Sau Justice League phiên bản đạo diễn của Zack Snyder, hãy nhìn lại lịch sử những cuộc đấu tranh lâu dài, đầy màu sắc của các đạo diễn Hollywood với các hãng phim cho tầm nhìn điện ảnh của họ.
Sau nhiều năm vận động, những người hâm mộ bộ phim siêu anh hùng DC của Zack Snyder cuối cùng đã được đền đáp, xác nhận ra mắt trên HBO Max. Warner Bros. cấp kinh phí 70 triệu đô la để Zack Snyder hoàn thành bộ phim theo cách của mình. Tuy nhiên trường hợp của Justice League Snyder Cut chỉ là phần mới nhất so với những cuộc đấu tranh trước đó.
Hãy nhìn lại 5 trong số những phiên bản phim làm lại thú vị nhất của các đạo diễn trong lịch sử Hollywood.
Heaven’s Gate (1980) của Michael Cimino
Sau khi giành được nhiều giải Oscar cho kiệt tác năm 1978, The Deer Hunter, đạo diễn Michael Cimino thậm chí còn có tham vọng lớn hơn cho bộ phim tiếp theo của mình; ông tìm cách miêu tả cuộc Chiến tranh Quận Johnson ngoài đời thực vào cuối những năm 1800, khi các ông trùm gia súc giàu có ở Wyoming áp bức bạo lực những người định cư và lao động nhập cư. Mặc dù đã ghi lại những thước phim đẹp mắt với sự góp mặt của các diễn viên tài năng, nhưng bộ phim của Michael Cimino cũng đã vượt quá ngân sách bởi tiến độ sản xuất quá chậm.
Vào thời điểm đó, các nhà phê bình đã phát ngán với thể loại phim tác giả quá ngốn ngân sách, nên đã bày tỏ sự thất vọng của họ với Heaven’s Gate, tạo nên sự hoài nghi với cách tiếp cận lịch sử lao động Mỹ và chiến tranh giai cấp trong phim không phù hợp với văn hóa của năm 1980.
Bản dựng dài ba tiếng rưỡi ban đầu của Michael Cimino đã bị hủy hoại ngay khi công chiếu, khi United Artists cắt giảm đáng kể bộ phim trước khi phát hành rộng rãi. Phiên bản cắt ngắn này của Heaven’s Gate là một trong những thất bại điện ảnh lớn nhất mọi thời đại, thu về chưa đến 4 triệu USD so với kinh phí 44 triệu USD. Cũng là sự kiện kết thúc kỷ nguyên Hollywood mới và khôi phục quyền lực cho các nhà sản xuất Hollywood trước những đạo diễn đầy tham vọng.
Rất may, đợt trùng tu năm 2012 do Michael Cimino giám sát đã làm cho tầm nhìn ban đầu của đạo diễn được tái hiện lại. Tác phẩm đã vượt qua lịch sử tai tiếng trong quá khứ và chiếm vị trí xứng đáng như một sử thi Mỹ đẹp đến kinh ngạc trong nhiều thời đại.
Miami Vice (2006) của Michael Mann
Nếu như ngày nay, việc các bộ phim làm mới từ một thương hiệu quen thuộc nhưng theo phong cách khác biệt không còn là chuyện gì quá to tát nữa. Nhưng vào năm 2006, khi Michael Mann quyết định chuyển thể chương trình truyền hình mang tính biểu tượng của thập niên 80, Miami Vice, nhiều khán giả đã phải sửng sốt trước tông màu u ám của bộ phim chuyển thể.
Bộ phim Miami Vice đã tránh xa phong cách “cảnh sát MTV” đầy màu sắc của loạt phim gốc để xây dựng phiên bản khác biệt, mang đến cảm giác hỗn loạn ngay từ những giây đầu tiên. Bộ phim không tập trung vào việc thu hút người xem bằng những tình tiết phức tạp của cốt truyện cụ thể, thay vào đó quan tâm hơn đến việc xây dựng một sự rung cảm tổng thể về “bầu không khí u ám và cảm giác thị giác”.
