Thang Duy sinh ra ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Mẹ cô là ca sĩ opera và cha cô là họa sĩ, nhà thư pháp nổi tiếng. Cô tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương Trung Quốc, tuy nhiên không phải là chuyên ngành diễn viên mà là chuyên ngành đạo diễn phim. Bộ phim điện ảnh đầu tiên của cô là Sắc, Giới của đạo diễn Lý An nhưng sau vai diễn này cô đã được đưa vào danh sách đen và bị cấm đóng phim 3 năm vì những cảnh nóng trong phim.
Có lẽ chịu ảnh hưởng từ người cha mẹ của mình, Thang Duy đã bắt đầu quan tâm về nghệ thuật ở trường trung học và cô đã có cơ hội đóng một vai nhỏ trong một bộ phim truyền hình trước kỳ thi tuyển sinh đại học. Trải nghiệm này khiến cô quyết tâm trở thành diễn viên. Bất chấp sự phản đối của cha mẹ, cô đã nộp đơn vào Học viện Hý kịch Trung ương, ngôi trường của Củng Lợi và Chương Tử Di.
“Tôi nghĩ chỉ khi bạn theo đuổi trái tim mình, bạn mới hạnh phúc và những gì bạn làm mới có ý nghĩa.”
Tuy nhiên mọi thứ diễn ra không thuận lợi như cô nghĩ khi hai lần liên tiếp Thang Duy đều không đậu. Lý do được đưa ra là vì ngoại hình cô không phù hợp để trở thành diễn viên.
“Tôi thích những câu chuyện cổ tích và thích mơ mộng về mọi thứ. (cười) Tôi nghĩ đó là lý do tại sao tôi thích phim ảnh. Mọi người có thể nghĩ phim ảnh không thực tế nhưng tôi nhận ra rằng thực ra phim ảnh rất thực tế. Sau khi đắm chìm trong một bộ phim thì hành động của bạn sẽ có xu hướng bị ảnh hưởng khi quá yêu thích, hiểu rõ về nhân vật đó. Thực ra ngoài đời tôi không như vậy nhưng tôi cảm thấy mình sẽ trở nên hoàn thiện hơn khi phản ứng với các tình huống theo những cách thực tế tương tự. Tôi nghĩ mình bộc lộ mong muốn, cảm xúc, sự vô tâm của mình chính xác nhất khi vào vai một nhân vật nào đó trong phim. Đó là lý do tại sao tôi thích diễn xuất. Tôi chắc rằng bất kỳ ai là diễn viên cũng sẽ nghĩ như vậy. Đó là lý do tại sao rất khó để bỏ công việc này một khi bạn đã yêu thích nó (cười) Phim ảnh là thế giới ảo ảnh trung thực nhất.”
Chính vì thế Thang Duy quyết định chuyển hướng sang khoa đạo diễn và cuối cùng cô cũng thi đậu vào Học viện Hý kịch Trung ương. Trong quá trình học này, cô cũng được tham gia các lớp diễn xuất và đó cũng là điều khiến cô quyết tâm theo đuổi sự nghiệp trở thành diễn viên.
“Lần đầu tiên tôi nếm trải cảm giác diễn xuất là khi tôi còn đi học. Tôi đang học chuyên ngành đạo diễn và đang học một lớp diễn xuất thì chúng tôi được yêu cầu vào vai một con cá voi bị đâm bằng lao móc. (cười) Tôi cứ tưởng tượng ‘Tôi là cá voi, tôi là cá voi’, lúc đó tôi thực sự bắt đầu cảm thấy như thể có ai đó đã đâm tôi và tôi đang chảy máu. Sau đó, tôi ngất đi nhưng bạn bè tôi không biết tôi đã ngất thật nên không ai giúp tôi. (cười) Lúc đó tôi không biết cảm xúc này là gì nhưng khi tôi bước xuống cầu thang sau lớp học đó, tôi nhìn lại những gì mình đã làm và cảm thấy thật phấn khích. Tôi nhận ra rằng diễn xuất rất thú vị. Đó là lý do tại sao kể từ đó, bạn bè tôi bắt đầu nói với tôi rằng diễn xuất giống như một chất gây nghiện. Họ cũng bảo tôi không nên tham gia quá nhiều vở diễn vì tôi sẽ nghiện nếu làm quá nhiều. Lúc đó, tôi đã nghĩ diễn xuất cũng giống như hút thuốc và uống rượu đối với một số người.”
