Ngành giải trí nói chung, phim ảnh và các hãng phim nói riêng luôn chịu sức ép cạnh tranh cực kì gay gắt khi công chiếu các bộ phim tại rạp. Tuy nhiên dịch Covid-19 đã làm thay đổi tất cả, các hãng phim lớn cũng đứng trước những khó khăn và bắt buộc họ phải tạo ra các hướng đi mới để thích nghi với hoàn cảnh.
Dịch Covid đã và đang làm thay đổi rất nhiều thứ, trong đó ngành điện ảnh hay phim chiếu rạp là những người chịu hậu quả nặng nề nhất. Những thử nghiệm ban đầu từ các bộ phim như Tenet chiếu tại các rạp hay Mulan chiếu trên nền tảng trực tuyến Disney+ và ra rạp ở những nơi không bị ảnh hưởng dịch đã đem lại các kết quả khác nhau.
Một áp lực không hề nhẹ đối với Warner Bros, khi họ có thể để liều lĩnh chấp nhận rủi ro và cho phim ra rạp như Tenet, hoặc là chỉ ra rạp trong một thời gian ngằn sau đó đưa lên hệ thống chiếu phim trực tuyến, hay là trường hợp tệ nhất phải dời thời gian ra mắt, một lần nữa, như rất nhiều phim khác.
Một thực tế không thể bàn cãi là rạp phim đang rất thiếu phim để chiếu trong thời điểm hiện tại và cả trong thời gian sắp tới. Dịch Covid không hề có dấu hiệu thuyên giảm, rạp phim đang rơi vào tình trạng khủng hoảng tột độ và chưa dừng lại ở đó khi những studio phim khác lại đang rục rịch đưa phim của họ lên nền tảng chiếu phim trực tuyến.
Đó là tình hình chung của ngành phim ảnh trong thời gian vừa qua. Giờ ta sẽ xem xét kĩ hơn chiến thuật của 3 studio lớn nhất Hollywood: Disney, Universal, Warner Brother đã và sẽ đang làm gì để tồn tại trong thời gian sắp tới.
Disney
Năm trước, riêng Disney đã chiếm đến 30%-35% doanh thu phòng vé của toàn nước Mỹ với những phim ra mắt có kinh phí không dưới 150 triệu USD. Hiện giờ Disney chỉ còn 30% doanh số của cả năm trước và đang đánh một canh bạc rất lớn với Disney+ vào tháng 11 này.
Việc đánh cược này đang mang lại một dấu hiệu rất khả quan khi Disney+ đã có hơn 70 triệu người dùng toàn cầu. Các bộ phim chiếu độc quyền như Mulan, bom tấn của hãng Pixar là Soul lên nền tảng này cũng đem lại kết quả khá hài lòng. Điều này càng làm Disney tự tin hơn và chuyển dần các bộ phim khác của nhà Chuột lên hệ thống chiếu trực tuyến. Có thể xem như trong thời gian sắp tới đây là định hướng kinh doanh chính của hãng.
Disney đã có một sự chuyển mình trong triết lý kinh doanh, không còn xem rạp chiếu là nền tảng mặc định để ra mắt phim nữa. Họ thích nghi bằng công nghệ và sân chơi mới của chính mình.
Tuy nhiên những thương hiệu kiếm tiền với nguồn thu đa phần từ phòng vé nước ngoài như Marvel bao gồm: Black Widow, Shang Chi and the Legend of ten ring, The Eternals, Star wars thì vẫn chưa ra mắt (bị dời lịch chiếu) và chưa đưa lên nền tảng này vội. Disney đang đi những bước đi rất an toàn và thận trọng.
Universal
Là một trong những Studio đầu tiên nhảy vào nền tảng chiếu phim trực tuyến, trả tiền để xem tại nhà, với Invisible Man và Troll World Tour. CEO của Universal, Jeff Shell, còn nhấn mạnh rằng sẽ có một kế hoạch kĩ lưỡng để ra mắt phim trên hệ thống trực tuyến này trong tương lai gần.