Miami Vice khiến hầu hết người xem và giới phê bình bối rối vào thời điểm đó. Ngày nay, vẫn có những tranh luận trái chiều về bộ phim, một số ca ngợi nó như một kiệt tác, số khác vẫn xem phim là một thảm họa. Bản thân Michael Mann dường như chưa bao giờ hài lòng với Miami Vice và đã chuẩn bị xong một phiên bản đạo diễn mới. Nhìn sơ qua, sự khác biệt giữa bản cắt của đạo diễn Michael Mann và bản chiếu rạp có vẻ như là ít nhất so với bất kỳ bộ phim nào trong danh sách này, vì Michael Mann chỉ thêm ít hơn 10 phút cảnh quay, dù vậy vẫn gây ra phản ứng mạnh mẽ ở người hâm mộ.
Đặc biệt cảnh quay mới cho phần mở đầu mở đầu, đoạn phim của đạo diễn Miami Vice bắt đầu bằng một cuộc đua thuyền trên biển tuyệt đẹp giới thiệu rõ hơn về các nhân vật chính trong phim. Điều này làm cho phiên bản mới của đạo diễn dễ theo dõi hơn đối với những người xem, nó còn bổ sung thêm mối quan hệ lãng mạn trung tâm của bộ phim.
Mikey And Nicky (1976) của Elaine May
Đối với tất cả những vấn đề mà các đạo diễn kiên định có thể gặp phải, trong khi cố gắng hiện thực hóa tầm nhìn sáng tạo của họ trên màn ảnh, những khó khăn đó càng tăng thêm khi đạo diễn được đề cập là nữ. Thập niên 70 là thời kỳ hoàng kim cho những người có tầm nhìn sáng tạo, nhưng Elaine May đã phải đấu tranh rất nhiều để tạo ra những bộ phim theo cách của mình so với nhiều đồng nghiệp nam cùng thời.
Khi Paramount thu hồi đặc quyền chỉnh sửa bộ phim của cô ấy trong tác phẩm đầu tiên, A New Leaf và cắt nó từ thời lượng chạy ba giờ xuống còn 100 phút, Elaine May đã kiện không thành công trong việc xóa tên khỏi bộ phim cô ấy không chỉ đạo diễn mà còn viết kịch bản và đóng vai chính.
Sau đó Mikey And Nicky (1976) thậm chí còn phải vật lộn nhiều hơn. Dựa trên một câu chuyện mà Elaine May đã nghe khi lớn lên, kể về một sát thủ và người bạn thân nhất của anh ta, Mikey And Nicky là dự án tâm huyết của cô trong một thời gian dài. Phim được sản xuất vào năm 1973, cô ấy muốn đảm bảo rằng mình sẽ quay đúng phiên bản phim xã hội đen của mình nên đã sử dụng 1,4 triệu feet quay phim (khá lớn khi so sánh với Gone With The Wind đã sử dụng khoảng 475.000 feet phim).
Elaine May đã dành nhiều năm để chỉnh sửa nó, trước sự thất vọng của Paramount; sau khi cô ấy bỏ lỡ những thời hạn quan trọng, họ đã kiện để giành lại quyền kiểm soát bộ phim từ tay cô ấy. Bộ phim được phát hành với một phiên bản bị chỉnh sửa tồi tệ, đầy lỗi liên tục và được chiếu giới hạn vào năm 1976.
Tuy nhiên, đến năm 1978, Elaine May hợp tác với diễn viên chính Peter Falk (chính là Mikey) và cựu giám đốc điều hành của Paramount, Julian Schlossberg để mua lại bản quyền bộ phim từ hãng phim. Elaine May đã trình chiếu phần cắt của cô ấy vào năm 1986 và phát hành trên phương tiện truyền thông gia đình vào năm 2019. Cho đến ngày nay, đây là một trong những bộ phim xã hội đen độc đáo và cảm động nhất mà bạn có thể xem.
The New World (2005) của Terrence Malick
Terrence Malick là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo, điều này phần nào giải thích tại sao vị đạo diễn nổi tiếng đã nghỉ làm phim 20 năm trong khoảng thời gian từ Days Of Heaven (1978) đến The Thin Red Line (1998). Badlands và Days Of Heaven, hai kiệt tác của thập niên 70 đã khởi động sự nghiệp làm phim của Terrence Malick. Và mãi sau này Terrence Malick mới bắt đầu tham gia sản xuất nhiều phim hơn.
