Aaron Sorkin là một nhà viết kịch có tay nghề cao bậc nhất Hollywood và đã nhận giải Oscar cho ‘The Social Network’. Trước ‘The Trial Of The Chicago 7’, Aaron Sorkin cũng từng chuyển thể A Few Good Man, một bộ phim về đề tài toà án của nhà làm phim Rob Reiner. Nhưng ‘The Trial Of The Chicago 7’ mới thật sự là tác phẩm mang dấu ấn của anh rõ nhất.
Aaron Sorkin đã đọc qua hàng chục cuốn sách về chủ đề này và 21.000 trang văn bản được ghi lại trong 5 tháng rưỡi thời gian diễn ra phiên tòa năm 1969. Anh đã chắt lọc các tình tiết và những điểm quan trọng để viết ra kịch bản cho bộ phim hướng đến giải Oscar sắp tới.
Vậy những yếu tố gì đã hình thành nên kịch bản thú vị của The Trial Of The Chicago 7 ?
1. Nói đồng ý với Steven Speilberg
Vào một buổi sáng thứ bảy cách đây 14 năm, Steven Speilberg mời Aaron Sorkin đến nhà và nói với anh rằng ông muốn làm một bộ phim về Chicago Seven. Đầu tiên, nhà biên kịch nói “có”, sau đó anh ta đắm mình trong việc tìm hiểu tất cả những gì có thể về các bị cáo, những người bị buộc tội kích động cuộc bạo loạn năm 1968 bên ngoài Hội nghị Dân chủ ở Chicago.
Anh cũng đã gặp gỡ chính trị gia cánh tả cực đoan Tom Hayden, rất lâu trước khi qua đời vào năm 2016, người đã tiết lộ chi tiết về căng thẳng cá nhân của anh với Yippie Abbie Hoffman góp phần tạo nên chủ đề quan trọng của kịch bản.
2. Đầu tư thời gian
Aaron Sorkin đã thực sự nghiêm túc trong việc cung cấp một bộ phim “đầy sự liên quan, khiêu khích và thuyết phục”, nhưng ông cũng muốn khán giả có một khoảng thời gian vui vẻ với một bộ phim mang tính giải trí. Điều đó hiển nhiên không dễ thực hiện chút nào.
Sau khi cố gắng tìm cách kể câu chuyện sao cho “không muốn nó chỉ là một trang Wikipedia kịch tính”, anh đã lồng ghép ba câu chuyện cùng một lúc, “một vở kịch ở phòng xử án; diễn biến của cuộc bạo loạn, khi những gì được cho là một cuộc biểu tình ôn hòa lại trở thành một cuộc đối đầu đẫm máu với cảnh sát Chicago và Vệ binh Quốc gia; căng thẳng cá nhân giữa Tom và Abbie, hai người không thể chịu đựng được nhau, mỗi người nghĩ rằng người kia đang làm hại cho chính những gì mình đang đấu tranh. “
Khi đang viết The Trial Of The Chicago 7, Aaron Sorkin đi vòng quanh rất nhiều nơi tại Warner Bros., anh ấy nói. “Tôi đang tự chơi với tất cả các nhân vật, đi qua và đi lại, trông như một gã điên đang tranh cãi với chính mình. Sau đó, đến phần các diễn viên, những người mang lại rất nhiều điều, không chỉ là vì vẻ ngoài của họ”.
Aaron Sorkin liên tục rút gọn và phát triển kịch bản cho dự án này của Steven Spielberg khi bộ phim đã trải qua hàng loạt đạo diễn (bao gồm Paul Greengrass, Gary Ross, Peter Berg và Ben Stiller), nên kịch bản The Trial Of The Chicago 7 tinh chỉnh ngày càng hay hơn, ngắn hơn, cô đọng hơn. “Tôi chắc chắn rằng tôi đã viết hơn 20 bản nháp kịch bản,” Sorkin nói. Có lúc Aaron Sorkin đã mất 18 tháng để thử biến kịch bản thành một vở kịch, nhưng nó không hiệu quả với anh ấy.
