Hai mùa của loạt phim ‘The Mandalorian’ dựa trên vũ trụ hư cấu của Star Wars đã đem đến những trải nghiệm vô vùng đặc biệt. Loạt phim truyền hình này đã khiến cac fan của Star Wars vô cùng hài lòng và đi kèm với đó hình ảnh chàng thợ săn tiền thưởng người Mandalorian, Din Djarin và Grogu (The Child / Baby Yoda) nhận được nhiều sự yêu thích.
Bộ phim đã thành công khi giữ được màu sắc nguyên bản về một thời kỳ khá rối ren, với rất nhiều thay đổi trong xã hội đồng thời vẫn tạo sự nổi bật khi tách biệt các mối liên kết cảm xúc mạnh mẽ và những cuộc phiêu lưu thú vị xuyên qua các hành tinh giữa chàng thợ săn tiền thưởng cô độc Din Djarin và em bé Grogu.
Cùng tìm hiểu các khái niệm xuất hiện trong The Mandalorian
Star Wars: đây là thương hiệu phim lớn và cũng là nền tảng để tạo nên loạt phim The Mandalorian trên Disney+. Star Wars mô tả những sự kiện diễn ra trong một thiên hà giả tưởng, gồm nhiều hành tinh, nhiều chủng loài sinh vật và các con Rô-bốt droid cùng sinh sống, chiến đấu trong các tổ chức khác nhau. Trong đó nổi bật nhất là việc đối địch giữa các tổ chức thuộc Nền Cộng Hòa Mới và Đế Chế.
Đế Chế (Galactic Empire): là một tổ chức chuyên quyền hư cấu trong loạt phim Star Wars. Đây được xem là phe phản diện chính trong bộ ba nguyên tác Star Wars 1977, Star Wars: The Empire Strikes Back (1980) và Star Wars: Return Of The Jedi (1983). Là một chế độ áp bức, chuyên quyền với bộ máy quan liêu phức tạp, Đế Chế tìm cách đảm bảo quyền thống trị và kiểm soát xã hội đối với mọi hành tinh và nền văn minh trong thiên hà.
Cộng Hòa Mới (New Republic): là một chính phủ hư cấu trong vũ trụ Star Wars. Đây là chính phủ được phục hồi từ Cộng Hoà Thiên Hà (Galactic Republic) một quốc gia dân chủ đã thống trị thiên hà trong một nghìn năm. Cộng Hòa Mới đã đánh bại Đế Chế và tự đặt mình là chính phủ cầm quyền của thiên hà. Mặc dù vậy, hàng nghìn người trung thành với Đế Chế, các quan chức và sĩ quan quân đội đã rút lui vào các khu vực chưa được khám phá của thiên hà với hy vọng xây dựng lại Đế Chế cũ.
Người Mandalorian: là một dân tộc khác biệt thống nhất bởi một tín ngưỡng chung với một truyền thống chiến binh mạnh mẽ. Vào một thời điểm nào đó trong Nội Chiến Ngân hà, Đế Chế đã thanh trừng người Mandalorian, chỉ để lại một số gia tộc sống sót
Đặc điểm văn hóa khác biệt nhất của Người Mandalorian là áo giáp của họ, những áo giáp này được đặc chế để chống đạn, súng phun lửa, súng phóng roi, tia laser đeo tay, súng rung, kết hợp với kỹ năng chiến đấu có vũ trang và không vũ trang, cùng mũ bảo hiểm và có trang bị cả phản lực. Một truyền thống của người Mandalorian đó là không bao giờ bỏ mũ bảo hiểm của họ trước mặt người khác.
Thần Lực (The Force): được mô tả là một trường năng lượng được tạo ra bởi tất cả các sinh vật sống, bao quanh chúng ta, thâm nhập vào chúng ta, liên kết các thiên hà với nhau. Thần lực cho phép người sử dụng thực hiện một loạt các khả năng siêu nhiên (như dịch chuyển đồ vật, thấu thị, sự biết trước, xuất hồn và kiểm soát tâm trí) và cũng có thể khuếch đại những đặc điểm thể chất nhất định, chẳng hạn như tốc độ và phản xạ; những khả năng khác nhau giữa các nhân vật và có thể được cải thiện thông qua đào tạo.
