Cô Dâu Hào Môn review: Một điểm chung của Chị Chị Em Em 2, Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng và bộ phim mới nhất lần này, đó là đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thường lựa chọn góc nhìn của các nhân vật ở tầng lớp thấp luôn nỗ lực, đôi khi bất chấp để theo đuổi một cuộc sống tốt hơn. Các bộ phim thường đan xen giữa một số tình tiết hiện thực và một số tình tiết giải trí nhưng cả hai thường bị cường điệu khá nhiều, bù lại thỉnh thoảng một vài khoảnh khắc nhẹ nhàng khiến bộ phim trở nên dễ chịu hơn.
Với Cô Dâu Hào Môn, bộ phim thể hiện một số định kiến dành cho người giàu và người nghèo, tập trung vào một gia đình khó khăn đã sớm tan vỡ vì hoàn cảnh nhưng vẫn dành sự quan tâm cho nhau, một gia đình trâm anh thế phiệt đang tìm kiếm một cô con dâu môn đăng hộ đối. Các câu chuyện riêng về họ thoáng mang đến một vài cảm xúc có thể hiểu được nhưng khi cả hai gia đình được kết nối trong một phi vụ lừa đảo, bộ phim trở nên vô lý kỳ lạ, với đầy những lỗ hổng gượng ép được lý giải bằng “tình yêu”.
Nội dung Cô Dâu Hào Môn:
Cô Dâu Hào Môn xoay quanh nhân vật Tú Lạc (Uyển Ân) người muốn trở thành vợ của Bảo Hoàng (Samuel An), CEO của một bệnh viện tư nổi tiếng. Cô đã nhanh chóng có được tình yêu của anh nhưng mọi thứ cần phải vượt qua được cửa ải lớn nhất đó là bà Phượng (Thu Trang), mẹ của Bảo Hoàng (Samuel An), người luôn có những yêu cầu cực kỳ cao về cô con dâu tương lại của mình.
Vậy nên Tú Lạc đã nhờ đến sự giúp đỡ của gia đình mình, những người vốn cũng đang vất vả tìm cách mưu sinh bằng nhiều công việc khác nhau, bao gồm: Bà Mạt (Lê Giang), người mẹ đang làm giúp việc trong một gia đình giàu có; Ông Hoà (Kiều Minh Tuấn) người cha đã từng tù tội; và Lợi (Huy Anh) cậu em trai kiếm tiền bằng những phi vụ lừa đảo nhỏ cùng bạn gái mình. Với mong muốn con gái được đổi đời, sống hạnh phúc bên người mình yêu nên mọi người đã đồng ý tham gia vào kế hoạch của Tú Lạc, dù biết điều này khá là bất khả thi.
Review Cô Dâu Hào Môn: xây dựng một phi vụ bất khả thi sau đó cố gắng phá bỏ bằng những kế hoạch đầy lỗ hổng
Cô Dâu Hào Môn bắt đầu bằng những tình huống mô tả cuộc sống của hai gia đình, đại diện cho hai tầng lớp khác nhau. Trong đó gia đình của Tú Lạc dường như tập trung hầu hết những định kiến về người nghèo, từ việc họ bị người khác đối xử cho đến những hành động của chính họ. Còn gia đình bà Phượng đại diện cho tầng lớp giàu có, chỉ có hai mẹ con yêu thương nhau, nhưng mỗi người cũng có nỗi bận tâm riêng của mình.
Và Cô Dâu Hào Môn dường như rất chú trọng đến việc tạo sự tương phản mạnh mẽ cho cả hai tuyến nhân vật này từ phong cách sống, bối cảnh cho đến những tình huống, cách cư xử hằng ngày. Đó hoàn toàn là hai thế giới khác biệt không có điểm chung. Cho đến khi Tú Lạc và Bảo Hoàng gặp gỡ và bắt đầu yêu nhau chóng vánh sau một vài tình huống tình cờ kỳ lạ, thì hai thế giới này bắt đầu giao thoa bằng một phi vụ lừa đảo “làm dâu hào môn”.
Thật ra chuyện lừa đảo kết hôn cũng có thật ngoài đời, tính cách của người là doanh nhân như bà Phượng cũng được xây dựng tương đối thực tế, nhưng một kế hoạch chu toàn để có thể kết nối cả hai điều này khá bất khả thi. Nên Cô Dâu Hào Môn bộc lộ rất nhiều lỗ hổng khiêm cưỡng sau đó để câu chuyện được phát triển. Khi người xem bắt đầu đặt một câu hỏi, phim cũng nhanh chóng giúp họ lý giải vài tình tiết, một số câu trả lời phù hợp, một số thì vẫn hơi vô lý nhưng nếu “không hiểu về tình yêu” bạn có thể cũng thấy lấn cấn một chút.
Các nhân vật trong Cô Dâu Hào Môn không quá một màu, không ai tốt mà cũng không ai thực sự xấu. Bạn có thể thích những cuộc trò chuyện hài hước, vui vẻ của gia đình Tú Lạc, cách họ cự cãi hằng ngày rồi quan tâm đến nhau trong những lúc khó khăn, nhưng dù vậy vẫn cảm thấy không muốn đứng về phía họ khi mà mỗi người đều đưa ra những lựa chọn đúng với câu “nghèo đi đôi với hèn”, ngay từ những tình huống đầu tiên.
Trong khi đó cả hai nhân vật bà Phượng và Bảo Hoàng trong Cô Dâu Hào Môn thì bị gán cho định kiến người giàu, với những phần tính cách thường thấy nhưng càng về cuối phim, cả hai nhân vật này lại dễ được thấu hiểu hơn với những gì cả hai đã trải qua. Kết phim là điều mà người xem có thể đoán trước ngay từ đầu, nhưng nó cũng là thời điểm hé lộ một vài bí mật xâu chuỗi những sự kiện trước đó (cá nhân đó cũng lại là một sự tình cờ kỳ lạ của số phận).
Yếu tố giải trí đối với Cô Dâu Hào Môn cũng tương đối ổn, sự hài hước chủ yếu đến từ diễn xuất và tương tác khá duyên của dàn diễn viên, một số tình huống châm biếm cũng khá hay ho nhưng đôi khi lại có cảm giác quá cường điệu. Ngoài nhân vật Tú Lạc, thì các nhân vật khác được xây dựng tính cách khá ổn định từ đầu đến hết phim và một vài thay đổi của họ ở cuối phim cũng dễ chấp nhận.
Cô Dâu Hào Môn khởi chiếu vào ngày 18.10.2024 tại các rạp trên toàn quốc.