3. Mở rộng thế giới quan
Với sở thích của mình, Aaron Sorkin thường viết “cảnh trong một căn phòng có hai người đang nói chuyện – thậm chí không đi bộ – chỉ đứng đó,” ông nói. Nhưng The Trial Of The Chicago 7 lại có “những cảnh chiến đấu với hơi cay và máu, tất cả những thứ này tôi rõ ràng là chưa từng đạo diễn và chưa từng viết trước đây. Nó mới đối với tôi ”.
Vì những cảnh bạo loạn tiêu tốn kinh phí, bộ phim có khả năng không thể được thực hiện – cho đến khi Steven Spielberg thúc đẩy bộ phim trị giá 35 triệu đô la tại Paramount và để Aaron Sorkin làm đạo diễn. Đã từng hợp tác với các đạo diễn Reiner, Mike Nichols, Danny Boyle, Bennett Miller và David Fincher, Aaron Sorkin nói “Tôi không bao giờ đánh giá thấp việc chỉ đạo khó như thế nào. Và tôi cũng thích làm việc với các đạo diễn tuyệt vời tư cách là một biên kịch. Tôi đã có thể học trên ‘Molly’s Game’ và ‘Chicago 7.’ Tôi rất tiếc vì đã phải học lại từ đầu trước mọi người.”
4. Đạt đến sự thật qua sự thêu dệt
Kể từ The Social Network, Aaron Sorkin đã bảo vệ quyền kịch tính hóa lịch sử của mình khi thấy phù hợp. Cũng giống như người thật không nói bằng ngôn ngữ điện ảnh, “cuộc sống của con người không xếp vào những cảnh tạo thành một câu chuyện,” Aaron Sorkin nói. “Vì vậy, các nhà văn phải làm điều đó.” Điều đó cũng phù hợp với việc kịch tính hóa phiên tòa 5 tháng rưỡi thành hai giờ: “Bạn không đọc báo chí từ tôi, đó là một bức tranh. Đó không phải là một bức ảnh. “
5. Đặt ra tầm nhìn
Aaron Sorkin biết các quy tắc của một phim. Tạo ra các nhân vật chính của bạn và những trở ngại mà họ phải vượt qua. Chicago Seven không chỉ chống lại công tố viên chính của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (Joseph Gordon Levitt) và Thẩm phán tham nhũng Julius Hoffman (Frank Langella) mà còn lẫn nhau. Ngay từ đầu, Aaron Sorkin đã thiết lập phần thưởng khi kết thúc phiên tòa.
“Khi tôi nói chuyện với những sinh viên là những nhà biên kịch mới,” Aaron Sorkin nói, “Tôi nói,“ khi viết bản nháp đầu tiên, bạn cố gắng làm đến cùng trước khi quay lại từ đầu. Bạn có thể thấy vấn đề không phải ở hồi thứ thứ ba, mà là ở hồi đầu tiên. Một khi bạn làm vậy, nó sẽ thành công trong đoạn kết.“
6. Sáng tạo hết mình
Aaron Sorkin và quay phim Molly’s Game của ông, Phedon Papamichael đã nghĩ ra những cách thông minh để quay các cuộc bạo động trong giới hạn ngân sách của họ. Họ quay ở Công viên Grant, địa điểm thực tế của cuộc bạo động, sử dụng hai máy quay cầm tay, chụp cận cảnh để đưa khán giả đến gần nhất với cuộc bạo lạo, nhưng, lấy cảm hứng từ bộ phim tài liệu Medium Cool của Haskell Wexler, Phedon Papamichael cũng cố gắng ghép các cảnh quay của mình với các đoạn phim thời sự được xử lý về sự thật này.
“Đôi khi bạn thực hiện một lựa chọn sáng tạo ngoài ngân sách cần thiết,” Aaron Sorkin nói.
7. Tăng sự tương thích
Phedon Papamichael nhận ra rằng đạo diễn Aaron Sorkin đã đầu tư vào một số câu thoại nhất định từ các diễn viên, vì vậy ông đã nghĩ ra cách để quay các diễn viên phản ứng và tương tác với nhau trong các nhóm nhỏ. Tất cả họ đều có mặt hàng ngày trong phòng xử án, ngay cả khi máy quay không tập trung vào họ. Điều này đã giúp đỡ rất nhiều trong phòng chỉnh sửa hậu kì cho The Trial Of The Chicago 7.
