Review Người Môi Giới – Broker: Hirokazu Kore-eda trở lại Cannes 4 năm sau khi đoạt giải Cành cọ vàng cho Shoplifters, với một câu chuyện về một gia đình độc đáo được hình thành từ một nhóm người rắc rối và những chủ đề phức tạp, nhức nhối gây tranh cãi trong xã hội. Những điều này khiến người xem có một sự so sánh giữa Người Môi Giới – Broker và tác phẩm nổi tiếng Shoplifters của Hirokazu Kore-eda.
Có thể nói Người Môi Giới – Broker giống một phiên bản Hàn Quốc của Shoplifters, không chỉ vì phim tập hợp những ngôi sao hàng đầu của xứ sở kim chi mà vì phim dễ tiếp cận khán giả hơn so với những phim trước của Hirokazu Kore-eda (nhưng nó không phải là kiểu phim giải trí bỏng ngô nếu như bạn kỳ vọng). Các nhân vật được xây dựng dễ hiểu hơn, những cảm xúc của họ được bộc lộ rõ ràng hơn và tất cả đều có những mục tiêu cụ thể nhưng cũng vì thế mà Người Môi Giới – Broker ít tự nhiên hơn so với những phim trước đó của Hirokazu Kore-eda.
Nội dung của Người Môi Giới – Broker
Người Môi Giới – Broker bắt đầu khi cô nàng So Young (Lee Ji Eun / IU) quyết định bỏ lại đứa con của mình trước một hộp ký gửi trẻ em, dành cho các bà mẹ đang gặp khó khăn cùng lời nhắn hứa sẽ quay trở lại. Đứa bé được Sang Hyun (Song Kang Ho) và Dong Soo (Kang Dong Won), những kẻ môi giới trẻ em, đưa đi chăm sóc riêng với mục đích là tìm kiếm một gia đình phù hợp cho đứa bé cùng một số tiền mà họ nhận được khi bán chúng.
Tuy nhiên So Young lại là 1/40 những người mẹ quay trở lại tìm kiếm con của mình. Khi biết bí mật của Sang Hyun và Dong Soo, cô cũng muốn trực tiếp tham gia phi vụ giao dịch này. Trên hành trình tìm kiếm một người mua phù hợp, bộ ba đã gặp thêm cậu bé Hae Jin, một đứa trẻ mồ côi năng động đã bỏ trốn khỏi trại mồ côi để đi cùng họ. Nhiều tình huống đã xảy ra và sau những lời nói dối, cả bốn người cùng đứa bé hình thành một mối quan hệ với nhiều cảm xúc giống một gia đình tạm bợ bên nhau.
Những cảm xúc mạnh mẽ tiếp tục được Hirokazu Kore-eda thể hiện trong Người Môi Giới – Broker
Những bộ phim của Hirokazu Kore-eda tập trung chú trọng đến cảm xúc và tâm lý của từng nhân vật và Người Môi Giới – Broker không phải là ngoại lệ. Nhóm gia đình tạm bợ này bao gồm Sang Hyun, một người đàn ông bị vợ và con gái rời bỏ khi từng vào tù giờ đây trở thành người môi giới để trả nợ; Dong Soo, một thanh niên từng là trẻ mồ côi; So Young cũng là cô gái không biết bố mẹ mình là ai; cậu bé Hae Jin cũng mồ côi và đứa bé chuẩn bị đem bán. Tất cả đều có điểm chung khi đều là những người bị bỏ rơi.
Chuyến đi của các nhân vật trên chiếc xe ô tô cũ gợi nhớ một chút đến Little Miss Sunshine, khi qua nhiều tình huống họ đã chia sẻ với những bí mật, cả những điều khiến họ bị tổn thương và những mục đích tốt. Có một sự đồng cảm hình thành giữa họ, mong muốn kết nối bị hiện thực khước từ và một cái kết tan rã cùng những tình cảm hy sinh dành cho nhau đã tạo nên một chuỗi cảm xúc mạnh mẽ trong Người Môi Giới – Broker.
Hirokazu Kore-eda đã dùng ánh sáng như một dụng ý nghệ thuật nhấn mạnh cảm xúc của các nhân vật, khi trong bóng tối của con tàu đi qua hầm, trong căn phòng khách sạn đã được tắt điện, họ bắt đầu bộc bạch những điều sâu thẳm trong lòng mình. Phong cách hài hước nhẹ nhàng từ những điều đơn giản đời thường của Hirokazu Kore-eda cũng được thể hiện trong Người Môi Giới – Broker, thông qua chi tiết về lông mày của đứa trẻ, mua bán trả góp, giả vờ như một gia đình thật sự… đã khiến bộ phim không quá nặng nề.
Người Môi Giới – Broker đề cập đến nhiều vấn đề đạo đức, cũng như các quan điểm khác nhau trong xã hội như Tại sao lại đẻ con nếu như bạn không thể nuôi nó? Phá bỏ nó hay vứt bỏ nó thì cái nào ít tội lỗi hơn? Bạn sẽ thể tha thứ cho người đã vứt bỏ bạn không?… Những câu hỏi này luôn được đặt ra trong những tình huống xung đột giữa các nhân vật, bởi họ mắc kẹt trong những cảm xúc khác nhau nhưng Hirokazu Kore-eda không đưa ra bất cứ câu trả lời nào. Như thường lệ, ông để cảm xúc dẫn đường cho đến khi bộ phim dừng lại.
Người Môi Giới – Broker có doanh thu vượt hơn một triệu lượt xem sau khi phát hành tại Hàn Quốc và hiện đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc và nhận được những lời khen với câu chuyện đem đến cảm giác chữa lành và chân thật.
- Broker (Người Môi Giới) quy tụ loạt diễn viên Hàn đình đám
- Review Điện Thoại Đen – The Black Phone bộ phim kinh dị hồi hộp với một cái kết đánh lừa cả các nhân vật lẫn người xem
- Review Em Và Trịnh & Trịnh Công Sơn, sự khác nhau ở 2 phiên bản và lý giải thành công của phim sau loạt ý kiến trái chiều