điện ảnh không quá tốt, các cảnh quay phim đơn giản, màu sắc và ánh sáng cũng không tốt. Câu chuyện cũng diễn ra đều đều, các biến cố kịch tính cũng đơn giản và không có gì để tạo ra cảm giác hấp dẫn cả. Nhưng tổng thể bộ phim lại khơi gợi được những cảm xúc hoài niệm của người xem về những ngày xưa cũ, đặc biệt là những câu chuyện hằng ngày của mọi người trong đoàn hát, khi cố gắng tận dụng mọi cách để duy trì từng buổi diễn.
Ngoài hát mọi người còn làm phải làm đủ thứ khác, ăn uống ngủ nghê kham khổ nhưng từng người từng người trong đoàn đều toát lên cảm giác họ được sống, được cháy với nghề là vui là hạnh phúc. Niềm đam mê đơn giản này tràn ngập trong không khí phim, không quá khoa trương và lây lan sang những điều bình dị, chân thành khác. Để rồi khi từng người từng người buộc phải rơi vào hoàn cảnh lựa chọn, họ để lại cho người xem một cảm giác luyến tiếc thật sự.
Các nhân vật trong phim có cảm giác Nam Bộ, gần gũi và dễ thương. Từ những gương mặt nghệ sĩ gạo cội, những người có nhiều kinh nghiệm cho đến những người trẻ hơn thì dường như họ đã hoà với nhân vật một cách rất tự nhiên. Các phân cảnh hài hước, vui vẻ chiếm phần lớn thời lượng trong Sáng Đèn, không phải là kiểu hài hước quá lố mà thiên về hướng dễ thương, tương tác xuất phát từ sự thân thuộc với nhau. Các cảnh buồn bã ít nhưng là những nỗi buồn được trộn lẫn sau một số niềm hạnh phúc đơn giản nên đã chạm đến cảm xúc người xem.
Sáng Đèn không đi quá sâu vào nghệ thuật cải lương nhưng các vở diễn, trích đoạn trên sân khấu đều được lựa chọn rất tốt như Quân Vương Và Thiếp, Đức Vương Ngô Quyền, Tiếng Trống Mê Linh… là những vở diễn được nhiều người yêu thích. Thông qua những trích đoạn ngắn như thế người xem cũng nhận ra sự đối lập của những nghệ sĩ khi đứng lộng lẫy, chỉn chu trên sân khấu và những nỗ lực của họ trong cuộc sống bình thường.
Sáng Đèn như một vở cải lương xã hội phong cách điện ảnh, nó không phải là một tác phẩm thật sự tốt ở khía cạnh kỹ thuật nhưng tinh thần và cảm xúc thì đủ làm hài lòng bất cứ ai yêu nghệ thuật cải lương.
- B4S – Trước Giờ “Yêu” câu chuyện của giới trẻ về tình yêu và tình dục
- Lật Mặt 7: Một Điều Ước của Lý Hải sẽ khai thác câu chuyện gia đình nhiều thế hệ