Review Thiên Đường Quả Báo: đây là bộ phim Thái Lan ăn khách thứ hai trong năm nay của GDH sau Gia Tài Của Ngoại (How to Make Millions Before Grandma Dies). Bộ phim có chất lượng cạnh tranh với các tác phẩm quốc tế, được chọn trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Toronto 2024 và chinh phục cả những khán giả nội địa với chất liệu giải trí, cùng một câu chuyện mới mẻ và ý nghĩa.
Với một ý tưởng đầy sáng tạo, bộ phim Thiên Đường Quả Báo đã gây được tiếng vang ở nhiều cấp độ, tạo được sự ảnh hưởng nhất định về những vấn đề phức tạp bị ngó lơ của xã hội Thái Lan, đặc biệt tập trung vào bất bình đẳng hôn nhân. Tuy nhiên cách kể chuyện vừa theo hướng nghệ thuật, vừa tạo ra những phân cảnh giải trí đầy kịch tính dữ dội, khiến bộ phim dừng lại ở mức tương đối với những đối tượng khán giả riêng biệt ở các dòng phim này.
Nội dung Thiên Đường Quả Báo
Nội dung của Thiên Đường Quả Báo kể về Thongkam (Jeff Sator) và Sek (Toey Phongsakorn Mettarikanon), một cặp đôi đồng tính tận tụy, đã làm việc không biết mệt mỏi để xây dựng cuộc sống cùng nhau. Hiện tại họ sở hữu một ngôi nhà và một vườn sầu riêng ở Mae Hong Son. Tuy nhiên bi kịch ập đến khi Sek đột ngột qua đời trong một vụ tai nạn.
Chưa hết đau buồn thì Thongkam phải đón nhận một thực tế khắc nghiệt rằng hôn nhân đồng giới không được công nhận hợp pháp ở Thái Lan nên anh sẽ không có quyền đối với tài sản chung mà anh và Sek cùng nhau gây dựng. Ngôi nhà và toàn bộ vườn sầu riêng giờ đây sẽ thuộc về mẹ của Sek, người chuyển đến sống cùng con gái nuôi Mo và đứa em trai làm vườn Jingna. Căng thẳng gia tăng trong vườn sầu riêng, khi Thongkam phải tìm cách đòi lại vườn sầu riêng, nơi chứa đầy tình yêu, mồ hôi, công sức của mình và người yêu.
Review Thiên Đường Quả Báo: dưới những gai nhọn có một lớp thịt màu vàng ẩn chứa mùi hương gợi cảm
Thiên Đường Quả Báo ngay khi phát hành đã gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem nhờ ý tưởng hấp dẫn, sự sáng tạo độc đáo về tình yêu, mất mát và xung đột pháp lý, tập trung vào những người được xã hội dán nhãn là “không có quyền lợi” đến mức phải tranh nhau sinh tồn dưới vườn sầu riêng được ví như “lâu đài” này. Những mối quan hệ tình cảm trong phim khơi gợi những vấn đề liên quan đến luật hôn nhân bình đẳng giới, cái ác trong bản chất của mỗi người có phải xuất phát từ sự chênh lệch, bất bình đẳng đã buộc họ phải làm mọi thứ để tồn tại?
Cả bốn diễn viên Jeff Sator vai Thongkam, Sida Puapimon mẹ Sek, Ingfah Waraha vai con gái nuôi Mo và Keng Harit Buayoi em trai Mo – cũng là người làm vườn, đã tạo nên một trận chiến “giành vương quyền” khá gay cấn trong Thiên Đường Quả Báo. Biên kịch kiêm đạo diễn Boss Naruebet Kuno đã dẫn dắt người xem chậm rãi dõi theo những thay đổi trong suy nghĩ, hành động của các nhân vật. Điều đáng ngạc nhiên là mọi thứ được lý giải vô cùng chân thật, hợp lý, khắt nghiệt và tàn nhẫn.
Việc lựa chọn hình ảnh trái sầu riêng trong Thiên Đường Quả Báo như một biểu tượng quan trọng giúp liên kết cảm xúc của các nhân vật trong phim. Và đó là một hình tượng ẩn dụ khá xuất sắc khi đây được xem là loại quả có nhiều gai nhọn, thô cứng bên ngoài, nhưng bên trong lại “lấp lánh vàng”, ẩn chứa một mùi hương ngọt ngào. Nó cũng phản ánh được các mối quan hệ phức tạp trong phim, khi trong cuộc chiến này mỗi người đều thể hiện ra bên ngoài sự tàn nhẫn, mưu lợi để che đi phần dễ tổn thương bên trong.
Một Thongkam mạnh mẽ, kiên định và bền bỉ như những cây sầu riêng mà anh chăm sóc, trưởng thành nhờ tình yêu của anh dành cho Sek trên mảnh đất mà cả hai cùng mơ những giấc mơ chung với nhau. Tình yêu của cả hai ngọt ngào nhưng cũng dễ tổn thương khi không chỉ xã hội chưa thực sự chấp nhận mà còn vì Sek bị giằng xé giữa bản chất thực sự của mình và những kỳ vọng của xã hội Để bảo vệ những gì thuộc về mình, Thongkam buộc phải sử dụng những lớp gai nhọn để tham gia cuộc chiến này.
Trong khi đó câu chuyện về Mo cũng là một tuyến quan trọng. Ban đầu người xem có thể thấy cô nàng có chút nham hiểm, tham lam và cũng có vẻ gai góc như vỏ sầu riêng. Tuy nhiên khi các lớp vỏ bong ra, chúng ta thấy một người phụ nữ này cũng mang trong mình vết sẹo tàn nhẫn của tình yêu, sự tận tụy của cô dành cho mẹ Sek là minh chứng cho những hi sinh của cô.
Ngoài ra các nhân vật khác trong Thiên Đường Quả Báo như Sek, mẹ Sek hay Jingna cũng nhiều lần thể hiện những khía cạnh tàn nhẫn của mình ra bên ngoài để bảo vệ những cảm xúc mềm yếu bên trong. Vượt qua một câu chuyện tình yêu phức tạp về LGBTQ, Thiên Đường Quả Báo mang đến nhiều chiêm nghiệm về các khía cạnh khác của tình yêu. Nó nhắc nhở chúng ta rằng trong cuộc đấu tranh để giành được những gì chúng ta tin rằng mình xứng đáng, chúng ta có thể đánh mất tầm nhìn về những gì thực sự quan trọng đối với bản thân.
Thiên Đường Quả Báo đan xen một nhịp điệu chậm rãi với những phân cảnh kịch tính khi các nhân vật chiến đấu với nhau, chiến đấu với những mâu thuẫn trong nội tâm của chính mình. Các đoạn nhạc nền cũng hỗ trợ hiệu quả khá tốt trong xuyên suốt bộ phim. Bộ phim đã bắt đầu và được dẫn dắt bằng một góc nhìn tường thuật khá khách quan, tuy nhiên đoạn kết phim vào lúc cao trào nhất, các yếu tố giải trí và kịch tính đã phá hỏng góc nhìn này để cưỡng chế tạo ra một cái kết “tăm tối và mông lung” hơn cho số phận của họ.
Thiên Đường Quả Báo dự kiến khởi chiếu 01.11.2024 tại các rạp trên toàn quốc.