Ma Da review: bộ phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng đã mang đến một câu chuyện kinh dị, giật gân khai thác tốt chất liệu dựa trên bí ẩn tâm linh sông nước nổi tiếng, kết hợp cùng câu chuyện tình mẫu tử cảm động. Phim đã tạo được những khoảnh khắc hồi hộp cho người xem nhờ những hiệu ứng “jump scare”, hoá trang, bối cảnh chân thật và diễn xuất của dàn diễn viên.
Dù làm tốt khía cạnh kinh dị, một mạch truyện rõ ràng bao gồm một cái kết gây bất ngờ nhưng sẽ tốt hơn nếu câu chuyện phim có thêm một thông điệp mạnh mẽ đằng sau đó: về tính “nghiệp” trong nghề vớt xác, về câu chuyện của người phụ nữ mặc áo đỏ…
Nội dung của Ma Da
Ma Da lấy bối cảnh vùng sông nước, tại rừng ngập mặn ở Năm Căn (Cà Mau). Theo chân Lệ (Việt Hương) một người phụ nữ miền quê làm nghề vớt xác, với vẻ ngoài đen nhẻm và gai góc, sống cùng một cô con gái nhỏ tên Nhung (Dạ Chúc). Có lẽ vì công việc kỳ lạ của mình mà người phụ nữ này đã phải đối mặt với những lời bàn tán về truyền thuyết “ma kéo chân”.
Một cái chết nước kỳ lạ diễn ra trong vùng khiến cho những lời đồn thổi về ma da lại nổi lên: rằng ai đó hợp mạng thì đúng ngày, đúng giờ sẽ bị những linh hồn cư ngụ dưới dòng nước đen kéo chân ai đó thế mạng. Những điều này dẫn đến một bí ẩn lớn liên quan đến hai mẹ con bà Lệ.
Ma Da review: chất liệu tâm linh dân gian Việt Nam trên nền câu chuyện về tình mẫu tử
Một điểm cộng lớn của Ma Da đó là ý tưởng bộ phim dựa trên chất liệu kinh dị dân gian nổi tiếng, với mỗi vùng miền gần sông nước đều có những câu chuyện truyền miệng về ma da khác nhau. Nhưng điểm chung vẫn là một linh hồn oan uổng tìm cách thoát khỏi dòng nước lạnh lẽo bằng cách tạo ra những tình huống để một người hợp mạng đến gần dòng sông nhằm kéo linh hồn của họ thế mạng của mình.
Và trong phim, câu chuyện về linh hồn cô gái áo đỏ dưới dòng sông cũng được kể khá hấp dẫn, ngay từ những phân cảnh mở đầu phim. Đặc biệt là cái chết của cô được xây dựng với màu sắc kỳ bí và ẩn chứa một câu chuyện đau lòng đằng sau đó.
Tuyến nhân vật chính mẹ con bà Lệ, bé Nhung cũng tốt. Nghệ sĩ Việt Hương đã hoá thân trọn vẹn vào một bà mẹ trải qua nhiều đau khổ, vất vả nuôi con và hành nghề vớt xác. Ngoài việc tự mình đảm nhận những phân cảnh sông nước, biểu cảm tinh tế, một số thói quen mà Việt Hương xây dựng cũng khiến cho cảm xúc của nhân vật được truyền tải tốt. Nên dù không có nhiều phân cảnh tình cảm mẹ con nhưng người xem vẫn cảm nhận được tình cảm của cả hai trong nhiều tình huống.
Điểm cộng khác của Ma Da đó là bối cảnh, tạo hình và hoá trang của các nhân vật. Những diễn viên đảm nhận các vai diễn những người dân vùng sông nước được tạo hình từ quần áo tóc tai khá chân thật. Trong khi đó phần hoá trang cho ma da hay các xác chết lại gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem.
Các hiệu ứng trong những phân đoạn hù doạ, triển khai các nghi thức cổ cũng tạo được sự căng thẳng, hấp dẫn cho câu chuyện. Những nghi thức cổ này cũng là một điểm thú vị trong phim khi là phần mở rộng về câu chuyện ma da ít được mọi người biết đến.
Phim được kể khá hấp dẫn với phần mở đầu và cách thức dẫn dắt, phát triển những tình tiết sau đó hợp lý và gây bất ngờ với một cái “twist” nhẹ cho phần kết phim. Phần cắt dựng và các hiệu ứng jump scare trong phim cũng tạo được mức độ kinh dị, giật gân cho người xem. Tuy nhiên phần này cũng có một số lỗi về cường độ âm thanh và một số đoạn chuyển trong những cảnh bình thường không được mượt.
Điểm đáng tiếc nhất cho bộ phim là câu chuyện hù doạ chỉ diễn ra trên bề mặt. Các lớp ý nghĩa của câu chuyện bị mỏng (nhưng biết đâu nó lại phù hợp cho những khán giả đã ngán những bộ phim được nhồi nhét nhiều đạo lý). Một số tình tiết được khơi gợi khá hay nhưng lại không được triển khai như phần “nghiệp” trong việc vớt xác của nhân vật bà Lệ, cái kết của bé Nhung hay câu chuyện về người phụ nữ váy đỏ… tuy nhiên có thể những điều này nằm trong chủ đích của ekip phim.
Ma Da có sự tham gia của Việt Hương, Dạ Chúc, Trung Dân, NSƯT Thành Lộc, Cẩm Ly, Diệu Đức, Hoàng Mèo, Duy Anh… là bộ phim kinh dị Việt Nam đáp ứng được nhiều khía cạnh giải trí cho người xem. Đây cũng là bộ phim Việt đầu tiên được phát hành song song ở tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, Úc và New Zealand.
Phim được khởi chiều tại các rạp Việt Nam từ ngày 16.08.2024 và được gắn nhãn T-16 (không dành cho khán giả dưới 16 tuổi).