Vậy nên trong thời gian học đại học, Thang Duy đã tham gia tình nguyện tại các sân khấu kịch và giúp quảng bá các vở diễn của những người trẻ, dạy một số người mới yêu thích kịch miễn phí. Thang Duy cũng là lớp trưởng, MC nổi tiếng ở trường. Bố mẹ cô khá bận rộn nên cô cũng hình thành cho mình tính cách độc lập và tinh thần kỷ luật cao. Hầu hết bạn bè nhớ đến cô vào thời điểm đó là một cô nàng tự tin, thích mặc áo phông trắng, quần jean và giày thể thao, tính cách thẳng thắn, không hề tỏ ra yếu đuối.
Hơn hết cô rất mê phim ảnh. Khi cùng mọi người tham dự một lễ hội phim ở Hàn Quốc, Thang Duy lúc ấy bị đau chân. Nhưng cô vẫn nhất quyết xem tất cả các bộ phim trong lễ hội. Niềm đam mê này giúp cô tiếp cận một số phim truyền hình và các tác phẩm nhỏ khác trước khi vượt qua 10.000 nữ diễn viên khác để được chọn vào vai Vương Giai Chi trong bộ phim Sắc, Giới của đạo diễn Lý An.
Vào thời điểm đó, Thang Duy không biết mình đang thử vai cho vai gì, hay ai tham gia vào quá trình sản xuất. Cô biết có rất nhiều người cạnh tranh để có vai diễn này và cho đến khi được chọn cô mới biết có hơn 10.000 nữ diễn viên, bao gồm nhiều ngôi sao hạng A, đã thử vai diễn này. Nhưng khi biết đây là phim của đạo diễn Lý An, thì cô nghĩ con số này là chuyện bình thường. Toàn bộ quá trình thử vai đã mất khoảng hai tháng.
Trong buổi thử vai đầu tiên, Thang Duy đã đọc lời thoại từ một kịch bản giả. Đến buổi thử vai thứ hai, đạo diễn Lý An mới xuất hiện. Lý An đã rót một tách trà cho cô, như thể ông đã nhận ra sự căng thẳng của cô. Sau đó, ông nói hỏi về gia đình của Thang Duy, trường học của cô và kinh nghiệm sân khấu của cô. Sau khi tốt nghiệp Học viện Hý kịch Trung ương, học viện nghệ thuật sân khấu tốt nhất Trung Quốc, Đường Tăng đã dành phần lớn thời gian của mình trên sân khấu. Cô nói với Lý rằng đạo diễn yêu thích của cô là Ingmar Bergman, nhưng cô không biết rằng đó cũng là một trong những đạo diễn yêu thích của Lý An. Khi cô nói rằng mẹ cô là một ca sĩ opera, Lý An đã yêu cầu cô hát.
Khi có cuộc gọi thử vai lần thứ ba, Thang Duy được yêu cầu mặc một chiếc sườn xám. “Tôi chưa mặc sườn xám, thực ra lúc đó tôi hiếm khi mặc váy”, vậy nên sau khi cúp máy, cô vội vã đến một tiệm may.
Không ai phản hồi cho cô ở buổi thử vai thứ ba. Sau đó cô đã có buổi thử vai thứ tư và thứ năm, lần này cô được trang điểm và được chuẩn bị trang phục đầy đủ để giúp cô nhập vai, một sinh viên đồng thời là một điệp viên trong bối cảnh hỗn loạn của Thượng Hải những năm 1930.
Sau năm buổi thử vai, Thang Duy bắt đầu lo lắng. Một thời gian nữa thì một cuộc gọi khác chỉ dẫn cô đến Hồng Kông. Ở đó, cô thấy đoàn làm phim đã bắt đầu chuẩn bị cho dự án mới của Lý An:” Mọi người đều bận rộn. Vật liệu được chất đống khắp nơi, nhưng không ai đến và nói với tôi rằng tôi là nữ diễn viên chính”.
Lý An sau đó đã nói với cô rằng mọi người đang chuẩn bị một bữa tiệc mừng, để ngăn tin tức rò rỉ cho báo chí, đoàn làm phim đã tổ chức một bữa tối đơn giản. Đó cũng là thời điểm Thang Duy biết công việc của mình sẽ thế nào.