Jedi: là những nhân vật chính trong nhiều tác phẩm của loạt phim Star Wars, là một tổ chức bao gồm nhiều kiểu người: giáo viên, triết gia, nhà khoa học, kỹ sư, bác sĩ, nhà ngoại giao, nhà đàm phán, chiến binh và người gìn giữ hòa bình. Họ phụng sự và sử dụng Thần Lực để bảo vệ hòa bình và trật tự trong thiên hà.
Bối cảnh của loạt phim The Mandalorian
Bắt đầu 5 năm sau sự kiện Return Of The Jedi (1983) và sự sụp đổ của Đế chế. Bộ phim theo chân của Din Djarin, một đứa trẻ mồ côi được nhận nuôi vào nền văn hóa Mandalorian và trở thành một thợ săn tiền thưởng và chiến binh.
Din Djarin được thuê bởi các lực lượng còn sót lại của Đế Chế nhằm bắt giữ Grogu, một đứa trẻ ngoài hành tinh còn được gọi là “The Child” (Baby Yoda, Grogu). Tuy nhiên thay vì giao em bé cho Đế Chế, Din Djarin đã bảo vệ và tìm cách để Grogu được đoàn tụ với đồng loại của mình. Cả hai sau đó bỏ trốn và bị quân Đế Chế truy đuổi mà đứng đầu là Moff Gideon, kẻ muốn sử dụng mối liên hệ của Grogu với Thần Lực.
The Mandalorian 1: Giới thiệu chủ yếu về nhân vật Din Djarin, quá khứ của anh và cuộc gặp gỡ giữa anh và Grogu (The Child / Baby Yoda).
The Mandalorian 2: Hành trình của Din Djarin và Grogu (The Child / Baby Yoda) để tìm được chủ nhân phù hợp. Tuy nhiên Grogu (The Child / Baby Yoda) sau đó bị quân Đế Chế bắt giữ và Din Djarin cùng những người bạn tìm cách giành lại Grogu.
Review The Mandalorian mùa 1 và mùa 2
Điểm hay của loạt phim The Mandalorian
Điểm tuyệt vời nhất của The Mandalorian chính là việc xây dựng mối quan hệ giữa Din Djarin và Grogu (The Child / Baby Yoda).
Đó là một mối quan hệ của hai cá thể hoàn toàn khác biệt nhưng có mối liên kết kỳ lạ. Cả hai đều một mình lúc nhỏ, bị bỏ rơi, cô độc trong một tình huống, hoàn cảnh xa lạ.
Chính sự đồng cảm này đã khiến một Mandalorian luôn tuân thủ nguyên tắc, có phần lạnh lùng và kiệm lời như Din Djarin đã đưa ra những quyết định khác thường như bỏ qua lời hứa từ Hiệp Hội săn thợ săn tiền thưởng, cởi bỏ mũ bảo hộ và để lộ gương mặt thật sự của mình hay tuyên chiến với kẻ đứng đầu Đế Chế là Moff Gideon.
Sự xuất hiện của Grogu (The Child / Baby Yoda) dường như tạo ra một động lực mạnh mẽ đối với Din Djarin và trong suốt hành trình, thông qua những hành động, khán giả có thể cảm nhận được sự ấm áp, dịu dàng của anh bên trong bộ áo giáp nặng nề, khô cứng.
Mối quan hệ của cả hai giống như tình cảm của một người cha với đứa con của mình, dù không thể giao tiếp với nhau nhưng có thể cảm nhận được sự quan tâm giành cho nhau thông qua các chi tiết nhỏ và những lần người này giúp người kia trong lúc nguy hiểm.
Việc các nguyên tắc được gìn giữ và bị phá bỏ
Mặc dù phim không có nhiều phân đoạn biểu lộ cảm xúc nhưng việc các nguyên tắc của từng nhân vật luôn được gìn giữ trong mọi hoàn cảnh và bị phá bỏ sau đó cũng đủ để thể hiện điều này. Hơn thế nữa việc Din Djarin cùng tập hợp nhiều nhân vật chính tà, trong nhiều tổ chức khác nhau để cùng làm nhiệm vụ đem đến nhiều sự thú vị. Khán giả thông qua các nhân vật này tìm thấy các góc nhìn, các quan điểm khác nhau mà không có sự áp đặt hay điều hướng. Những nhân vật vì vậy cũng được bộc lộ cá tính của họ mạnh mẽ hơn.