Universal cũng vừa kí với hệ thống rạp AMC một cam kết sẽ ra mắt tất cả phim của Studio lên rạp trong một khoảng thời gian là 3 tuần, nếu phim đạt doanh thu 50 triệu USD trong 3 tuần công chiếu này thì sẽ được chiếu tiếp 5 tuần nữa trước khi được đưa lên nền tảng streaming.
Đây là một thoả thuận kinh doanh rất hợp lí và khôn ngoan khi có thể vừa giúp hệ thống rạp có phim mới nhưng cũng vừa mở rộng cơ hội cho Studio phim có thể ra mắt trên cả hai hệ thống trình chiếu, cũng như cắt lỗ sớm cho những phim không có doanh thu cao.
Trong vòng 6 tháng trở lại đây, Universal là người cứu cánh chính cho các rạp phim với các tác phẩm của mình. Hiện hãng đang nắm thế thượng phong và có quyền từ chối ra rạp bất kì phim nào trong những phim sắp ra mắt như Freaky, The Croods: A New Age , News of the World,...
Warner Bros.
Với tất cả các đối thủ của mình, Warner Bros có vẻ là người hụt hơi nhất trong “cuộc đua doanh thu” khi chịu ảnh hưởng của Covid. Nỗ lực mới nhất của hãng là Tenet đã mang lại 350 triệu USD, tuy là một con số vô cùng lớn, nhưng đối với Warner Bros đây được xem là một thất bại so với kì vọng của họ. Trong khi nền tảng trực tuyến HBO Max chỉ có 10 triệu người đăng kí lại thiếu sự đa dạng từ nội dung cho đến giao diện thân thiện.
Wonder Woman với phần đầu thu về gần được 1 tỉ USD trước khi xảy ra dịch Covid, lại làm càng tăng áp lực doanh số hơn cho Wonder Woman 1984. Một kì tích khó có thể lập lại nếu phim ra mắt trong năm 2020 này. Và trong một thông báo mới nhất hãng quyết định sẽ công chiếu phim cùng lúc trên nền tảng HBO Max, không thu phí thêm và sẽ chiếu đồng thời tại các rạp vào dịp Giáng Sinh 25.12 này.
Tạm kết
Bất cứ lựa chọn nào cũng phải đánh đổi và thiệt hại là điều không thể tránh khỏi. Tại thời điểm này, chỉ có thiệt hại lớn hay thiệt hại nhỏ, những Studio phim hiện giờ chưa tính đến lợi nhuận lớn từ các phim mà cố gắng đảm bảo phim thu hồi vốn trước tiên.
Khó khăn mở ra những cơ hội, những nhà làm phim phải cạnh tranh gay gắt hơn nữa để tạo ra những nội dung hay hơn để thu hút người xem. Các nền tảng khác cũng mở ra được nhiều sự tư do hơn cho những không gian sáng tạo mới, những thể loại mà rạp phim khó có thể tiếp cận được.
Nhìn lại về thị trường Việt Nam, chúng ta có thể thấy đất nước của mình tuy vẫn chỉ là thị trường nhỏ so với đế chế Hollywood, nhưng chúng ta vẫn còn may mắn hơn. Chúng ta có thể kiểm soát tốt dịch bệnh và đang dần dà trở về trạng thái hồi phục kinh tế. Các rạp phim đang bắt đầu đón nhận người xem quay trở lại rạp và rạp phim cũng đang có những bộ phim Việt Nam chất lượng để phục vụ khán giả trong nước.
- Disney cho rằng sự thành công của Mulan sẽ là đòn bẩy giúp nhiều phim ra mắt trên nền tảng Disney+ hơn
- Jurassic World: Dominion – hoàn tất ghi hình trong mùa dịch với hơn 40000 xét nghiệm Covid được thực hiện
- Disney hoãn ‘Free Guy’ và ‘Death On The Nile’ vô thời hạn – Cắt giảm nhân sự lớn