Review The Medium – Âm Hồn Nhập Xác: bộ phim kinh dị mới của Thái Lan trong năm 2021. Bộ phim không chỉ là một tác phẩm độc đáo đến từ sự kết hợp của đạo diễn nổi tiếng Banjong Pisanthanakun (Shutter) và đạo diễn kiêm nhà sản xuất Hàn Quốc Na Hong Jin (The Chaser, The Wailing). Hiện The Medium là một trong những bộ phim ăn khách nhất tại Thái Lan hiện nay và sẽ là đại diện của Thái Lan cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2022 lần thứ 94.
The Medium do GDH 559 sản xuất, đây được xem là một trong những công ty sản xuất phim thành công nhất về mặt thương mại của Thái Lan, bao gồm tác phẩm được biết đến rộng rãi trước đó là Bad Genius. Hãng phim đã hợp tác cùng công ty Northern Cross của đạo diễn Hàn Quốc Na Hong Jin. Bộ phim đã đứng đầu doanh thu phòng vé ở Hàn Quốc khi mới công chiếu, chiếm 50% tổng số vé đặt trước tại thời điểm gia tăng của các ca nhiễm coronavirus.
Sau khi bùng nổ với tác phẩm Shutter (2004), đạo diễn Banjong Pisanthanakun đã tiếp tục kể một câu chuyện kinh dị mới trong The Medium theo phong cách tài liệu, tập trung vào cuộc sống của Nim (Sawanee Utoomma), một bà đồng có tiếng ở vùng Isan, Thái Lan. Nim được một đoàn làm phim đặc biệt chọn để theo dõi và ghi lại công việc hằng ngày của cô, khi thờ cúng phụng sự một linh hồn Ba Yan, người bà quá cố và cũng là người bảo vệ vùng đất này.
Không chỉ xoay quanh công việc của Nim khi là người trung gian cho linh hồn, The Medium cũng cố gắng khai thác mối quan hệ căng thẳng của Nim với người chị gái Noy (Sirani Yankittikan) và cô cháu gái Ming (Nlya Gulmongkolpech). Mọi chuyện bắt đầu từ khi Noy tìm cách để không trở thành người thừa kế công việc bà đồng và đẩy nó cho Nim. Vậy nên giờ đây cô tin rằng hậu quả đang đổ lên con gái của mình, khi cô bé bị chiếm hữu bởi một thế lực đáng sợ.
Nét độc đáo riêng của The Medium
Không chỉ là một tác phẩm kinh dị thông thường, The Medium đã khéo léo sử dụng phong cách tài liệu như một cách giúp người xem tiếp cận thế giới trong phim chân thật mà không bị cường điệu hóa và khiến họ tin vào tất cả những câu chuyện, đường dây được thiết lập trong phim. Những chia sẻ trực tiếp trước máy quay, các cuộc tấn công hoặc đánh đập thẳng vào các nhà làm phim, tạo rung động trong khung hình… khiến trải nghiệm cảm xúc người xem tăng lên khá nhiều.
Điều này vốn dĩ là điểm khó nhất khi thực hiện các bộ phim kinh dị. Nhưng trong quá trình quảng bá cho The Medium, yếu tố này hầu như ít được đề cập và nhấn mạnh vậy nên nó giúp cho người xem có cảm giác bất ngờ và mới mẻ khi thưởng thức bộ phim.
Cũng nhờ cách kể chuyện này mà The Medium cũng nhanh chóng giới thiệu về khả năng và mối liên hệ tâm linh của Nim với các linh hồn ở vùng quê khá rõ ràng, chi tiết. Và khi đã hiểu rõ về những điều này, bộ phim cũng giúp người xem nắm bắt được phần sau, khi The Medium tập trung vào các thành viên trong gia đình có khả năng tâm linh di truyền và cách mà họ phản ứng với sự thay đổi của Ming, lúc bị căn bệnh siêu nhiên làm đảo lộn cuộc sống.
Phân cảnh các nhà làm phim đặt máy quay tĩnh hầu hết mọi ngóc ngách trong nhà, để theo dõi quá trình Ming (Nlya Gulmongkolpech) bị thế lực siêu nhiên chiếm hữu trong The Medium khá hấp dẫn. Nó giống như một sự mô phỏng nhỏ từ loạt phim giả tài liệu Paranormal Activity cực kỳ thành công trước đó. Nữ diễn viên Nlya Gulmongkolpech cũng cho thấy khả năng diễn xuất thông qua chuyển biến từ nét tính cách tự nhiên lúc đầu và trở nên quái dị khi không kiểm soát được hành vi của mình sau đó.
The Medium dẫn dắt người xem bước vào một thế giới mà mọi người cảm thấy họ không biết đến quá nhiều, vì vậy bộ phim dễ dàng kéo trọng tâm câu chuyện theo hành trình tìm hiểu và thu thập được một loạt manh mối của bà đồng Nim, khi tìm cách cứu chữa cháu gái mình. Những hiểu nhầm, những tình tiết đánh lừa Nim cũng chính là những gì khán giả trải nghiệm qua.
Các nghi lễ ma thuật hắc ám được chuẩn bị khá chi tiết và một số truyền thuyết tâm linh đến từ vùng Isan, Thái Lan cũng là điểm nhấn thú vị trong The Medium.
The Medium dần thay đổi hướng phát triển ở nữa sau:
Câu chuyện ở nửa đầu The Medium để lại ấn tượng về một điều gì đó khác biệt với những bộ phim kinh dị thông thường. Tuy nhiên nửa sau bộ phim rơi vào lối mòn tương tự, khi các tình tiết căng thẳng và nhịp phim được đẩy nhanh trong 50 phút cuối cùng. Các màn bạo lực thiếu chân thực, kèm theo là những cách giải quyết vấn đề hơi khiên cưỡng khiến bộ phim mất đi những chất liệu tốt ban đầu.
Dù vậy The Medium vẫn là bộ phim kinh dị, trừ tà tâm linh châu Á được đánh giá tốt trong những năm gần đây. Phim hiện sẽ được phát hành tại các rạp Việt Nam trong thời gian sắp tới.
The Medium đại diện của Thái Lan cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2022 lần thứ 94
Sau Krasue: Inhuman Kiss bộ phim kinh dị mà Thái Lan đã gửi đến giải Oscar 2019, thì The Medium sẽ là đại diện tiếp theo của dòng phim này, tham gia tranh giải cho hạng mục Phim quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2022 lần thứ 94. GDH 559 nhà sản xuất bộ phim đã công bố trên phương tiện truyền thông của họ:
“Xin chúc mừng dàn diễn viên và đoàn làm phim đã đại diện cho Thái Lan được đề cử cho Giải thưởng Viện hàn lâm Phim nước ngoài hay nhất lần thứ 94”.
- Review Fast And Feel Love (Tăng Tốc Về Phía Em): khi mỗi người đều là những siêu anh hùng trong đời thường
- 38 phim quốc tế hay nhất tại Oscar 2022
- Ghost Lab – Phòng Thí Nghiệm Ma phim kinh dị Thái chứng minh sự tồn tại của những hồn ma