‘A Tale Of Two Sister’ luôn là bộ phim kinh dị châu Á được rất nhiều người yêu thích, bất chấp mỗi năm có hàng tá bộ phim kinh dị được sản xuất. Tuy nhiên trước đó nhắc đến phim kinh dị châu Á, đặc biệt là dòng phim kinh dị ở Việt Nam, người ta sẽ mường tượng ngay một khuôn mẫu thế này:
- Con ma chính sẽ là một oan hồn, đa phần là một thiếu nữ, lúc chết thì rất tình cờ mặc áo màu trắng, loại áo ngủ, tóc thì dài thượt thượt đen ngòm, đầu tóc rối ren xoã che đi một gương mặt nhăn nhó, quạu quọ đau đớn ghê tởm. Con ma này bay lơ lửng lượn lờ, khinh công đủ mọi góc, xuất hiện đủ mọi nơi và vào bất cứ lúc nào. Đặc biệt chúng rất thích canh lúc người ta đi vệ sinh hay tắm, hiện ra, hù người hoảng hồn.
- Những oan hồn có một cốt truyện dẫn đến cái chết uất ức không siêu thoát được. Thường là bị hãm hiếp, chết bất đắc kỳ tử, oan ức cay đắng căm phẫn trong lòng lúc chết, hoặc dính lời nguyền bùa chú gì đó, kinh khủng lắm.
- Một ngôi nhà ở đồng không rừng rậm, hoang vu, cách biệt, cổ kính. Bao phủ bởi rừng cây hay cánh đồng bỏ hoang một thời gian không ai thèm đến, không ai thèm ở, trừ hội nhân vật chính ra…
- Một đám người, nhóm bạn hoặc là một cặp đôi xui xẻo gặp ma trên đường đi chơi, không thì vì hiếu kì nên đâm đầu vào rắc rối.
- Nhân vật chính sẽ là nữ, hiền lành ngoan ngoãn, luôn chăm yêu mọi người, nhưng không biết sao cứ bị ma ám hoài, chắc tại hiền nên yếu bóng vía, nhưng hù vậy thôi, chứ cuối phim lại được sống.
Đó là mô típ mà những phim ma ở Châu Á, 10 phim thì 8 phim sẽ đề cập đến. Thị trường Việt Nam thì cực kì ưa chuộng dòng phim tâm linh này. Châu Á nói chung hay Việt Nam nói riêng, đều có rất nhiều những câu chuyện truyền miệng về các loại yêu ma, bùa chú. Những câu chuyện này có thể được chứng kiến hoặc có thể đã nghe qua nhiều lần, ám ảnh tâm trí từng thế hệ người Việt.
Những công thức quen thuộc và quá đỗi an toàn đối với các nhà làm phim khi vẫn có thể hù doạ được người xem. Cho đến khi A Tale Of Two Sister được công chiếu. Bộ phim vẫn sử dụng những mô tip như trên nhưng lại tạo ra một bước đột phá bất ngờ. Bộ phim không chỉ trở thành phim kinh dị ăn khách nhất Hàn Quốc mà còn ảnh hưởng đến phong cách làm phim kinh dị của Hàn Quốc và Châu Á.
Cốt truyện bước ra khỏi cái bóng của tâm linh ma quỷ … nhưng vẫn ma quỷ
A Tale Of Two Sister thoát ra khỏi cái bóng tâm linh đó bằng một cốt truyện mang đậm bản sắc tâm lý gia đình thường thấy trên phim truyền hình Hàn, nhưng được được xuống một tông đen tối hơn nhiều với các tình tiết và yếu tố kinh dị. Câu chuyện bắt đầu ở một nhà thương điên khi Su-min đang điều trị tâm lý. Cô được trở về nhà và những rắc rối bắt đầu xuất hiện. Một cuộc chiến giữa hai chị em cô và người mẹ kế tàn nhẫn của mình luôn tìm cách hành hạ cả hai. Đan xen trong đó là người chị của Su-min luôn nhìn thấy những “linh hồn” lởn vởn trong ngôi nhà…
Bản sắc Hàn Quốc đã được đạo diễn Kim Jee-woon tận dụng một cách triệt để bằng các mối hận thù “truyền kiếp” trong gia đình xã hội Hàn Quốc. Hơn nữa cốt truyện về hai chị em còn được dựa trên một trong những câu chuyện ngụ ngôn cỗ xưa của người Hàn Quốc.
