So với những năm trước có nhiều bộ phim tình cảm Việt Nam đã được công chiếu trong năm 2020 hơn bao giờ hết, có thể kể đến như Tôi Là Não Cá Vàng, Sài Gòn Trong Cơn Mưa, Bí Mật Của Gió, Người Cần Quên Phải Nhớ và gần đây nhất là Em Là Của Em. Tuy nhiên tất cả những bộ phim chiếu rạp 2020 này đều không tạo dấu ấn đến khán giả và doanh thu đều thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của nhà sản xuất.
Phim tình cảm, thể loại phim luôn được yêu thích tuy nhiên khi nhìn lại những năm gần đây hầu như không có bộ phim nào thành công, ngoài những thành tích đạt được của Em Chưa 18 hay Mắt Biếc. Chất lượng các bộ phim tình cảm Việt Nam trong năm 2020 nếu đem so sánh có thể dễ dàng nhận sự chênh lệch về độ hấp dẫn trong cách chọn đề tài khai thác, cách triển khai câu chuyện và diễn xuất của các diễn viên tham gia những bộ phim kể trên với hai phim trong top doanh thu phòng vé phim Việt.
Mặc dù cả Em Chưa 18 và Mắt Biếc vẫn là những phim có nhiều thiếu sót nhưng hiệu ứng về một câu chuyện tình cảm chênh lệch tuổi tác, đề tài nhạy cảm kết hợp nhiều yếu tố giải trí hay câu chuyện tình quen thuộc được chuyển thể từ tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, ngay từ đầu đã có một sức hút nhất định, chưa kể cách kể chuyện điện ảnh và việc quảng bá của hai phim đều rất tốt sau đó đã đem lại thành công lớn cho cả hai bộ phim này.
So với những khán giả yêu thích phim hành động, kinh dị, hài hước thì việc thu hút khán giả của thể loại phim tình cảm là việc khó nhất khi mà hầu như tất cả đề tài, câu chuyện đều đã được các nhà làm phim khai thác rất nhiều trong các bộ phim kinh điển từ trước đến nay. Chưa kể các khán giả dòng phim này còn không chỉ khó tính về phần hình ảnh, câu chuyện mà còn đòi hỏi sự trải nghiệm tình cảm sâu sắc, mới lạ trong phim.
Do đó dù số lượng những bộ phim tình cảm Việt Nam ra mắt trong năm 2020 nhiều hơn so với những năm trước nhưng hầu như đều thất bại và không đáp ứng được nhu cầu mà khán giả tìm kiếm.
Các bộ phim tình cảm Việt Nam trong năm 2020 đều chọn cốt truyện đơn giản, quen thuộc, cách kể chuyện không có gì mới
Từ cốt truyện thiếu logic của Tôi Là Não Cá Vàng về một cô gái mắc chứng bệnh Alzheimer nhớ nhớ quên quên; câu chuyện nhẹ nhàng trong Sài Gòn Trong Cơn Mưa được lấy cảm hứng từ những bộ phim cũ, kể về mối tình của hai người trẻ tứ xứ vô tình gặp nhau giữa đất Sài Thành rồi lại đem lòng thương nhau; cốt truyện quen thuộc về một cô gái phải lòng một hồn ma trong Bí Mật Của Gió; hai người trái ngược tính cách và nhân vật nam mất trí nhớ trong Người Cần Quên Phải Nhớ hay câu chuyện giả gái tiếp cận “người thương” trong Em Là Của Em.
Hầu như việc đọc lời giới thiệu, tóm tắt của những bộ phim này, khán giả phần nào đã dễ dàng hình dung được hơn nửa cốt truyện sẽ diễn ra như thế nào trong phim. Chưa kể việc triển khai câu chuyện trong các bộ phim này đều mắc chung lỗi là chỉ tập trung cảm xúc vào một, hai phân cảnh chủ chốt mà bỏ qua, hoặc xây dựng hời hợt những tình tiết nhỏ tạo cảm xúc cho các nhân vật từ lúc bắt đầu.
Trừ Sài Gòn Trong Cơn Mưa có cách xây dựng câu chuyện tình yêu khá ổn giữa hai nhân vật chính thì các phim khác quá trình này diễn ra một cách chóng vánh, mang tính chất giới thiệu xoay quanh những tình huống hài giải trí và sau đó cố gắng gượng ép nhân vật phải sâu sắc trong những tình huống đặc biệt về sau.