Hệ thống nhân vật vô cùng phong phú và tạo hình độc đáo.
Thông qua hành trình chạy trốn của Din Djarin và Grogu (The Child / Baby Yoda), khán giả được giới thiệu đến nhiều hành tinh khác nhau, giới thiệu tất cả các loại sinh vật lớn, nhỏ, đáng yêu và kỳ quặc và các Rô-bốt droid vô cùng sinh động. Mỗi một tập phim là một trải nghiệm mới, tuy nhiên tất cả chuỗi sự kiện này đều có tính liên kết đến tổng thể của loạt phim.
Khán giả có thể được giới thiệu đến một nhân vật hoàn toàn mới, đồng hành với họ qua một nhiệm vụ nhỏ trong mỗi tập và có nhiều cảm xúc khi tạm biệt hoặc rời khỏi. Tuy nhiên một lúc nào đó có thể sẽ cùng Din Djarin và Grogu (The Child / Baby Yoda) gặp lại những người này. Cho nên sự gặp gỡ, chia ly và đoàn tụ cũng là một trải nghiệm cảm xúc rất đẹp trong loạt phim The Mandalorian.
Cách thức kể chuyện tập trung và đơn giản.
Các tập phim diễn ra một cách chậm rãi và diễn biến được tiết lộ qua từng tập một. Sở hữu một cốt truyện lớn với hệ thống khái niệm và nhân vật đồ sộ nên chính cách kể chuyện dễ hiểu này khiến những khán giả mới và cũ đều dễ dàng theo dõi câu chuyện. Ngay cả khi bạn không phải là fan lâu năm của thương hiệu phim nổi tiếng Star Wars thì bạn vẫn dễ dàng tiếp cận và hiểu điều gì đang xảy ra và điều gì đang bị đe dọa đối với các nhân vật.
Còn nếu là fan của Star Wars, những đề cập về bối cảnh, nhân vật có liên quan sẽ khiến bạn cảm thấy thích thú ví dụ như Tatooine, hành tinh nổi tiếng nhất của Star Wars, hay nhân vật Cobb Vanth người mặc bộ giáp của Boba Fett, nhân vật nữ Jedi, Ahsoka Tano người có tác động lớn đến Anakin Skywalker (tương lai trở thành Darth Vader)…
Điểm trừ duy nhất của loạt phim
Chính là nhịp độ và các hiệu ứng hình ảnh hay đôi khi là các quy trình thực hiện nhiệm vụ trong loạt phim The Mandalorian tạo cảm giác bị lặp lại. Mọi thứ bắt đầu từ một gợi ý của tập phim trước, đến một nơi mới, gặp gỡ một nhân vật hoặc nhận một nhiệm vụ mới, thực hiện nhiệm vụ thành công và kết thúc, chia ly hoặc nhận thêm một gợi ý khác.
Các cảnh chiến đấu ở The Mandalorian mùa 1 không quá mới mẻ, thậm chí có hơi chán nhưng đã được cải thiện hơn ở mùa 2.
The Mandalorian bắt đầu khởi chiếu trên Disney + vào ngày 12 tháng 11 năm 2019. Phần đầu tiên dài tám tập đã nhận được nhiều đánh giá tích cực. Loạt phim đã được đề cử cho Phim truyền hình xuất sắc tại Lễ trao giải Primetime Emmy lần thứ 72 và giành được bảy giải Primetime Creative Arts Emmy. Phần thứ hai hiện đang công chiếu và The Mandalorian 3 dự kiến ra mắt vào cuối tháng 12 năm 2021.
Chưa kể hai loạt phim phụ khác sẽ mở rộng theo dòng thời gian của loạt phim Star Wars là Rangers Of The New Republic và Ahsoka cũng được công bố gần đây.
- Thông tin về ‘House Of The Dragon’ phần tiền truyện của ‘Game Of Thrones’
- Phim bom tấn: tương lai của những thương hiệu ăn khách sẽ thế nào sau năm 2020