Nhưng có lẽ The New World (2005) là bộ phim đặc biệt nhất của anh, khi phim có 3 phiên bản khác nhau. Bộ phim kể về sự thành lập thuộc địa Jamestown và sự trưởng thành của cậu bé Pocahontas (Q’orianka Kilcher), lần đầu tiên được trình chiếu cho người xem trong một phiên bản dài 150 phút vào cuối năm 2005, để đủ điều kiện nhận giải thưởng. Tuy nhiên khi The New World được phát hành rộng rãi vào đầu năm 2006, nó đã được trình bày trong một “phiên bản chiếu rạp” mới, dài 135 phút. Sau đó phiên bản thứ ba, dài nhất gần ba giờ, đã được phát hành trên nền tảng trực tuyến vào năm 2008.
So với những phiên bản đạo diễn khác thì cả 3 đều được Terrence Malick giám sát, chỉnh sửa cùng biên tập viên Mark Yoshikawa. Ba phiên bản không chỉ khác nhau về phương thức truyền tải, mà còn có những quan điểm và thái độ hơi khác nhau. Bản cắt đầu tiên có nhiều chi tiết bị thiếu so với phiên bản chiếu rạp ngắn hơn, sử dụng các chỉnh sửa nhanh hơn để mang đến trải nghiệm ấn tượng hơn. Phiên bản dài nhất thậm chí còn hay hơn, bao gồm cả những phần ngẫu nhiên được ghi lại trên phim trường, như một con chim bay qua đầu Colin Farrell ở giữa một cảnh và nhiều đoạn tường thuật lồng tiếng hơn từ Kilcher khiến The New World giống với những bộ phim sau này của Terrence Malick như The Tree Of Life.
Touch Of Evil (1958) của Orson Welles
Citizen Kane thường được công nhận là bộ phim Hollywood hay nhất mọi thời đại, đến mức một trong những ứng cử viên giải Oscar lớn nhất năm nay, Mark là một bộ phim mô tả lại quá trình đã tạo ra tác phẩm này. Và đây cũng là bộ phim đầu tiên cũng như là duy nhất mà Orson Welles có quyền giám sát chỉnh sửa theo ý mình.
Bộ phim tiếp theo The Magnificent Ambersons, đã được hãng phim làm lại và một phần đáng kể các cảnh quay của Orson Welles đã bị cắt bỏ một cách thảm khốc. Còn số phận của Touch Of Evil thì nằm ở đâu đó giữa hai câu chuyện này.
Bộ phim kể về Charlton Heston trong vai thám tử trẻ tuổi Miguel Vargas và Welles trong vai đội trưởng cảnh sát tham nhũng Hank Quinlan, cả hai đều đang điều tra một vụ đánh bom ở biên giới Mỹ-Mexico. Trước khi hình tượng nhân vật Sherlock Holmes phủ sóng toàn cầu, thì vào những thập niên này, khán giả khá ưa chuộng kiểu các thiên tài siêu thông minh nhưng không thích xã hội, luôn có một người bạn đồng hành trung thành bên mình.
Thật không may, Orson Welles đã bị loại bỏ trong quá trình sản xuất hậu kỳ cho Touch Of Evil, bởi Universal muốn bộ phim giống với những bộ phim thông thường vào thời bấy giờ. Trong tình cảnh đó Orson Welles đã gửi một bản ghi chú dài 58 trang chi tiết, phác thảo tầm nhìn của ông cho bộ phim. Mọi chuyện không được chú ý vào thời điểm đó, nhưng bản ghi nhớ của Orson Welles đã được sử dụng làm tài liệu tham khảo chính cho bản biên tập lại Touch Of Evil năm 1998, để bộ phim phù hợp hơn với tầm nhìn mà ông muốn.
- Joshua James Richards người tạo nên những hình ảnh ấn tượng trong Nomadland
- Lee Isaac Chung phác thảo nên Minari dựa vào 80 ký ức tuổi thơ