8. Tin tưởng vào nhà soạn nhạc
Aaron Sorkin ban đầu không muốn sử dụng nhạc của thập niên 60, ngoại trừ Here Comes the Sun của The Beatles ở cuối. “Tôi không muốn điều đó ngắt kết nối với lịch sử,” anh nói. “Tôi đã nói với Daniel Pemberton, đây là bản nhạc gốc của dàn nhạc.” Nhưng khi Sorkin cố gắng sử dụng bài hát, “nó không hiệu quả” vì vậy, Pemberton đã phải loại bài hát của The Beatles ở phần cuối của bộ phim The Trial Of The Chicago 7.
9. Mỗi phim sẽ tự tìm thấy khoảng khắc của nó
Quay trở lại năm 2006, Aaron Sorkin nghĩ rằng anh ta đang nhắm đến việc ra mắt phim The Trial Of The Chicago 7 đúng lúc cho cuộc bầu cử năm 2008. Sau khi Tổng thống Donald J. Trump lên ngôi, bộ phim đang rất mong chờ được thực hiện. “Mười bốn năm trước, mặc dù đây là một câu chuyện hay để kể, nhưng tôi luôn muốn câu chuyện mang tính thời sự, không chỉ năm 1968,” Sorkin nói.
Và khi Steven Speilberg quyết định bẳt đầu dứ án“đã đến lúc làm việc đó. Anh sẽ đạo diễn nó. Và cuộc bạo loạn là vấn đề của anh. Đây là số tiền anh có để làm việc đó và giải quyết vấn đề.” Aaron Sorkin ngay lập tức bắt tay vào dự án.
Trong quá trình quay phim vào năm 2019, Donald Trump đã làm mối cháy các cuộc biểu tình lớn. “Bạn sẽ thấy một người biểu tình bị đánh đập dã man,” Sorkin nói, “và bạn biết Donald Trump hoài niệm về những ngày tươi đẹp khi đưa họ anh ta đi bằng xe cứu thương. Khi họ nói về những ngày xưa tốt đẹp, họ đang nói về năm 1968. Bạn thấy sự phản kháng giống nhau.Tôi không bao giờ thay đổi kịch bản để phản chiếu các sự kiện đang diễn ra trên thế giới. Các sự kiện trên thế giới liên tục thay đổi để phản ánh kịch bản ”.
Sau khi đại dịch tấn công và các cuộc biểu tình của George Floyd, Chủ tịch Paramount, Jim Gianopulos trong mùa hè đã tổ chức một cuộc họp tiếp thị, nơi ông giải thích về tương lai không thể biết trước được này. “Chúng tôi không biết sẽ công chiếu phim như thế nào vào mùa thu,” anh nói với Aaron Sorkin, người muốn phim The Trial Of The Chicago 7 ra mắt trước cuộc bầu cử. “Hãy nhúng chân của chúng ta với các trình phát trực tiếp.”
Netflix đã thực hiện một thỏa thuận mà Paramount không thể từ chối và đẩy bộ phim ra rạp vào tháng 10, cả ở rạp và trực tuyến. Dù dòng thời gian không có đại dịch sẽ như thế nào đi chăng nữa, bộ phim vẫn là một ứng cử viên cho nhiều giải Oscar. Các diễn viên sẽ tập hợp xung quanh dàn diễn viên do Yippies Sacha Baron Cohen và Jeremy Strong dẫn đầu, và trong một năm thiếu phim có tầm nhìn, các biên kịch, đạo diễn, nhà quay phim và biên tập sẽ đánh giá cao các tác phẩm được trình chiếu.
- Bố Già – The Godfather đã định hình thể loại phim bom tấn trước cả Jaws và Star War như thế nào?
- Tại sao những bộ phim của Hayao Miyazaki – người đồng sáng lập Studio Ghibli luôn đặc biệt?
- Pretend It’s A City phim tài liệu của đạo diễn Martin Scorsese về New York trên Netflix