Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) là bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh. Phim có một sự cân bằng khá hoàn hảo về nội dụng và các kỹ thuật điện ảnh, với phong cách hiện thực và siêu thực đan xen nhằm kể về một câu chuyện gia đình người Việt có thể vẫn còn, có thể đã cũ, có thể xa lạ, hoặc có thể quen thuộc với người xem.
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) là bộ phim mang nhiều ẩn ý về “chất liệu phong kiến”, định kiến hoặc phân biệt đối xử về giới, thứ ăn sâu vào từ ngàn đời và ấn định lên người phụ nữ qua nhiều thế hệ. Nó để lại một di chứng, bóng đen vô hình trong tâm thức của họ. Và với cách kể chuyện nhẹ nhàng, theo lối tuyến tính để mang đến một câu chuyện gia đình đơn giản nhưng người xem có thể dễ dàng nhận ra sự bất ổn của từng nhân vật trong phim.
Thông tin về phim Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly):
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry, Butterfly) là bộ phim dài đầu tay của nữ đạo diễn Dương Diệu Linh sau các phim ngắn như Mother, Daughter, Dreams, Ngọt, Mặn, Chuyện Săn Giai, Thiên Đường Gọi Tên. Tác phẩm được chọn tham gia hạng mục Tuần lễ Phê bình quốc tế – LHP Venice vào tháng 9, dành cho những bộ phim đầu tay xuất sắc cùng sáu dự án khác và đã giành được giải Phim hay nhất và giải Circolo del Cinema Verona cho phim sáng tạo nhất.
Bộ phim Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry, Butterfly) do các công ty tại Việt Nam, Singapore, Philippines, Indonesia hợp tác sản xuất. Phim ược nhận định là đã kết hợp một cách khéo léo giữa các thể loại hài kịch, chính kịch xã hội, siêu thực và một chút kinh dị để mang đến một chủ đề độc đáo, mang nhiều ẩn ý.
Nội dung phim Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry, Butterfly) lấy bối cảnh tại Hà Nội, kể về Tâm (Tú Oanh), một phụ nữ trung niên chăm chỉ phát hiện chồng mình là Thanh (Lê Vũ Long) ngoại tình theo cách nhục nhã nhất có thể tưởng tượng được – anh ta bị bắt gặp đang âu yếm một cô gái trẻ hơn trên truyền hình trực tiếp. Nhưng thay vì đối mặt, buồn bã hay bất lực thì Tâm lại tìm đến một thầy cúng để xin lời khuyên giành lại tình cảm của chồng mình.
Thật không may, khi làm theo những lời khuyên từ thầy cúng thì bà Tâm vẫn không làm chồng thay đổi tâm tính nhưng điều này lại vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính ngôi nhà của mình. Ngoài ra bộ phim còn miêu tả mối quan hệ phức tạp, khoảng cách thế hệ giữa bà Tâm và cô con gái 20 tuổi là Hà (Nguyễn Nam Linh).
Bộ phim Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry, Butterfly) của Dương Diệu Linh cũng nhận được những lời khen dành cho những hình ảnh chân thật, khơi gợi cảm xúc. Ngoài ra việc sử dụng CGI rất ấn tượng về mặt hình ảnh và sáng tạo trong suốt bộ phim cũng giúp câu chuyện được thể hiện rõ ràng hơn. Đây được xem là một bước ngoặt lớn của Dương Diệu Linh sau những phim ngắn từng gây chú ý trước đó.
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry, Butterfly) do Momo Film Co, Adeline Arts & Science, Fusee, Potato Productions, KawanKawan Media, Pupa Films, Kalei Films sản xuất. Phim có sự tham gia của các diễn viên như Tú Oanh, Lê Vũ Long, Nguyễn Nam Linh, Bùi Thạc Phong… và hiện đang được phát hành tại các rạp Việt Nam.
Review Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly)
Bộ phim chọn cách kể chuyện đan xen giữa hiện thực và siêu thực kỳ ảo để có thể truyền tải tốt nhất một chủ đề phức tạp, mang nhiều ẩn ý về “chất liệu phong kiến”, định kiến hoặc phân biệt đối xử về giới, thứ ăn sâu vào từ ngàn đời và ấn định lên người phụ nữ qua nhiều thế hệ.