Để chuẩn bị cho vai diễn của mình, Lý An đã đưa cho Thang Duy một đống hồ sơ lịch sử và sách để đọc. Cô đã phải xem rất nhiều phim về Thượng Hải những năm 1930 và 1940. Học các đi lại với một cuốn sách trên đầu và buộc chặt đầu gối bằng một dải ruy băng để bắt chước tư thế thanh lịch của những quý cô Thượng Hải. Cô cũng học hát opera miền Nam, tiếng Quảng Đông, phương ngữ Thượng Hải và tiếng Anh. Lý An đã từng nói với cô rằng: “Những gì bạn học được sẽ hơn 60 năm học tại học viện điện ảnh”.
Trong 118 ngày quay phim, Thang Duy ngủ ba tiếng một ngày, đôi khi là năm đến sáu tiếng. Nhưng bất chấp những vất vả này, cô cho biết: “Ngay cả khi đó là vai diễn duy nhất trong đời tôi, tôi vẫn cảm thấy hài lòng”.
Ngay khi ra mắt, Sắc, Giới đã giúp Lý An đã lần thứ hai giành chiến thắng giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venezia. Với kinh phí 16 triệu đô, thì phim cũng thu về 67 triêu đô và được xem là phim có gắn nhãn NC-17 mang về doanh thu cao. Tuy nhiên tình hình này lại ngược lại với thị trường nội địa của phim. Dù đã cắt bỏ hơn 30 phút những cảnh quay bị cho là bạo lực và tình dục nhưng phim vẫn nhận về khá nhiều ý kiến trái chiều. Ngày sau đó Thang Duy bị cả ngành điện ảnh Trung Quốc tẩy chay, đưa vào danh sách đen và bị cấm hoạt động nghệ thuật trong 3 năm.
Các nội dung quảng cáo có hình ảnh Thang Duy bị gỡ bỏ, các nhãn hàng cô đại diện cũng bị huỷ. Một số dự án phim trước đó đang được lên kế hoạch bị thay người. Đạo diễn Lý An và bạn diễn Lương Triều Vỹ đã lên tiếng bênh vực nhưng không thay đổi được gì. Thang Duy gần như biến mất và trong thời gian cấm sóng ấy, cô đã theo lớp học kịch ngắn hạn tại Đại học Reading ở Anh.
Đến năm 2011 dù đã hết thời hạn cấm sóng, Thang Duy trở lại màn ảnh với vai diễn nhỏ trong bộ phim Beginning of the Great Revival. Tuy nhiên vai diễn này của cô cuối cùng cũng bị cắt bỏ vì cho rằng ấn tượng về nhân vật trong bộ phim Sắc, Giới vẫn còn.
Dù vậy Thang Duy vẫn tiếp tục công việc diễn xuất của mình bằng cách tham gia các bộ phim của Hàn Quốc như Crossing Hennessy (2010), Late Autumn (2010). Và chính Late Autumn đã giúp cô và đạo diễn Kim Tae Young nên duyên với nhau. Đến năm 2014, cả hai kết hôn và Thang Duy chuyển đến sống ở Hàn. Cuộc sống riêng tư của cô khá kín tiếng và rất hiếm khi xuất hiện ở các sự kiện trong làng giải trí nhưng cô vẫn đều đặn tham gia một số dự án phim với các vai diễn chính lẫn phụ.
Mãi cho đến khi tham gia bộ phim nổi tiếng Decision to Leave của đạo diễn Park Chan Wook, vai diễn của Thang Duy trở nên nổi tiếng và nhận được sự yêu thích, công nhận mạnh mẽ từ khán giả quốc tế. Bộ phim giúp Thang Duy nhận giải thưởng Best Actress tại các lễ trao giải danh giá của Hàn Quốc như Blue Dragon Film Awards, BaekSang Arts Awards… Làn sóng này nhanh chóng tạo nên sự thay đổi lớn từ khán giả Trung Quốc về nữ diễn viên cho đến thời điểm hiện tại.
Thang Duy từng chia sẻ: “Tôi muốn mọi người chỉ nhớ đến tôi qua nhân vật tôi đã đóng. Thực ra tôi là kiểu người sống theo tiếng gọi của trái tim và tò mò. Tôi cũng rất giống một đứa trẻ. (cười) Tôi đã về quê ở Hàng Châu vào dịp Tết Nguyên đán và gặp những người bạn từ hồi tiểu học nhưng họ nói tôi không thay đổi gì so với 20 năm trước. Vì vậy, tôi nói với họ rằng họ điên rồi, rằng tôi đã già rồi, tôi không thể nào giống như hồi đó được và họ nói với tôi rằng không phải về ngoại hình mà là về cách nói chuyện và di chuyển.”
Tư liệu được sử dụng từ www.asiae.co.kr và chinadaily