Roger Deakins không tin rằng cách quay phim của mình có một phong cách riêng. Mặc dù điều đó có thể đúng, nhưng với người hâm mộ hình ảnh của anh ấy dễ dàng được nhận ra ngay lập tức, nhất là trong các tác phẩm nổi tiếng: Fargo, Skyfall, Sicario, No Country for Old Men, Blade Runner 2049 và 1917.
Với cảm giác của một nhiếp ảnh gia và của một người làm phim tài liệu, hai con đường ban đầu đã dẫn Roger Deakins đến với điện ảnh, đã giúp những hình ảnh trong các bộ phim mà anh tham gia có độ chính xác đáng kinh ngạc đối với từng khung hình. Một bộ phim do Roger Deakins quay có một bản chất như một tác phẩm hội họa, được quan sát rõ ràng và không bị che khuất, ngay cả những khung hình tối nhất, nơi mà độ sâu thường được tạo ra thông qua độ tương phản mạnh.
Có một sự sang trọng trong cách ánh sáng chiếu xuống chủ thể của Roger Deakins hoặc cách màu sắc được tạo ra. Giống như chuyển động máy quay của Roger Deakins, khi vừa tự nhiên nhưng vẫn được kiểm soát thật hoàn hảo. Và khi chuyển sang máy quay kỹ thuật số, cách tiếp cận của anh ấy càng trở nên tinh tế hơn.
Dưới đây là những điều đã tạo nên một Roger Deakins, người đã tạo ra những thước phim tuyệt đẹp và những chia sẻ của anh về những kỹ thuật quan trọng đối với chính mình.
ROGER DEAKINS LUÔN HỖ TRỢ TẦM NHÌN CỦA DỰ ÁN
Roger Deakins cố gắng xác định hình ảnh linh hồn độc đáo cho mỗi dự án mà anh ấy thực hiện, điều này sẽ giúp anh tìm thấy thêm nhiều hình ảnh khác liên quan. Mỗi câu chuyện vốn đã khác nhau, vì vậy hãy xác định những điều đặc biệt trong câu chuyện của bạn để có thể phối hợp những cảnh quay với chủ đề chính của dự án.
Một bộ phim như A Serious Man sẽ có hình ảnh khác với Skyfall. Trong khi No Country For Old Men và True Grit thì có phong cách gần giống nhau hơn, khi cả hai đều do cùng một đạo diễn là anh em nhà Coen, đều lấy bối cảnh miền Tây nước Mỹ và đều thuộc thể loại chính kịch, nhưng mỗi bộ phim đều có cách quay độc đáo của riêng chúng.
Điều đó không có nghĩa là Roger Deakins từ bỏ những bài học, kinh nghiệm mà anh đã thực hiện ở những dự án trước hay cố gắng thay đổi phong cách cá nhân của mình chỉ để làm cho dự án mới khác biệt với những phim trước đó. Anh chỉ muốn nhấn mạnh rằng phong cách cá nhân của bạn là yếu tố phụ trợ cho tầm nhìn chung của dự án.
LÀM VIỆC VỚI CÁC ĐẠO DIỄN MÀ BẠN TÔN TRỌNG
Việc cho rằng Roger Deakins được hợp tác với anh em nhà Coen và Sam Mendes hoàn toàn chỉ dựa trên tài năng và những đánh giá điện ảnh tốt của anh ấy là không đủ.
Roger Deakins nhận được những dự án tốt đó là vì trong nhiều năm anh ấy đã xây dựng mối quan hệ với các đạo diễn, hợp tác tốt với họ và điều này giúp anh tham gia thêm nhiều dự án tốt khác.
Những đạo diễn này có sự nhạy cảm điện ảnh tương tự như Roger Deakins, và anh ấy rất vui khi được làm việc cùng. Anh ấy luôn cẩn thận kiểm tra mọi thứ với các đạo diễn, nói chuyện với họ về những ý tưởng sáng tạo và tìm ra điểm chung.
Nếu bạn là một nhà quay phim đang cố gắng tạo ra một bộ phim với những cảnh quay tuyệt đẹp mà không phối hợp với đạo diễn. Rất có thể bạn đang phá huỷ các mối quan hệ trong tương lai của chính mình. Việc có những cảnh quay hấp dẫn trong một bộ phim bình thường không chứng minh được điều gì ngoài một số kỹ năng sử dụng ánh sáng của bạn.
Cả Sam Mendes và Denis Villeneuve đã không liên hệ với Roger Deakins vì họ thấy thích một cảnh quay tuyệt vời trong một bộ phim tồi tệ nào đó mà anh ấy đã quay. Họ chú ý đến những câu chuyện anh ấy kể và thấy cách chúng được tường thuật lại tốt như thế nào.
Bảng phân cảnh của anh em nhà Coen được tạo ra trước khi Roger Deakins được chọn tham gia vào dự án, trong khi bảng phân cảnh phim của Denis Villeneuve thì được thực hiện cùng Roger Deakins. Điều đó cho thấy sự tôn trọng tầm nhìn của các đạo diễn cũng như sự linh hoạt và điềm tĩnh trong cách làm việc của Roger Deakins.
