Review Chuyện Ma Gần Nhà: phim không phải chèn thêm các tình tiết chứng minh ma quỷ không có thật như: tất cả chỉ là giấc mơ, tâm trí không bình thường của các nhân vật, tác dụng của chất kích thích… Phim có phần âm thanh phim được biên tập tốt, nội dung xây dựng theo dạng Anthology (tuyển tập) với 3 câu chuyện nhỏ khác nhau, trong đó sáng tạo khi khai thác câu chuyện dựa trên góc nhìn của những hồn ma.
Tuy nhiên kịch bản Chuyện Ma Gần Nhà có khá nhiều hạn chế trong cách trình bày. Việc phim được kể theo dạng tuyển tập khá mới mẻ nhưng độ liên kết của ba câu chuyện ngoài bối cảnh thì lại khá yếu. Hơn nữa ngoài câu chuyện đầu đơn giản nhưng được dẫn dắt tốt thì 2 câu chuyện tiếp theo lại có cách kể khá rối, khó hiểu khi góc nhìn của nhân vật cũng chính là góc nhìn của những hồn ma không được siêu thoát.
Mặc dù lựa chọn đề tài kinh dị về các truyền thuyết đô thị tại Việt Nam, nhưng 3 câu chuyện trong phim Chuyện Ma Gần Nhà ngoài bối cảnh thì hầu như không có độ phổ biến rộng, các nhân vật ma cũng khá mới mẻ với hầu hết người xem. Hơn nữa phần tạo hình, kỹ xảo và ánh sáng phim vẫn còn nhiều hạn chế, làm giảm cảm giác kinh dị trong phim.
Nội dung của Chuyện Ma Gần Nhà
Chuyện Ma Gần Nhà được xây dựng theo dạng Anthology (tuyển tập) với 3 câu chuyện nhỏ khác nhau trong phim. Câu chuyện đầu tiên về truyền thuyết người phụ nữ trên xe nước mía, được vẽ từ chân dung của một ngôi sao nổi tiếng sớm biến mất khi gương mặt bị huỷ hoại. Câu chuyện thứ hai nói về một căn chung cư có nhiều linh hồn trú ngụ, với nhân vật chính là hình ảnh chú hề ma quái. Và cuối cùng là câu chuyện các nút thắc mở bất ngờ về một nhà ngoại cảm bị ma không đầu đeo bám.
Những điểm cộng trong Chuyện Ma Gần Nhà
Có thể nói điểm cộng lớn nhất trong Chuyện Ma Gần Nhà đó là phim đã chọn lựa bối cảnh phim từ Sài Gòn đến Miền Tây những năm 90-2000 khá thực tế, gần gũi, chi tiết và chỉn chu. Điều này góp phần làm tăng cảm giác kinh dị cho phim khi khán giả có thể nhận ra được sự quen thuộc hằng ngày thông qua một khu chung cư cũ kỹ, những con hẻm tối tăm, một nghĩa địa hoang vắng…
Chuyện Ma Gần Nhà được kể theo dạng tuyển tập khá mới mẻ với 3 câu chuyện hoàn toàn khác nhau, khai thác các yếu tố hù doạ khác nhau. Trong đó câu chuyện đầu tiên về truyền thuyết người phụ nữ trên xe nước mía được dẫn dắt khá tốt và kịch tính. Đây vốn dĩ là hình ảnh khá quen thuộc với hầu hết người xem, nhưng không có nhiều người biết hay nghĩ đến điều gì đó kinh dị, ám ảnh liên quan. Mạch truyện khá hợp lý, kết hợp tốt giữa thể loại huyền bí và tâm lý nên được xem là phần mở đầu khá hấp dẫn.
Hai câu chuyện tiếp theo trong Chuyện Ma Gần Nhà có chút sáng tạo khi được kể lại với góc nhìn tâm lý phức tạp của những hồn ma không được siêu thoát, nhằm đánh lừa khán giả. Nếu như câu chuyện giữa về hai cha con chú hề có chút mơ hồ về một người theo đuổi ước mơ, ám ảnh khi gây ra tai nạn nghề nghiệp trên sân khấu… thì câu chuyện cuối của nhà ngoại cảm, yếu tố tâm linh được giải thích tốt hơn một chút, cũng như có nhiều cảm xúc hơn so với 2 phần trước đó.
Thích việc phim lựa chọn dàn diễn viên 4 thế hệ từ những tên tuổi gạo cội đến những người trẻ đầy đam mê. Mặc dù diễn xuất của một vài người trẻ trong Chuyện Ma Gần Nhà vẫn còn hạn chế nhưng khi tương tác cùng những bậc lão làng, diễn xuất của họ sẽ được tích luỹ thêm những kinh nghiệm trong tương lai.
Phần âm thanh của Chuyện Ma Gần Nhà được biên tập khá tốt, có hiệu quả đối với những phân cảnh kịch tính và tăng phần hồi hộp đối với người xem.
Những điểm trừ trong Chuyện Ma Gần Nhà
Có thể nói Chuyện Ma Gần Nhà có khá nhiều điểm trừ và phần hạn chế lớn nhất đến từ kịch bản và cách kể chuyện hơi khó nắm bắt, hơi khá cứng trong những phân đoạn thể hiện cảm xúc. Việc phim được kể theo dạng tuyển tập khá mới mẻ nhưng độ liên kết của ba câu chuyện ngoài bối cảnh thì lại khá yếu.
Các câu chuyện trong Chuyện Ma Gần Nhà giống như các bộ phim ngắn, rời rạc, ghép lại với nhau và điều này vô tình khiến người xem có tâm lý không cảm thấy nỗi sợ hãi được đẩy lên mức cao nhất. Yếu tố kinh dị, kịch tính trồi sụt liên tục, nhất là khi câu chuyện ở những phần sau lại có phần khá rối và khó hiểu.
Trong khi câu chuyện đầu tiên tương đối ổn thì cách kể chuyện ở 2 phần sau đó lại hơi phức tạp khi dựa trên góc nhìn của chính những linh hồn không được siêu thoát và họ cũng không nhận biết được điều đó. Thời lượng mỗi phần trong Chuyện Ma Gần Nhà không nhiều nên phim cũng không khai thác sâu được hết các nhân vật, cảm xúc hay những câu chuyện đằng sau mà thiêng về việc phô bày các loại ma quỷ, các cảnh hù doạ đơn thuần.
Mặc dù lựa chọn đề tài kinh dị về các truyền thuyết đô thị tại Việt Nam, nhưng 3 câu chuyện trong phim Chuyện Ma Gần Nhà ngoài bối cảnh thì hầu như không có độ phổ biến rộng, các nhân vật ma cũng khá mới mẻ với hầu hết người xem. Hơn nữa phần tạo hình, của các nhân vật ở 2 phần sau không tốt, kỹ xảo và ánh sáng phim vẫn còn nhiều hạn chế, làm giảm cảm giác kinh dị trong phim.
Chuyện Ma Gần Nhà hiện đang công chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
- Review Bẫy Ngọt Ngào góc nhìn chân thật về một cuộc hôn nhân độc hại
- Review Chìa Khoá Trăm Tỷ: phiên bản chuyển thể thông minh, với nhiều biến tấu hài hước, duyên dáng