Review Rừng Thế Mạng: bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam khai thác đề tài sinh tồn. Phim mở đầu với những câu chuyện tình yêu ngô nghê của tuổi trẻ nhưng nhanh chóng tạo được bầu không khí khắt nghiệt và chân thật hơn, khi mô tả về cuộc chiến với thiên nhiên của các phượt thủ tự ý tách đoàn. Mặc dù cốt truyện đơn giản và phổ biến so với dòng phim sinh tồn nhưng từ những sự kiện và địa danh có thật tại Việt Nam, bộ phim vẫn đem đến cảm giác độc đáo riêng đối với người xem.
Khâu kịch bản và xây dựng tính cách nhân vật trong Rừng Thế Mạng khá hợp lý và có cảm giác được nghiên cứu khá kỹ và nghiêm túc. Những hành động tưởng chừng vô lý của nhân vật luôn có một cái cớ để lý giải cho mọi thứ diễn ra. Rừng Thế Mạng cũng có các bước chuyển thời gian hấp dẫn và tạo bất ngờ thú vị. Tuy nhiên về tổng thể, câu chuyện của các nhân vật giống như một bản tóm tắt, liệt kê mà không có độ sâu trong cảm xúc, họ không hấp dẫn, cũng không tạo được sự đồng cảm từ người xem.
Yếu tố kỹ thuật của phim vẫn còn hạn chế về ánh sáng, màu sắc, trừ các khung cảnh trong rừng, hay một số hình ảnh phong cảnh đẹp của cung đường thì những phân cảnh khác của Rừng Thế Mạng không đem đến cảm giác điện ảnh cho lắm. Nhưng bù lại âm thanh, phần hoá trang và tính chân thật trong một số chi tiết nhỏ lại được mô tả khá tỉ mỉ. Diễn xuất lăn xả của nam chính Thanh Trực cho các cảnh quay trong rừng cũng là một điểm cộng lớn trong Rừng Thế Mạng.
Nội dung của Rừng Thế Mạng
Rừng Thế Mạng khai thác đề tài sinh tồn, lấy bối cảnh con đường trekking Tà Năng – Phan Dũng, một địa danh có thật, có địa hình hiểm trở và đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn chết người thương tâm. Phim theo chân một nhóm bạn gồm 5 người chơi chung với nhau là Kiên, Bách, Khanh, Ngọc và Phước. Họ cùng đăng ký chuyến đi phượt Tà Năng – Phan Dũng của một người trưởng đoàn trẻ tuổi là Hoàng, chưa có nhiều kinh nghiệm.
Rừng Thế Mạng mở đầu với bầu không khí tuổi trẻ bình thường của nhóm phượt nhưng sau đó rất nhiều mâu thuẫn bắt đầu nổ ra và ngày càng căng thẳng, nhất là mối quan hệ bạn bè thân thiết lâu năm giữa Kiên và Bách. Điều này khiến họ tách đoàn và từ đó đối mặt với một cuộc chiến thiên nhiên khắc nghiệt, khi cố gắng tìm mọi cách để sinh tồn. Ngay những khoảnh khắc sinh tử đó, câu chuyện về gia đình, tình yêu, bạn bè khiến mọi người hiểu hơn về những góc khuất nội tâm của nhân vật và những bài học trưởng thành sâu sắc.
Có thể nói cốt truyện của Rừng Thế Mạng khá đơn giản và phổ biến so với dòng phim sinh tồn, từ mở đầu bằng những mâu thuẫn nhỏ cho đến khi những sự kiện lớn diễn ra và thúc đẩy một số cá nhân có hành động bộc phát. So với những bộ phim hay về đề tài này thì phim vẫn còn nhiều điểm chưa hấp dẫn khi những căng thẳng hầu như tập trung vào những hiểu lầm trong tình yêu khá ngô nghê. Chuyển biến nội tâm và cách hành xử của các nhân vật được sắp đặt để hợp lý hoá nhưng đem lại cảm giác thiếu tự nhiên.
Cuộc chiến thiên nhiên khắt nghiệt trong Rừng Thế Mạng
Sau những phân cảnh tình cảm và những mâu thuẫn ban đầu, hồi hai của Rừng Thế Mạng bắt đầu với cảm giác chuyên nghiệp hơn khi chỉ tập trung vào nhân vật Kiên đang một mình tìm cách sinh tồn và chiến đấu với thiên nhiên. Những phân cảnh quay chân thật và diễn biến của một người bị thất lạc trong rừng được phát triển theo một trình tự khá thực tế.
Bắt đầu bằng việc cứ cắm đầu đi một cách mông lung, cho đến khi cơ thể kiệt sức, thức ăn và đồ uống cũng cạn kiệt, tâm trí của nhân vật cũng bắt đầu bộc lộ những ảo giác đan xen giữa thực tại, quá khứ và những hình ảnh kỳ quái. Mọi thứ ngày càng trở nên nghiệm trọng hơn khi mà Kiên liên tục đối mặt với những nguy hiểm tiềm ẩn khác từ chính khu rừng.
Trong khoảnh khắc sinh tử trong Rừng Thế Mạng, Thanh Trực đã khắc hoạ cực kỳ tốt giới hạn của một con người khi bị đẩy đến tận cùng của tinh thần và thể xác. Nhất là phân cảnh nhân vật Kiên tắm mình trong mưa, ăn cây rừng, trái dại, ếch sống,… hay khi anh lăn xả vào những pha hành động như ngã, leo xuống vách núi…
Một yếu tố nữa cũng khá quan trọng trong cuộc chiến sinh tồn của Kiên trong Rừng Thế Mạng, chính là những cảm xúc nội tâm của nhân vật được thể hiện thông qua những phân cảnh về gia đình, về bạn bè và người câu yêu. Các cảnh hồi tưởng này vừa là những động cơ mạnh mẽ giúp nhân vật vượt qua những thời điểm khó khăn, vừa tạo nên những cái cớ để nhân vật hành động. Tuy nhiên một số phân cảnh hồi tưởng bị lạm dụng hơi nhiều và có tính chất lặp lại trong phim.
Rừng Thế Mạng cũng có các bước chuyển thời gian khá mượt, khác nhau giữa các nhân vật và đem đến một cái kết bất ngờ và nhiều cảm xúc hơn cho người xem. Bộ phim có sự góp mặt của dàn diễn viên khá trẻ Huỳnh Thanh Trực, Trần Phong, Thùy Anh, Thùy Dương, Lê Quang Vinh,… các phân đoạn tâm lý ngoài Trần Phong và Thùy Anh thì những người khác vẫn có chút thiếu tự nhiên.
Rừng Thế Mạng là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam về đề tài sinh tồn, được thực hiện bởi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân. Đây cũng là bộ phim tiếp theo của bộ đôi đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất Hoàng Quân sau phim Bắc Kim Thang. Bộ phim vẫn có những hạn chế nhưng về tổng thể mọi thứ được kết hợp khá ổn và cho thấy được nỗ lực trong việc kể một câu chuyện chưa được kể.
Rừng Thế Mạng hiện đang công chiếu tại các rạp.
- Chìa Khoá Trăm Tỷ hứa hẹn khuấy động mùa phim Tết 2022
- Maika – Cô Bé Đến Từ Hành Tinh Khác phim Việt mang màu sắc trẻ thơ kỳ ảo tham dự LHP Sundance 2022