‘Tenet’ và ‘Mulan’: kết quả hiện tại của 2 phép thử thị trường này ra sao? Nếu như tựa phim hack não của Warner Bros. là phép thử về mức độ sẵn sàng của khán giả khi phải tới rạp xem phim giữa mùa dịch, thì bản live-action của Disney là bài kiểm tra khả năng thành công của một bom tấn chiếu nền tảng trực tuyến để khán giả xem tại nhà. Hai bộ phim cùng có kinh phí sản xuất 200 triệu đô đã lựa chọn hai chiến lược phát hành khác nhau giữa sự biến động thị trường vì đại dịch, khiến cả thế giới phải chú ý dõi theo. Vậy đến thời điểm này, kết quả của hai phép thử trên như thế nào?
TENET: 208 triệu đô toàn cầu (sau 3 tuần), 30 triệu đô Bắc Mỹ
Tính đến ngày 15.09, sau 3 tuần ra mắt kể từ những thị trường quốc tế đầu tiên, và gần 2 tuần tại thị trường Bắc Mỹ, tựa phim của đạo diễn Christopher Nolan thu về 208 triệu đô tổng cộng. Con số này được hãng phát hành đánh giá là “hài lòng” giữa bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn chưa được kiểm soát, rất nhiều rạp chiếu chưa hoàn toàn hoạt động trở lại. Và họ cũng xác định từ đầu, Tenet sẽ đi đường dài ở rạp chiếu, giữa khung cảnh “vườn không nhà trống”, không có đối thủ lớn nào cạnh tranh.
Song, nếu chỉ tính tại thị trường Bắc Mỹ, doanh thu của Tenet có thể gọi là một nỗi thất vọng lớn cho Warner Bros., đến nỗi hãng đã có những động thái thiếu minh bạch khi công bố số liệu nhỏ giọt, như phim chiếu tại Bắc Mỹ từ 3/9 thì đến 6/9 họ mới công bố doanh thu ra mắt. Với kinh phí sản xuất tiêu tốn 200 triệu đô, cùng chi phí quảng bá trên toàn thế giới và tỉ lệ ăn chia với các rạp chiếu, Tenet cần 400 triệu đô thu về mới có thể hoà vốn.
Nhưng con số 20 triệu đô cho toàn Bắc Mỹ trong 3 ngày mở màn, và chưa tới 30 triệu đô cho tới hiện tại của Tenet, cho thấy khán giả Mỹ chưa sẵn sàng trở lại rạp chiếu phim. Sự thất vọng về doanh thu lộ rõ khi sau đó Warner Bros. đã đưa ra các quyết định dời chiếu cho loạt bom tấn kế tiếp. Hãng đẩy lịch Wonder Woman 1984 từ 2/10 xuống dịp Giáng Sinh 25/12, và rất có thể bom tấn khác của hãng là Dune cũng sẽ dời ra khỏi lịch chiếu cuối năm 2020 sang 2021 nếu tình hình vẫn cứ ảm đảm như hiện tại.
Vậy, kết quả của Tenet tới thời điểm hiện tại? Giấc mơ “hồi sinh rạp chiếu” của Warner Bros. đã tan tành mây khói.
MULAN: 23.2 triệu đô mở màn tại Trung Quốc (sau 3 ngày)
Về Mulan – bom tấn live-action của Disney, được hãng sản xuất với chiến lược chinh phục thị trường nội địa Trung Quốc, quy tụ những ngôi sao được lòng dân đại lục như Lưu Diệc Phi, Chân Tử Đan, Lý Liên Kiệt, Củng Lợi,.. Nhưng thực tế, dường như khán giả Trung Quốc không mặn mà với Mulan lắm. Thành tích ngày đầu khởi chiếu của bộ phim tại thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới chưa chạm nổi mốc 10 triệu USD. Sau ba ngày, phim thu về chỉ 23.2 triệu đô.
Liệu nguyên do có phải vì nền điện ảnh của Trung Quốc vẫn còn chịu ảnh hưởng của covid-19? Không. Hãy nhìn con số 389 triệu đô là doanh thu của bộ phim nội địa đang chiếu ở rạp Trung Quốc, The Eight Hundred, để thấy thị trường điện ảnh Trung Quốc mới là nơi hồi phục nhanh nhất thế giới hiện tại, với độ lớn lợi nhuận khiến những ông lớn Hollywood phải thèm thuồng.
Vậy thất bại của Mulan đến từ đâu? Trên Douban – website tương đương IMDb đối với người Trung Quốc, Mulan chỉ được chấm điểm 4,7/10. Một số mạnh dạn bình luận đây là phiên bản điện ảnh kém nhất về Hoa Mộc Lan từ trước tới nay. Một nhân vật đậm đà tinh thần phương Đông lại được sản xuất từ góc nhìn của phương Tây, xây dựng nàng Mộc Lan như một nữ siêu anh hùng, rồi lại về chính quê hương sản sinh ra nàng để trình chiếu, mưu cầu lợi nhuận?
Giấc mộng dùng Mulan chinh phục thị trường Trung Quốc của Disney đã vỡ tan tành rồi.
Xét về chiến lược phát hành của nhà Chuột giữa diễn biến căng thẳng của dịch bệnh: trình chiếu Mulan có thu phí trên nền tảng trực tuyến Disney+ tại Bắc Mỹ và các lãnh thổ chưa ổn định thị trường rạp phim. Trang IndieWire đưa tin, bộ phim chiếm 15% tổng số nội dung được xem trên Disney+ trong thời gian vừa qua và làm tăng số lượng người cài đặt ứng dụng tới 68%, tỉ lệ người chi tiêu trong ứng dụng cũng tăng 193%. Có vẻ như, phát hành Mulan trực tuyến là một nước đi đúng của Disney, ít nhất là so với tình hình ảm đạm bên trên của Tenet từ phòng chiếu Bắc Mỹ.
Song, để xác thực những con số trên có mang lại lợi nhuận thật sự hay không, chúng ta hãy chờ xem phản ứng tiếp theo của Disney đối với bom tấn sắp tới Black Widow. Nếu ông lớn này tiếp tục mang phim lên trực tuyến, rõ ràng đây là chiêu thức đúng đắn nhất, và có thể hành động ấy sẽ làm thay đổi thị trường điện ảnh tương lai.
- Trái ngược với phản ứng của nhà sản xuất, Christopher Nolan rất hài lòng với doanh thu của Tenet
- Christopher Nolan bị các nhà làm phim phàn nàn về phần âm thanh trong phim ‘quá ồn’