Yếu tố tình cảm được đặt ngang hoặc ít hơn so với yếu tố hài hước, hành động và các yếu tố khác trong các bộ phim tình cảm Việt Nam
Có rất nhiều bộ phim tình cảm hay kết hợp các yếu tố khác để tạo cảm giác mới mẻ, giải trí cho khán giả khi theo dõi bộ phim nhưng câu chuyện chính vẫn là mối quan hệ tình cảm giữa các nhân vật trong phim. Các yếu tố khác chỉ là những tình tiết thúc đẩy câu chuyện, là chất xúc tác để phim thêm kịch tính, hấp dẫn và chiếm tầm 20-40% các tình huống trong bộ phim. Tuy nhiên trong những bộ phim tình cảm Việt Nam được công chiếu trong năm (vẫn trừ Sài Gòn Trong Cơn Mưa) thì hầu như tỷ lệ này chiếm bằng hoặc hơn so với câu chuyện tình cảm chủ đạo của các nhân vật chính.
Trong khi đó bộ phim tình cảm Việt Nam Sài Gòn Trong Cơn Mưa đã tạo được những cảm xúc với nhiều khán giả khi tập trung triển khai câu chuyện chính là tình yêu nam nữ, bên cạnh câu chuyện phụ là việc cân bằng giữa việc theo đuổi đam mê và hiện thực cuộc sống. Phim nhận được nhiều đánh giá tích cực tuy nhiên giống trường hợp của Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi, phim chọn các kể nhẹ nhàng, cố gắng không đưa các yếu tố giải trí thị trường vào phim.
Hai bộ phim tình cảm Việt Nam theo phong cách độc lập như Sài Gòn Trong Cơn Mưa, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi đòi hỏi cao về những trải nghiệm tinh tế trong cách thể hiện cảm xúc, các câu thoại cần một sự hấp dẫn nhất định, không cần câu chuyện thú vị thì phải tạo được nhân vật có cá tính thu hút… cả hai phim đã làm không tới những điều này. Hơn nữa cách kể chuyện của Sài Gòn Trong Cơn Mưa, Trời Sáng Rồi, Ta Ngủ Đi Thôi không phù hợp với gu xem phim của đại đa số khán giả Việt Nam và chưa kể cả hai phim đều thiếu những cái tên đủ sức để định hướng khán giả làm quen với điều đó.
Diễn xuất của diễn viên chưa tốt trong các bộ phim tình cảm Việt Nam
Các diễn viên tham gia vào những bộ phim tình cảm Việt Nam được công chiếu trong năm nay hầu như chưa để lại ấn tượng gì cho khán giả cả. Bao gồm những diễn viên đã từng có nhiều kinh nghiệm diễn xuất đến những bạn trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Không tính đến việc những bộ phim có cốt truyện rời rạc, nhân vật thiếu chiều sâu thì diễn xuất của các diễn viên trẻ trong phim vẫn an toàn, một màu hoặc vô cùng thảm hoạ.
Một vài bạn trẻ có định hướng bản thân rõ ràng trong diễn xuất nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm, hay chưa tạo được phong cách diễn riêng để thể hiện được cảm xúc cần có của các nhân vật nhưng bù lại biểu cảm và cách đi thoại đem lại cảm giác rằng họ có tìm hiểu về nhân vật và nghiêm túc nghề, nếu khán giả không quá định kiến có thể trông đợi sự cải thiện của họ sau này. Bên cạnh đó có những vai diễn mà khi xem khán giả chỉ biết ngán ngẫm, từ biểu cảm cường điệu đến cách đi thoại như trả bài, từ đầu phim đến cuối phim cảm giác như họ không có nhiều sự chuẩn bị cho vai diễn của mình.
Phim tình cảm Việt Nam thường không đòi hỏi kinh phí quá lớn và nếu làm tốt có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng có vẻ sau thất bại từ những bộ phim tình cảm trong năm, có khả năng năm tới sẽ không còn nhà sản xuất nào mặn mà với thể loại này nữa mà thay vào đó là các bộ phim kinh dị, hài hước hay hành động giang hồ đang được ưa chuộng hơn.
- Những bộ phim tình cảm Việt Nam được công chiếu vào năm 2020
- Những bộ phim tình cảm hay nhất từ 2010 đến 2020