Câu chuyện kể về một gia đình có hai chị em bị mất mẹ, người bố lấy một người mẹ kế cực kì độc ác. Khi cô con gái lớn sắp phải cưới chồng, người mẹ kế cảm thấy ghen tức không muốn tài sản của những người con trai riêng bị sử dụng vào đám cưới đó. Người mẹ đã ra lệnh cho con trai bà để một con chuột chết đã bào thịt và giấu dưới gối của cô. Sáng ra, bà hô hoán lên rằng đứa con gái đã dan díu với người khác và sảy thai… Cô gái hoảng loạn không biết phải làm gì nên đã bỏ chạy vào rừng, trong lúc đó người con trai của bà ta đã chờ sẵn để đẩy cô xuống sông chết.
Người chị chết, người em ở lại liên tục bị bà mẹ chồng hành hạ. Không thể cam chịu được sự tra tấn đó, cô cũng đã đi theo và tự vẫn xuống mặt hồ nơi người chị chết…
Từ đó trở đi, bất cứ người trưởng làng vào về đều bị chết bất đắc kì tử. Đến khi một người dũng cảm đến và đối diện với hai hồn ma chị em và biết được mưu đồ kinh khủng của người mẹ kế.
Cuối cùng người mẹ kế bị xử tử và hai cô gái hồi sinh lại thành một cặp sinh đôi.
A Tale Of Two Sister là sự kết hợp cực kì độc đáo trong phong cách làm phim phương Tây, khi thường hay rất khai thác về đề tài tâm lý ám thị, một đề tài còn khá xa lạ với người Châu Á và khó nhằn, với những triệu chứng tâm lý phức tạp. Đồng thời lồng ghép một cách hài hoà với phong cách phim kinh dị châu Á, khai thác mâu thuẫn gia đình, các mô típ quen thuộc như bóng người trắng xoá phủ tóc dài, ngôi nhà hoang…Bộ phim sử dụng những cú plot twist liên tiếp khiến người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.
Phong cách kinh dị cũ – mới đan xen hài hoà
Đầu tiên vẫn phải nhắc lại những khuôn mẫu quen thuộc về hình ảnh thiếu nữ tóc dài áo trắng. Hình ảnh đó vẫn luôn tạo cảm giác ghê rợn, u ám mà không cần phải tạo hình cầu kỳ, phức tạp. Ngoài ra A Tale Of Two Sister có những khung cảnh tĩnh lặng, lạnh lẽo tạo cảm giác kì lạ từ từ ám ảnh tâm trí bạn.
Nhạc phim A Tale Of Two Sister với những trường đoạn violin diết da, buồn thương đã có tác động xuất sắc trong việc gây ấn tượng với khán giả. Không chỉ có những hiệu ứng âm thanh kinh dị như truyền thống A Tale Of Two Sister còn phá cách với những khoảng lặng, hay âm thanh của đồ vật. Các khoảng lặng thật sự trở nên ức chế khi được sử dụng trong những phân cảnh cao trào làm người xem chỉ có thể nghe được thứ âm thanh duy nhất là tiếng nhịp tim mình. Còn những âm thanh từ đồ vật như tiếng nước sôi, lộc cộc lách cách quen thuộc, nhưng lại làm người xem căng thẳng trong phim.
Lời kết
A Tale Of Two Sister đã thực hiện được những thành công đầu tiên của thể loại kinh dị châu Á. Bộ phim được xem như là tác phẩm tiên phong phá bỏ những cách làm phim kinh dị an toàn. Có rất nhiều tác phẩm kinh dị khác sau đó được tạo cảm hứng từ bộ phim nhưng dẫu vậy A Tale Of Two Sister vẫn luôn là một trong những tác phẩm ấn tượng với phong cách độc đáo của mình.
- 10 phim kinh dị hấp dẫn dành cho ngày lễ Halloween
- Loạt phim Anime chuẩn bị ra mắt trên Netflix năm 2021