‘Mank‘ là một góc nhìn vui nhộn và thú vị về biên kịch Herman J Mankiewicz (Gary Oldman thủ vai) trong quá trình sản xuất ‘Citizen Kane’.
Đã có rất nhiều phim về Hollywood cũ xưa, mô tả một kinh đô điện ảnh đầy màu sắc, bao bọc trong những bữa tiệc xa hoa với những bộ trang phục lộng lẫy. Mank lột trần vẻ hào nhoáng đó từ bên trong ra ngoài. Bộ phim trắng đen của David Fincher kể về Herman Mankiewicz, biên kịch của tác phẩm kinh điển Citizen Kane, đã đưa người xem tìm về những góc tối của ngành điện ảnh Mỹ, nơi luôn bị phớt lờ.
Tái hiện những năm 1930 với những biến đổi đa dạng và những tình tiết mang tính lịch sử đầy sức sống của thời đại hoàng kim của điện ảnh, nhưng Mank lại là một phim đầy gai góc. Với thể loại tâm lý gay cấn, phim đã đưa đến cho người xem một hiện thực phức tạp và sâu sắc trong việc phân chia quyền lực tại cái nôi của điện ảnh, đã có tác động như thế nào đến khả năng sáng tạo của những người nghệ sĩ.
Mank được làm từ kịch bản đã viết được hơn một thập kỉ trước của cha David Fincher, Jack Fincher và nó đã không thật sự thấu đáo khi không dựa vào bài luận của Pauline Kael, Raising Kane trong the New Yorker năm 1971 về việc bóc trần sự thật là: tác giả thật sự của Citizen Kane chính là biên kịch Herman Mankiewicz chứ không phải là đạo diễn Orson Welles.
Bộ phim đã không phản ảnh một cách chính xác những sự việc sau bức màn của phim Citizen Kane cũng như đào sâu hơn mối quan hệ của cả hai trong quá trình sản xuất. Thay vào đó, David Fincher lại tập trung vào nội tâm nhân vật hơn.
Cũng giống như là nhân vật Charles Foster Kane trong Citizen Kane, Mank cũng dùng cách kể chuyện giữa hai thế hệ để kể câu chuyện về Herman Mankiewicz, một nhân vật bị hiểu lầm hay bị xem thường trong quá khứ. Bộ phim tung hứng giữa một kẻ nghiện rượu, bị ghét bỏ, nằm liệt giường ở một trang trại vùng ngoại ô California cùng hàng đống rượu với một cuộc chiến gây cấn mang yếu tố chính trị hay những sự kiện cá nhân để tạo nên tác phẩm để đời của ông.
Mank chậm rãi khi sắp xếp những mảnh ghép lại với nhau, nó không có những màn bất ngờ giật gân khi tất cả đều bắt đầu lộ diện. Đó là vì người được lấy cảm hứng cho Kane đi xa hơn cả hình tượng mà ông đã tạo ra và nó phức tạp hơn những gì mọi người tưởng. Nhất là trong bối cảnh bê bối của cuộc bầu cử thường niên tại California, nơi mọi thứ đều bị thao túng bởi chính trường. Những chi tiết này tạo nên một câu chuyện vững chắc đầy tính thời sự.
Những sự kiện này đi với một nhịp phim chóng mặt, khi Herman Mankiewicz liên tục nhảy từ văn phòng studio cho đến phim trường. Trong khi một vài nhân vật mà Mankiewicz tương tác có hơi hướng bị cường điệu lên mức hoạt hình hoá, thì mối quan hệ kì lạ, độc nhất giữa anh và Marion Davies thật sự mang đến màu sắc thú vị.
David Fincher đã tạo nên một nhân vật đa tầng lớp và nhiều chiều sâu nhất kể từ The Social Network, cũng là một trong những nhân vật phức tạp nhất kể từ Benjamin Button. Mank đã mang tới được một nhân vật Herman Mankiewicz đa chiều, vô cùng cứng rắn nhưng cũng có những khoảnh khắc yếu đuối lên màn ảnh.
Bộ phim không phí thời gian giải thích về những sự kiện dồn dập đang diễn ra, khán giả có thể sẽ cảm thấy ngỡ ngàng nhưng đồng thời họ cũng sẽ khâm phục khả năng đạo diễn của David Fincher. Từ những khung hình mê hoặc của đạo diễn hình ảnh Erik Messerschmidt, cho đến những bản nhạc Jazz đậm phong cách của thập niên 30 của Trent Reznor và Atticus Ross. Mank sẽ làm người xem phim đắm chìm trong điện ảnh, đắm chìm trong một thế giới của thời kì đổi mới.
Mank khéo léo và chỉn chu trong từng khung hình, tuy nhiên bộ phim bị thế giới quan của nhân vật chính níu chân lại. Nhất là diễn xuất quá đà của Gary Oldman với đầy sự cường điệu như muốn nhảy ra khỏi khung cảnh và lao về phía máy quay. Những sự kiện trong phim đôi lúc đẩy sự quá đà đó càng đi xa hơn, biến nó thành một sự hỗn loạn thiếu trật tự và kém hiệu quả so với cách làm phim trước đây của David Fincher.
Trong hàng thập kỉ, Citizen Kane là một trong những phim được ca ngợi nhiều nhất về ngôn ngữ điện ảnh mà David Fincher mang lại, trong khi đó Mank lại thiếu điều đó. Mank lại chọn cách đi sâu hơn trong phê phán chủ nghĩa tư bản tạo nên sự ảo tưởng giấc mơ Mỹ.
Theo indiewire
- ‘Mank’ sự trở lại sau một thời gian dài của đạo diễn David Fincher
- David Fincher ký thỏa thuận 4 năm độc quyền với Netflix
- Cùng nhìn xem Oscar 2021 sẽ đi về đâu ?