KHÔNG QUÁ KÉN CHỌN CÁC YẾU TỐ KỸ THUẬT
Roger Deakins đã quay rất nhiều tác phẩm bằng máy quay phim và thậm chí cũng quay rất nhiều phim bằng máy ảnh kỹ thuật số. Anh ấy không đặt nặng vấn đề khi sử dụng loại thiết bị gì mà vẫn đem lại hiệu quả như mong muốn.
Một số nhà làm phim thường có yêu cầu cụ thể về sở thích sử dụng thiết bị quay của họ nhưng Roger Deakins thì quan tâm đến những vấn đề khác nhiều hơn. Cách anh ấy chiếu sáng các cảnh, vị trí đặt máy quay, số lượng máy quay, ống kính và đạo diễn mà anh ấy làm việc với anh ấy quan trọng hơn cả là bộ phim sẽ quay bằng máy phim hay máy quay kỹ thuật số.
TẬN DỤNG TỐT NHẤT LỢI THẾ TỪ CÁC PHƯƠNG TIỆN CỦA BỘ PHIM
Điện ảnh khác với truyền hình về kinh phí thế nhưng trong những năm gần đây, khoảng cách này đang dần thu hẹp. Một số nhà sản xuất phim đã cố gắng nắm bắt điều này và tiếp thu các nguyên tắc từ phim truyền hình, ưu tiên việc mô tả các cảnh như trong kịch bản và hiệu suất hơn là tính thẩm mỹ.
Roger Deakins không thích điều đó và các đạo diễn mà anh làm việc cùng cũng có chung quan điểm như vậy. Họ luôn biết tận dụng tốt nhất những lợi thế từ các phương tiện như lựa chọn hình ảnh, chuyển động của máy quay, thiết kế âm thanh và hệ thống, cấu trúc của một bộ phim để làm lợi thế bất cứ khi nào họ có thể.
MỘT SỐ KỸ THUẬT DÀNH CHO NHỮNG NGƯỜI YÊU THÍCH PHONG CÁCH CỦA ROGER DEAKINS
- Sử dụng ống kính Prime càng nhiều càng tốt
Trong hầu hết những bộ phim gần đây mà Roger Deakins quay, anh ấy thường sử dụng ống kính Prime (ống kính với tiêu cự cố định). Các ống kính Primes phù hợp với xu hướng sử dụng máy ảnh đơn của anh ấy, vì chúng buộc nhà làm phim phải di chuyển máy ảnh đến các góc “chính xác” phù hợp với ống kính của họ thay vì chỉ đơn giản là thay đổi tiêu cự để tạo ra sự thay đổi cảnh quay từ cùng một vị trí.
Roger Deakins cũng thích ống kính một tiêu cự nhỏ gọn vì ống kính zoom thường sẽ có cấu tạo dài hơn để hỗ trợ độ dài tiêu cự thay đổi.
- Sử dụng ống kính rộng để kết nối với người xem
Roger Deakins thích quay đơn (shoot single – một khung hình duy nhất của nhân vật gắn với các phản ứng trong những khoảnh khắc các sự kiện diễn ra) và thích quay chúng bằng ống kính rộng được đặt gần diễn viên.
Nếu bạn sử dụng ống kính rộng và giữ độ sâu trường ảnh lớn hoặc sâu, bạn có thể hiển thị thiết kế bối cảnh xung quanh và vị trí của cảnh để giúp tạo ra một thế giới. Đồng thời việc đóng khung thật gần các nhân vật trong bối cảnh đó sẽ tạo ra trọng tâm và giúp kết nối người xem với nhân vật hoặc kết nối các nhân vật với nhau tốt hơn.
- Thích những cảnh quay ổn định
Roger Deakins thích các cảnh quay ổn định vì cho rằng nó dễ kết nối với người xem hơn, khi họ có nhiều thời gian để quan sát và nắm bắt hình ảnh. Việc nắm bắt các khái niệm trực quan lớn sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn có một chút thời gian để thực sự xem tất cả các tình huống diễn ra trên phim.
- Thích sử dụng một máy quay duy nhất
Roger Deakins thích sử dụng một máy quay duy nhất vì khi sử dụng nhiều góc máy, thường sẽ phải thay đổi thiết bị chiếu sáng, hình ảnh và nhip điệu của bộ phim cũng sẽ thay đổi. Tuy nhiên cũng có các trường hợp ngoại lệ khi Roger Deakins quay những phân cảnh hành động, anh sử dụng nhiều máy quay để không bỏ sót những cảnh quan trọng và giúp tránh phải lặp lại những pha nguy hiểm.
- Roger Deakins tự chế tạo những thiết bị đặc biệt
Roger Deakins ban đầu làm việc với những ngân sách hạn chế nên anh đã tự tạo ra các giải cho thiết bị, ánh sáng và tạo hình ảnh tổng thể. Trong khi nhiều nhà quay phim khác dựa vào thiết bị tiêu chuẩn của ngành, thì Roger Deakins tạo ra các đồ dùng tùy chỉnh cho các cảnh ánh sáng để có được những hình ảnh chính xác mà anh muốn.
- Joshua James Richards người tạo nên những hình ảnh ấn tượng trong Nomadland
- 5 phiên bản phim làm lại của các đạo diễn sau Justice League Snyder Cut
- Dự đoán kết quả Quay phim xuất sắc nhất của Oscar 2021