Review Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) của đạo diễn Phạm Thiên Ân, với âm thanh tựa như một podcast đầy chiêm nghiệm, kết hợp với những hình ảnh vừa thực tế vừa pha chút hoang sơ thiền định, từ vùng núi rừng nhiều sương ở Di Linh. Bộ phim lý giải nội tâm đầy mâu thuẫn của Thiện, một người mơ hồ trước các tiếng gọi của tín ngưỡng, thỉnh thoảng khi anh nghĩ về nó thì lý trí bằng cách nào đó sẽ luôn kéo anh lại.
Nội dung của Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon)
Thiện một thanh niên quay dựng phim đột nhiên nhận được tin chị dâu của mình qua đời do một tai nạn. Anh giờ đây phải trông nom đứa cháu nhỏ tuổi và chịu trách nhiệm đưa linh cửu của chị dâu về quê nhà ở Di Linh để an táng. Hành trình này đưa anh về lại với cộng đồng công giáo nơi anh sinh ra, cũng như động cơ để anh đi tìm người anh trai mất tích đã lâu.
Với những câu hỏi luôn hiện hữu trong tâm trí mà không có câu trả lời, thì chuyến đi đã giúp Thiện gặp gỡ được nhiều người với nhiều niềm tin khác nhau, cùng những chia sẻ của họ về điều mà linh hồn tìm kiếm.
Review Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon)
Lựa chọn chủ đề hiện sinh, bộ phim Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) khai thác câu chuyện về sự lựa chọn niềm tin của mỗi người. Nhân vật chính Thiện (Lê Phong Vũ ), người sinh ra và lớn lên trong một cộng đồng có chung niềm tin tôn giáo. Khi những người xung quanh anh chọn sống với đức tin nào đó thì Thiện vẫn loay hoay giữa các ngã đường, mơ hồ với những câu hỏi không lời giải đáp.
Hành trình mà Thiện từ thành phố Sài Gòn đưa linh cửu chị dâu về vùng núi rừng nhiều sương ở Di Linh, lý giải cho nội tâm đầy mâu thuẫn của anh. Giống như những gì anh chia sẻ rằng đôi khi mình cũng nghĩ về những điều này nhưng bằng cách nào đó lý trí luôn kéo anh lại. Mỗi cuộc gặp gỡ trên đường đi, Thiện luôn cố gắng tìm cho mình câu trả lời mà anh cần. Những câu trả lời này không giống nhau nhưng luôn là sự lựa chọn mạnh mẽ nhất từ họ.
Các cảnh quay của Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) khá chân thật, từ những hình ảnh nhộn nhịp của Sài Gòn, cho đến vùng núi nhiều sương mù, mưa và đất đỏ bùn của Bảo Lộc, Di Linh thuộc tỉnh Lâm Đồng, những người dậy sớm tham dự thánh lễ tại nhà thờ, tang lễ nhà thờ…
“Tôi cảm thấy may mắn khi được sống những trải nghiệm đó nên có thể lựa chọn những điều này để truyền tải cảm xúc và tạo nên những khung cảnh phim một cách chân thực nhất. Đó là một trong những khía cạnh quan trọng trong bộ phim của tôi. Là lý do tôi đưa cuộc đời mình vào câu chuyện. Nó chứa đựng những lo lắng của tôi về các mối quan hệ phức tạp của tôi với Kinh thánh và con người của chính tôi.” – Đạo diễn Phạm Thiên Ân chia sẻ.
Mọi tình tiết trong phim trôi qua chậm chậm nhưng thể hiện rất rõ những chuyển biến bên trong tâm hồn của Thiện và cảnh sắc thiên nhiên như phần nào bổ sung cho những điều này. Quá trình này diễn ra tương tự như hình ảnh những con tằm, khi chúng nỗ lực thoát ra khỏi vỏ kén. Đó cũng là lý do vì sao vượt qua 22 tựa phim xuất sắc khác, Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) đã giành được giải Camera d’Or (Phim đầu tay xuất sắc) tại Liên hoan phim Cannes năm nay.
Với sự tham gia của Lê Phong Vũ, Nguyễn Thị Trúc Quỳnh, Nguyễn Thịnh, Vũ Ngọc Mạnh… Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) hiện đang được phát hành trên Netflix.
- ‘Mekong 2030’, tuyển tập phim ngắn của 5 quốc gia nói về những thay đổi trong 10 năm tới của sông Mekong
- ‘Sinh Cơ Lập Nghiệp’ những hình ảnh đẹp về các ngành nghề truyền thống Việt Nam