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) tập trung vào một gia đình bình thường ở Hà Nội, bắt đầu với một ngày bình thường khi bà Tâm làm những công việc hằng ngày, cô con gái Hà thì đang thiền định, trong khi người chồng xuất hiện nhưng không hề nói bất cứ lời nào. Cho đến khi bộ phim kết thúc nhân vật này cũng như một cái bóng trong ngôi nhà, dù không nói bất cứ điều gì nhưng lại có sức mạnh chi phối đến cảm xúc của hai người phụ nữ.
Khi chuyện người chồng ngoại tình bị phát hiện, nhịp điệu sống này trong ngôi nhà vẫn không thay đổi. Bà Tâm vẫn chuẩn bị bữa ăn cho chồng và con, vẫn đi làm và tiếp thu lời trách móc của mẹ mình đó là “tại sao không quản chồng chặt vào” bằng cách tin vào những thứ tâm linh kỳ lạ. Những hành động sau đó của bà Tâm thường khiến cô con gái cảm thấy khó chịu nhưng cô vẫn luôn dành cho mẹ mình sự quan tâm, là chỗ dựa duy nhất của bà.
Song song với câu chuyện về gia đình bà Tâm là hình ảnh kỳ ảo về một trần nhà bị thấm nước và dột trong phòng ngủ của hai vợ chồng. Phần trần nhà ẩm ướt này ngày càng lan rộng ra và đôi lúc trong khi rơi vào những nỗi lo lắng, cả hai hai mẹ con bà Tâm đều cảm thấy nó như một thực thể sống đang nhìn chăm chăm vào mình. Điều kỳ lạ này dường như cũng diễn ra xung quanh những căn hộ khác trong Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly), khiến những người phụ nữ không ngừng càu nhau nhưng kỳ lạ là những người đàn ông hoàn toàn không nhìn thấy.
Bà Tâm và cô con gái nhiều lần cố gắng khắc phục nhưng phần trần nhà thấm nước ấy vẫn lan rộng, cùng nỗi lo lắng và bất an trong lòng họ ngày càng lớn. Trong khi Hà nghĩ rằng mình sẽ sớm thoát khỏi ngôi nhà cũ kỹ này và mơ về một cái chung cư mới ở nước ngoài nơi cô tin rằng trần nhà ở đó sẽ không bị thấm nước và dột như nhà của mình. Thì bà Tâm ở lại, một mình và dường như bà đã kẹt quá sâu vào vết ố trên trần từ lâu rồi.
Hình ảnh người chống và vết thấm trên trần nhà tạo sự liên tưởng tương đồng nhau, nó như một nỗi ám ảnh đầy lo lắng ấn định lên những người phụ nữ qua nhiều thế hệ. Có thể thấy rõ điều đó qua trailer khi lời dạy của người bà dành cho người mẹ đã khiến người phụ nữ này sống một cuộc sống như thế nào, có những hành động kỳ lạ ra sao. Những hình ảnh đó tiếp tục được truyền lại trong vô thức khi cô con gái chứng kiến mọi chuyện hằng ngày… và mối quan hệ của cô với người bạn thân cũng bị ảnh hưởng.
Chủ đề Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) có thể là một câu chuyện mang tính cá nhân, có thể là một cái nhìn về điều gì đó vẫn còn tồn tại trong xã hội, có thể nó đã cũ rồi, có thể xa lạ, hoặc có thể quen thuộc với người xem. Tuy nhiên có một điều phải công nhận rằng bộ phim dài đầu tay của đạo diễn Dương Diệu Linh tận dụng tốt các kỹ thuật điện ảnh để kể chuyện này.
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) được quay đẹp với chất liệu là những gì diễn ra hằng ngày trong cuộc sống, những hình ảnh siêu thực trong phim cũng khá ấn tượng. Âm nhạc pha trộn giữa chất trữ tình và âm thanh hiện đại, nổi loạn từ tiếng trống. Phim có một cảnh chuyển bằng âm thanh khi nhịp kim đồng hồ, nhịp trống ở đoạn đầu, hay đoạn chuyển bằng tiếng nước nhỏ giọt và một cảnh chuyển bằng hình ảnh gần cuối phim cũng khá nghệ.
Mưa Trên Cánh Bướm (Don’t Cry Butterfly) hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.